Khi giao dịch khách hàng cần đợi máy chi tiền ra, không nên bỏ đi ngay để tránh trường hợp máy ATM nhả tiền chậm và người khác có thể lấy được số tiền này. Trong trường hợp không nhận được tiền, cần báo ngay cho ngân hàng qua hotline.
Theo Cổng thông tin Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, để sử dụng thẻ ATM trong dịp Tết, khách hàng cần bảo quản thẻ cẩn thận, an toàn, không đưa thẻ của mình cho người khác sử dụng và tránh bẻ cong hoặc làm xước lớp từ trên thẻ.
Bên cạnh việc bảo mật mã số cá nhân (PIN) cần lưu ý không đặt mật khẩu cho mã PIN có liên quan đến các thông tin cá nhân như ngày tháng năm sinh, số điện thoại, biển số xe… để tránh khi mất thẻ kẻ gian có thể dễ dàng dò ra mật khẩu để rút trộm tiền.
Nên thường xuyên đổi mật khẩu. Khi giao dịch tại ATM cũng như tại máy POS cần che tay khi bấm mật khẩu để đảm bảo không ai nhìn thấy.
Ngoài ra, khi giao dịch tại máy ATM cần quan sát kỹ máy ATM trước khi thực hiện giao dịch, đặc biệt tại các vị trí khe đọc thẻ, bàn phím, camera.
Máy ATM thường quá tải vào dịp Tết. Ảnh: Internet
Nếu nhận thấy máy ATM có các thiết bị lạ hoặc có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, cần ngừng giao dịch và thông báo ngay cho ngân hàng qua hotline hoặc điểm giao dịch gần nhất.
Khi thực hiện giao dịch rút tiền, khách hàng cần đợi máy chi tiền ra, không nên bỏ đi ngay để tránh trường hợp máy ATM nhả tiền chậm và người khác có thể lấy được số tiền này.
Nếu khách hàng dùng thẻ giao dịch trên máy ATM bị nuốt thẻ hoặc trừ tiền trên tài khoản nhưng máy lại không chi tiền vì một lý do nào đó, hoặc vừa bị nuốt thẻ, vừa trừ tiền mà máy không chi tiền, khách hàng cần lưu ý chờ thêm đến khi máy ATM chuyển sang chế độ chờ giao dịch tiếp để đề phòng máy ATM nhả tiền hoặc thẻ chậm.
Nếu là giao dịch rút tiền không thành công, nên ghi lại các thông tin như địa điểm đặt máy ATM, ký hiệu máy, thời điểm thực hiện giao dịch, số tiền bị trừ.
Sau đó liên lạc với ngân hàng bằng các cách sau: liên hệ với chi nhánh phát hành thẻ hoặc với hotline 24/7 của ngân hàng để được hướng dẫn thực hiện tra soát.
Cũng theo khuyến cáo từ phía ngân hàng, vào các thời kỳ cao điểm cận Tết, để hỗ trợ ngân hàng tốt hơn trong việc cung cấp dịch vụ, đồng thời cũng đảm bảo khách hàng có thể thực hiện được các giao dịch thuận lợi và hữu ích, khách hàng nên tăng cường sử dụng thẻ thanh toán, thẻ tín dụng hoặc các hình thức giao dịch điện tử thông qua Internet Banking, Mobile Banking cho các giao dịch mua bán hàng hóa/ dịch vụ và chuyển tiền để giảm thiểu việc phải rút tiền mặt.
Trong các trường hợp cần phải rút tiền tại các máy ATM, khách hàng nên lựa chọn rút tiền tại các khu vực đặt nhiều máy ATM, hoặc các máy ATM đặt tại trụ sở, phòng giao dịch của các ngân hàng bởi tại các máy ATM này việc tiếp quỹ sẽ được xử lý nhanh chóng hơn các vị trí khác do không phải di chuyển nên tránh được những yếu tố khách quan do giao thông ngày lễ Tết.