“Học ở nhà không có nghĩa là không được ra khỏi nhà và cũng càng không có nghĩa là cha mẹ phải làm thầy cô giáo cho con mình!”, anh Đặng Quốc Anh chia sẻ.
Câu chuyện về cậu bé Việt Đặng Thái Anh chinh phục 8.5 IELTS mặc dù nghỉ học ở trường từ năm lớp 6 được mọi người đặc biệt quan tâm. Không chỉ Thái Anh, anh trai của cậu là Đặng Nhật Anh cũng nghỉ học từ năm học lớp 10.
Mặc dù tự học ở nhà nhưng 2 em vẫn đạt được thành tích đáng nể mà nhiều bậc phụ huynh phải suy nghĩ về phương pháp cũng như định hướng học tập cho con mình. Dưới đây, anh Đặng Quốc Anh – bố của Đặng Thái Anh sẽ chia sẻ những kinh nghiệm khi cho con tự học ở nhà.
Nhật Anh và Thái Anh.
Tôi luôn huấn luyện con thật giỏi trước mỗi lần thi
Học ở nhà, chắc chắn các con sẽ phải tuân thủ thời gian biểu nghiêm ngặt để có thể đạt hiệu quả cao, anh có thể chia sẻ về thời gian biểu của Nhật Anh và Thái Anh mỗi ngày được không?
Quan điểm của gia đình tôi: “Kết quả của lao động tự do sẽ là sáng tạo”. Kỷ luật làm việc do chính người làm việc xây dựng mới phát huy hết khả năng của họ. Nhật Anh khi nghỉ học ở trường đã 15 tuổi nên tự mình khép vào giờ giấc rất chủ động. Mỗi ngày Nhật Anh tập trung vào việc học ôn thi IGCSE, học đàn guitar flamenco, tập thể dục, chơi thể thao, chơi game máy tính để giải trí, giúp cha mẹ soạn bài, chấm bài và phụ nấu ăn, hướng dẫn em học bài.
Còn Thái Anh hiện vẫn đang rèn luyện thói quen giờ giấc cho chính mình. Thái Anh gặp một khó khăn là cháu làm việc rất đam mê, quên thời gian. Khi lập trình bằng Javascript, Thái Anh thường thức đến vài đêm cho tới khi hoàn thành một chương trình.
Hàng ngày, Thái Anh tham gia lớp luyện thi IGCSE ở trường VASS các môn Toán, Khoa học, Business Studies, học các môn IGCSE ở nhà mà VASS không học như Hoá học, Văn học, Sinh học, Vật lý, Lịch sử, Địa lý, Xã hội học, học đàn piano, xem YouTube, chơi game dàn trận trên máy tính, đi xe đạp, chơi thể thao, giúp cha mẹ rửa bát, lau dọn nhà cửa.
Với thành tích “khủng” của Thái Anh về Tiếng Anh, anh phân bổ thời gian học cũng như vui chơi của con như thế nào? Thái Anh đã tuân thủ phương pháp học này ra sao để có thành tích như hiện nay?
Anh ngữ là công cụ, giờ các con tôi đã có công cụ bén, chúng học Anh ngữ chỉ 3 giờ mỗi tuần. Trình độ Anh ngữ của chúng tăng dần theo chương trình học trung học của Anh quốc.
Thái Anh có niềm đam mê lớn do gia đình vun đắp, ngoài ra Thái Anh còn có tinh thần trách nhiệm rất cao. Một lần sau khi đi thi chứng chỉ PET lúc 9 tuổi Thái Anh có tâm sự là có lúc con làm không được bài nhưng cứ sợ cả nhà mình thất vọng nên con cố gắng.
Tôi nghe đến đó mà thấy thương con vô hạn, sau lần đó tôi luôn huấn luyện con thật giỏi trước mỗi lần thi dù lần đó Thái Anh đạt 84/100 (điểm đậu là 70/100).
Thái Anh còn có tinh thần trách nhiệm rất cao.
3 lần thi IELTS, Thái Anh chắc hẳn gặp phải rất nhiều áp lực về điểm số, vậy gia đình làm thế nào để giải tỏa những căng thẳng cho con?
Khi Thái Anh thi lần đầu, tôi mở YouTube về một trường hợp thí sinh nhỏ tuổi nhất có IELTS 8.0 ở Việt nam là 11 tuổi 7 tháng hơn. Thái Anh lúc đó nói mình hơn cậu bé đó. Tôi đã thách thức cháu và bảo chờ xem. Lời thách thức đó cũng là động lực cho cháu.
Ngay lần đầu tiên thi IELTS ở Hội đồng Anh ngày 4/7/ 2015 Thái Anh 11 tuổi 6 tháng 15 ngày đã đạt 8.0 IELTS (Listening 9.0, Reading 9.0, Writing 5.5, Speaking 8.0).
Thái Anh đã phá kỷ lục đúng 15 ngày. Ngày 10/10/ 2015 Thái Anh không thành công trong việc nâng điểm số khi cũng chỉ là 8.0 (Listening 9.0, Reading 8.5, Writing 6.0, Speaking 8.0).
Một năm sau, Thái Anh lại đòi được thi sau khi luyện khá kỹ Writing - kỹ năng Thái Anh yếu nhất. Kết quả kỳ thi ngày 24/9/2016, Thái Anh đạt IELTS 8.5 (Listening 9.0, Reading 9.0, Writing 7.0 và Speaking 8.5).
Theo như chia sẻ trước đó, gia đình đã từng cấp tốc cho con đi học tiếng Việt, anh có thể chia sẻ về hành trình gian nan đó được không?
Lúc 5 tuổi Thái Anh nói tiếng Việt chưa được nhiều nên cả gia đình lo lắng. Rất nhiều biện pháp được đưa ra và gấp rút thực hiện. Sau một năm “dùi mài”, khai giảng năm lớp 1, Thái Anh đã có thể nghe được tiếng Việt rất tốt nhưng kỹ năng nói của cháu vẫn khó khăn.
Bằng nỗ lực bản thân và việc tham gia lớp tiếng Việt ban đêm ở gần trường cùng với sự kèm cặp bền bỉ của mẹ Thái Anh, cuối năm đó cháu đạt học sinh giỏi mà không cần... xin điểm.
Lớp 1 và 2 Thái Anh đều được xếp loại học sinh giỏi. Lớp 3 loại trung bình và lớp 4 loại giỏi, cô giáo còn khen Thái Anh viết Văn thi học kỳ 2 hay nhất lớp.
Tháng 5/2013, Thái Anh có bằng B1 khi tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ PET. Từ tháng 4 đến tháng 12/2014, Thái Anh liên tục thi và lấy bằng FCE (B2), CAE (C1), Starters, Movers (A1), Flyers (A2) trong hàng loạt các kỳ thi thuộc hệ thống chứng chỉ của đại học Cambridge.
Tháng 7/2015 và tháng 10/2015, cháu đạt IELTS 8.0. Thành tích gần đây nhất vào tháng 9/2016, Thái Anh đạt IELTS 8.5.
Huy chương Cambridge của Thái Anh.
Học ở nhà không có nghĩa là không được ra khỏi nhà
Hiện nay có rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm đến phương pháp dạy học này, vậy anh có những chia sẻ hay lời khuyên nào dành cho mọi người không?
Học ở nhà là một trong những phương pháp học quanh ta như học ở trường công, học ở trường tư, học ở trường quốc tế, học ở ngoài trời, học tại chức, học từ xa, học hàm thụ, học bổ túc văn hoá, học qua mạng Internet, học Elearning, học qua sóng phát thanh, học qua truyền hình, học qua thực tế, học ngoại khoá, học ngắn hạn, học dài hạn,...
Một người có thể học cùng lúc nhiều hình thức học và có thể mỗi giai đoạn học một hình thức chủ lực khác nhau. Hình thức học không phải là mục tiêu của việc học mà chỉ là phương pháp, phương tiện của việc học.
Nhiều đứa trẻ học ở trường nhưng thành công nhờ khả năng tự học, tự đào sâu, nghiên cứu tại nhà. Lại có đứa trẻ mang tiếng học ở nhà nhưng có nhiều thầy cô giáo từ các lớp học thêm chuyên sâu, chuyên biệt, từ các giáo viên trên mạng hay các giáo viên ngắn hạn,... Học ở nhà không có nghĩa là không được ra khỏi nhà và cũng càng không có nghĩa là cha mẹ phải làm thầy cô giáo cho con mình!
Có lý do nào đặc biệt khiến anh quyết định cho Nhật Anh nghỉ học từ năm lớp 10 và Thái Anh nghỉ học từ năm học lớp 6?
Với Nhật Anh, quyết định đó được cả gia đình tôi đưa ra khi cháu bị sốt xuất huyết, biến chứng nặng, thời gian phục hồi sức khoẻ dài. Sau đó cháu không theo kịp bài vở trên trường và sức khoẻ không bảo đảm cho những buổi học liên tiếp kéo dài.
Tổ chức cũng cho con học ở nhà và tôi đã lấy lại sức khoẻ và sức học cho cháu. Giờ cháu đã có thể tham gia các lớp học tập trung, thậm chí là ở ngoại quốc mà tôi không còn lo cho cháu nữa.
Với Thái Anh thì lực học của cháu lớn hơn bình thường nhiều. Học chung với các bạn sẽ lãng phí thời gian của cả lớp học.
Khi có điều kiện chúng tôi cho cháu học ở VASS. 2 năm rưỡi học ở nhà được VASS đánh giá là 3 năm rưỡi nên với tuổi lớp 8 cháu được học lớp 9 với kết quả giữa kỳ 2 của 3 môn chính Toán, Anh ngữ và Khoa học cháu được A*.
Theo anh, điều được nhất khi cho con học ở nhà là gì?
Điều được nhất khi cho con học ở nhà là khi chọn đúng đối tượng, đúng thời điểm nó đem lại hiệu quả cao hơn so với học đồng loạt vì nó hầu như không lãng phí.
Thái Anh thăm thành cổ Diên Khánh.
Với lịch học như vậy lại không đi học ở trường, hiện nay Thái Anh có bạn thân nào không thưa anh?
Có chứ, bạn thân của Thái Anh đang học lớp 6 trường quốc tế Tây Úc.
Chắc hẳn học ở nhà con sẽ ít bạn hơn, vậy có bao giờ anh cảm thấy tiếc nuối vì cuộc sống của con bị bó hẹp trong không gian gia đình, thiếu giao tiếp với xã hội không?
Tôi không chắc chuyện này vì dư luận nhiều khi cũng phàn nàn về hiện tượng "gà công nghiệp" của các cháu theo học trường phổ thông. Việc bị thu hút quá nhiều thời gian như ở trường học hiện nay cho việc đi học, học thêm, làm bài tập quá tải đã gây khó khăn cho không ít học sinh trong việc hoà nhập và rèn luyện khả năng giao tiếp xã hội.
Anh đặt trọn hy vọng du học vào con trai nhưng việc du học ở nước ngoài không chỉ cần ngoại ngữ mà cần nhiều kỹ năng sống khác, có bao giờ anh lo sợ việc Thái Anh ít giao tiếp với xã hội ngoài gia đình sẽ gây khó khăn trong cuộc sống của con?
Anh ngữ là ngôn ngữ quốc tế nên nó chuyển tải văn minh của cả thế giới. Những ai từng thi IELTS Academic đều biết rất rõ, không trưởng thành trong tư duy, nhận thức ở môi trường hàn lâm thì không có thể có điểm cao được.
Anh có định hướng nghề nghiệp cho con sau này như thế nào không?
Tôi không dám chọn nghề cho con vì bản thân tôi đổi nghề cũng vài lần rồi. Nếu chọn nghề cho con mà sai lầm thì tôi không gánh trách nhiệm nổi. Mai sau Thái Anh cũng sẽ làm việc ở đâu mà cháu thấy thích hợp nhất, đóng góp được nhiều nhất.
Gia đình tôi luôn muốn cho con trưởng thành về nhận thức nhiều nhất trước khi chúng tự quyết định lấy nghề nghiệp của bản thân. Mỗi con người là tác giả của đời mình. Hãy để cho con được quyền làm tác giả và khả năng làm tác giả tốt nhất cho cuộc đời của chính con.
Xin cảm ơn anh về những chia sẻ!