Khi điện ảnh châu Á trỗi dậy tại Cannes, showbiz Việt vẫn "dậy sóng" chỉ vì... một chiếc váy

Ngày 01/06/2019 00:30 AM (GMT+7)

Chạm tay vào Cành cọ vàng, điện ảnh Hàn Quốc đã đến mức “sâu không thấy đáy”, trong khi Việt Nam vẫn “khơi khơi” tựa như chiếc váy xuyên thấu ồn ào trên thảm đỏ Cannes 2019.

Tràng pháo tay dài 8 phút tại liên hoan phim Cannes 2019 dành cho một bộ phim Hàn Quốc

Liên hoan phim (LHP) Cannes danh giá lần thứ 72 đánh dấu chiến thắng xứng đáng của điện ảnh Hàn Quốc với tác phẩm Parasite (tên Việt Nam: Ký sinh trùng) đoạt giải Cành Cọ Vàng danh giá. Đạo diễn Bong Joon Ho cũng trở thành người Hàn đầu tiên cầm trong tay giải thưởng cao quý này.

Teaser trailer Ký sinh trùng

Khi điện ảnh châu Á trỗi dậy tại Cannes, showbiz Việt vẫn amp;#34;dậy sóngamp;#34; chỉ vì... một chiếc váy - 1

Khoảnh khắc đẹp nhất 100 năm qua của nền điện ảnh Hàn Quốc: Đạo diễn Bong Joon Ho quỳ gối trao tặng lại giải Cành Cọ Vàng danh giá cho nam diễn viên chính Song Kang Ho, thay lời tri ân sâu sắc nhất dành cho người bạn đồng hành suốt chục năm qua của mình

Ký sinh trùng là câu chuyện của một gia đình nghèo bốn người tại thủ đô Seoul. Ông bố (Song Kang Ho) thất nghiệp, suốt ngày phải chạy trốn chủ nợ. Cậu con trai cả Ki Woo (Choi Woo Shik) ôm mộng thoát nghèo với tấm bằng đại học giả và vỏ bọc tri thức với định bước vào tầng lớp thượng lưu.

Cả gia đình nhà họ Song tựa như những kẻ sống “ký sinh” trong xã hội hiện tại. Thay vì cố gắng làm việc, họ lười biếng, lúc nào cũng sống bám, dựa dẫm và lừa đảo người khác.

Nhìn lại chiến thắng của tác phẩm điện ảnh đến từ xứ sở Kim Chi, công chúng thấy được ưu thế tuyệt đối trên các bảnh điểm của Cannes. Ngay cả trưởng Ban giám khảo Alejandro González Iñárritu cũng bị thuyết phục bởi những cung bậc cảm xúc không bó hẹp trong tính giáo điều mà bộ phim mang lại. Ông chia sẻ trong lúc trao giải: "Đây là tác phẩm có thông điệp mang tính toàn cầu, giúp người xem hiểu được giá trị thật của điện ảnh. Toàn bộ giám khảo đều bị Parasite chinh phục và quyết định trao giải cao nhất".

Khi điện ảnh châu Á trỗi dậy tại Cannes, showbiz Việt vẫn amp;#34;dậy sóngamp;#34; chỉ vì... một chiếc váy - 2

Không dừng lại tại đó, ngay sau chiến thắng làm rạng danh cả điện ảnh Châu Á, Parasite tiếp tục "đánh chiếm" các bảng xếp hạng phim toàn cầu. Phim được 97% đánh giá tích cực trên Rotten Tomatotes, nhận tràng pháo tay liên tục 8 phút ở buổi ra mắt và được hơn 190 quốc gia mua bản quyền phát hành.

Bên cạnh thành công của điện ảnh Hàn, nhiều tựa phim hứa hẹn khác của Châu Á cũng được chú ý. Đó là Nina Wu của Đài Loan và The Gangster, The Cop, The Devil cũng của Hàn Quốc.

Riêng Việt Nam có một thành công nho nhỏ đến từ phim ngắn Hãy tỉnh thức và sẵn sàng của đạo diễn Phạm Thiên Ân. Phim thắng giải Illy, ở hạng mục Directors’ Fortnight - một nhánh của Liên hoan phim Cannes, ra đời từ năm 1968 nhằm vinh danh dòng phim nghệ thuật không tranh giải chính.

Tâm điểm Cannes 2019 tại Việt Nam: Chiếc váy táo bạo của Ngọc Trinh

Tuy nhiên, trong khi cả Châu Á nói về bước tiến lớn của khu vực trên đấu trường điện ảnh quốc tế, thì ở Việt Nam, khi nhắc đến LHP Cannes công chúng mải nói gì?

Người ta nói về chiếc váy mặc như không mặc của Ngọc Trinh bên thảm đỏ. Người ta chăm chú theo dõi cuộc chiến giữa Vũ Khắc Tiệp và Lý Nhã Kỳ trong câu chuyện về “chiếc váy”.

Khi điện ảnh châu Á trỗi dậy tại Cannes, showbiz Việt vẫn amp;#34;dậy sóngamp;#34; chỉ vì... một chiếc váy - 3

Bộ váy của "Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh tại thảm đỏ Cannes 2019 chiếm hết tâm điểm từ báo mạng Việt Nam sang cả nhiều nước trong khu vực.

Lý Nhã Kỳ thẳng thắn bày tỏ quan điểm chung về những nhân vật tự biến mình thành “món ăn giải trí cho số đông”, lấy việc làm lố để thu hút sự quan tâm của công chúng. Cô không nêu đích danh một ai, nhưng ngay lập tức Ngọc Trinh và ông bầu Vũ Khắc Tiệp lại có những hành động công kích cá nhân như thể vừa bị “chạm nọc”.

Ngọc Trinh ngay lập tức đăng bài trên facebook cá nhân để “đá xéo” đàn chị: “Chuột chù chê khỉ rằng hôi/ Khỉ mới trả lời: cả họ mày thơm”. Còn Vũ Khắc Tiệp thì mạnh miệng dùng thẳng tên thật của Lý Nhã Kỳ để chê không thương tiếc, rằng: “Gần 50 tuổi rồi mà cứ hơn thua, ghen tị với đàn em. Năm nào Nhàn cũng lên báo đả kích một đàn em. Sống vậy khổ thế! Nói bạn ấy ăn chay đi.”

Khi điện ảnh châu Á trỗi dậy tại Cannes, showbiz Việt vẫn amp;#34;dậy sóngamp;#34; chỉ vì... một chiếc váy - 4

Là gương mặt quen thuộc của Cannes, Lý Nhã Kỳ cho rằng việc làm lố để thu hút sự quan tâm của công chúng là hành động thiếu khôn ngoan.

Sự việc vẫn chưa lắng lại thì nam diễn viên chính của Người bất tử - Quách Ngọc Ngoan cũng nhảy vào chê Lý Nhã Kỳ với giọng điệu cũng không kém phần… chanh chua.

Tạm gác qua chuyện ai đúng ai sai ở đây, hãy nhớ rằng, Lý Nhã Kỳ là một gương mặt được coi là thường niên tại Cannes trong vòng 10 năm qua. Nữ diễn viên tới LHP danh giá này với nhiều cương vị, trong đó 2 năm liên tiếp từng là nhà bảo trợ chính thức cho Cinéfondation - một trong những hạng mục chính của Liên hoan phim Cannes, tập trung vào các bộ phim của những tài năng điện ảnh mới.

Ấy thế mà Lý Nhã Kỳ được nhắc tới trên truyền thông, mạng xã hội lại chủ yếu nhờ... những chiếc váy hàng hiệu lộng lẫy. Cô đẹp và sang chảnh - đây là điều mà khó ai phủ nhận. Song với vị thế một người đóng góp công lớn cho nền điện ảnh Việt nói chung và quốc tế nói riêng, liệu rằng có mấy khán giả thực lòng quan tâm tới Lý Nhã Kỳ? 

Thế nên, mọi thứ ồn ào xuất phát từ chiếc váy của một vị khách thật ra chả liên quan gì mấy đến Cannes năm nay âu cũng không phải là điều quá khó hiểu.

Trong cùng khu vực, điện ảnh Hàn Quốc đã tiến một bước thật dài ra thế giới, còn Việt Nam đang ở đâu?

Trong cơn bão thị phi ở Việt Nam mang tên “chiếc váy”, có ai thực sự chú ý đến giải thưởng cao nhất của Cannes thuộc về tác phẩm nào? Và ai là người nghe đến một phim ngắn của người Việt trẻ mang tên Hãy tỉnh thức và sẵn sàng đã giành giải Illy trong khuôn khổ LHP Cannes lần thứ 72?

Khi điện ảnh châu Á trỗi dậy tại Cannes, showbiz Việt vẫn amp;#34;dậy sóngamp;#34; chỉ vì... một chiếc váy - 5

Đạo diễn Phạm Thiên Ân (trái) tại LHP Cannes 2019

Tạm bỏ qua Vợ ba đầy ồn ào, hãy nhớ lại lịch sử điện ảnh Việt cũng có những cái tên bước ra thế giới như Đập cánh giữa không trung của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, Mùi đu đủ xanh của đạo diễn nổi tiếng Trần Anh Hùng, như Bi, đừng sợ của đạo diễn Phan Đăng Di,... Nhưng tất cả những cái tên kể trên, đã có bao nhiêu người Việt thực sự xem và hâm mộ?

Khi điện ảnh châu Á trỗi dậy tại Cannes, showbiz Việt vẫn amp;#34;dậy sóngamp;#34; chỉ vì... một chiếc váy - 6

Trong lịch sử điện ảnh Việt từng có một Đập cánh giữa không trung giành giải Phim đầu tay hay nhất ở LHP Venice 2014.

Hầu hết tất cả các tác phẩm điện ảnh làm rạng danh điện ảnh nước nhà đều gặp chung một tình trạng “tưng bừng sân khách mà đìu hiu sân nhà”. Bởi sự quan tâm của công chúng Việt dành cho những giá trị chính thống lại không bằng mấy điều thị phi trong một tổng thể hỗn độn mang tên showbiz.

Nhìn lại điện ảnh Việt, thực lực không phải thứ mà chúng ta thiếu. Nhưng để những giá trị thực lực đó được phát huy, được tung hô và được người Việt cảm thấy hãnh diện trước thế giới, thì những câu chuyện như chiếc váy áo nọ không nên là chủ đề cần đào bới hay nhắc mãi.

Nếu không có tác phẩm mà vẫn dự thảm đỏ Cannes thì đúng là não có vấn đề
Nữ diễn viên Củng Lợi đã ngầm chỉ trích những ngôi sao vô danh không có phim tham dự Cannes vẫn bất chấp mọi giá để được đi thảm đỏ và làm lố quá mức.
Tú Tú
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Phim chiếu rạp