Cách giảm chuột rút khi mang thai hiệu quả nhanh, an toàn

Ngày 20/03/2020 16:30 PM (GMT+7)
Làm thế nào để giảm chuột rút khi mang thai là điều bà bầu nào cũng quan tâm và chưa biết cách. Chỉ với những mẹo nhỏ, các mẹ có thể chữa chuột rút hiệu quả không cần thuốc hay can thiệp y tế.

1. Bà bầu bị chuột rút khi mang thai có nguy hiểm không?

Chuột rút là hiện tượng thai kỳ bình thường, tự hết sau sinh và có thể xảy ra ở bất cứ tháng nào. Nó không gây nguy hiểm tới sức khỏe của mẹ và bé.

Tuy nhiên, bà bầu bị chuột rút khi mang thai 3 tháng cuối sẽ có cảm giác đau nhức, khó chịu, khó đi lại, sinh hoạt khiến mẹ mệt mỏi hơn. Tình trạng chuột rút kéo dài là nguyên nhân cảnh bảo mẹ cơ thể mẹ đang thiếu canxi, ít vận động, ngồi quá nhiều, thiếu nước, đau cơ chằng tròn, thai nhi lớn... Do đó mẹ cần khắc phục và xử lý sớm tình trạng này để có một thai kỳ khỏe mạnh, thoải mái nhất.

2. Chuột rút khi mang thai là như thế nào?

Không phải bà bầu nào cũng hiểu rõ về chuột rút, biểu hiện của nó ra sao. Để hiểu và nhận biết đúng về tình trạng này mẹ có thể căn cứ vào các dấu hiệu sau:

- Các cơn co, căng cơ xuất hiện đột ngột.

- Đau nhức, tê cứng vùng bàn chân, ngón chân hoặc bắp chân từ mức độ đau nhẹ đến vừa.

- Chuột rút chủ yếu ở phần chân, bàn chân, ngón chân.

- Các cơn đau không giảm dần, tăng theo thời gian và thay đổi vị trí đau.

- Các cơn co rút thường xảy ra vào ban đêm và cuối thai kỳ.

Cách giảm chuột rút khi mang thai hiệu quả nhanh, an toàn - 1

Chuột rút khi mang thai là hiện tượng mẹ bị đau chân, căng cơ đột ngột, đau buốt mạnh (ảnh minh họa)

3. Cách giảm chuột rút khi mang thai 

Động tác căng duỗi cơ

Khi các cơn chuột rút xuất hiện, mẹ hãy thực hiện các động tác căng duỗi cơ cơ bản. Động tác này sẽ làm dịu những cơn đau, hết dần chuột rút ngay sau đó.

Cách thực hiện:

Duỗi cơ ở mức cực đại, duỗi thẳng 2 đầu gối. Sau đó túm lấy bàn chân, kéo ngược các ngón chân hướng vào phía thân. Thực hiện động tác này trong khoảng 20 - 20 giây sau đó làm lại động tác từ 5 - 7 lần.

Cách giảm chuột rút khi mang thai hiệu quả nhanh, an toàn - 3

Động tác co duỗi sẽ làm dịu những cơn đau, hết dần chuột rút (ảnh minh họa)

Dùng khăn hoặc nước ấm

Lấy chai nước ấm hoặc khăn ấm xoa bóp nhẹ nhàng ở các cơ. Sau khi hết chuột rút, mẹ bầu nên đi lại nhẹ nhàng để chân thoải mái, dễ chịu hơn. 

Massage

Massage là phương pháp giúp bà bầu giảm đau, căng cơ do chuột rút khá hiệu quả. Khi có dấu hiệu chuột rút, mẹ có thể tự massage xa hoặc nhờ người bên cạnh massage vùng chân bị căng cứng, tê do chuột rút gây lên.

Cách thực hiện:

Dùng 2 bàn tay, nhẹ nhàng xoa bóp vùng bắp chân, bàn chân, ngón chân bị chuột rút. Mẹ nên kết hợp với các động tác co duỗi để có tác dụng hiệu quả nhất. 

Tập thể dục

Khi mang thai để phòng ngừa và chữa chuột rút khi mang thai, bà bầu nên tập thể dục thường xuyên bằng các bộ môn như yoga, đi bộ, bơi… Tập thể dục sẽ giảm, trị chuột rút hiệu quả. Đồng thời giảm các cơn đau nhức xương khớp, căng thẳng, mệt mỏi nhanh cho bà bầu.

Cách giảm chuột rút khi mang thai hiệu quả nhanh, an toàn - 4

Tập yoga mỗi ngày mẹ sẽ hết chuột rút, đau xương khớp, bớt căng thẳng hơn (ảnh minh họa)

Tắm nước ấm

Khi có dấu hiệu chuột rút, mẹ nên tắm nước ấm để ngăn ngừa và giảm tình trạng này. Nước ấm sẽ có tác dụng giữ ấm cơ thể, dẫn các mạch máu, giảm căng cơ hiệu quả. Đồng thời nước ấm cũng có tác dụng giúp bà bầu thư giãn, cảm thấy thoải mái hơn.

Kê chân tay bằng gối mỏng

Bà bầu bị chuột rút về đêm thì nên dùng gối mỏng hoặc đệm êm kê chân tay. Mẹ nên ngủ nằm nghiêng về bên trái để máu lưu thông tốt nhất, dễ ngủ, tránh hiện tượng căng cơ, chuột rút khó chịu về đêm.

Bổ sung thực phẩm giàu canxi

Thiếu canxi cũng là nguyên nhân dẫn đến bà bầu bị chuột rút khi mang thai. Do đó, mẹ nên bổ sung các thực phẩm giàu canxi như: Trứng, sữa, hải sản, rau xanh, ngũ cốc, đậu phụ… 

Nếu việc bổ sung các thực phẩm giàu canxi chưa đủ lượng canxi cơ thể cần, bác sĩ sẽ chỉ định cho bà bầu uống thêm canxi để mẹ khỏe, bé phát triển và giảm thiểu những triệu chứng thai kỳ.

Cách giảm chuột rút khi mang thai hiệu quả nhanh, an toàn - 5

Thực phẩm giàu canxi sẽ giúp mẹ và bé đủ chất, mẹ hạn chế bị chuột rút khi mang thai 3 tháng cuối (ảnh minh họa)

Ăn nhiều trái cây, ăn ít tinh bột

Mẹ bầu nên ăn và uống các loại trái cây tươi để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Đồng thời mẹ cũng nên hạn chế ăn ít tinh bột lại tránh bị táo bón khi mang thai, gây nặng nề cho vùng xương chậu và dẫn đến chuột rút.

Uống đủ nước

Cơ thể bà bầu không nhận đủ nước, các cơ quan của cơ thể không hoạt động trơn tru và mẹ dễ bị chuột rút hơn. Vì vậy, mẹ nên uống từ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày để giảm thiểu các triệu chứng thai kỳ gây khó chịu cho bà bầu. 

Bà bầu bị chuột rút khi mang thai đặc biệt ở 3 tháng cuối không quá nguy hiểm. Tuy nhiên khi có các dấu hiệu chuột rút mẹ nên thực hiện các cách trị chuột rút để giảm nhanh các triệu chứng đau, căng cứng chân. Nếu tình trạng chuột rút diễn ra lâu ngày, các cơn đau kéo dài cùng các biến chứng thai kỳ nguy hiểm khác mẹ nên đi viện điều trị sớm.

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/cach-giam-chuot-rut-khi-mang-thai-hieu-qua-nhanh-an-t...

Bà bầu bị chuột rút - Bác sĩ phụ khoa bày cách khắc phục
Bác sĩ Chuyên khoa II Hồ Cao Cường chia sẻ, hiện tượng chuột rút thường là hậu quả của cả 1 quá trình thay đổi sinh lý khi có thai, xảy ra khi con của...

Theo Hường Cao (T/h) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)
Tin bài cùng chủ đề Chuột rút - phù nề khi mang thai