Nhiều đứa trẻ thông minh thường thể hiện một số hành vi khác biệt trước 3 tuổi.
Nhiều phụ huynh có con lần đầu từng phản hồi rằng, bản thân cảm thấy bối rối và lo lắng khi con mình đang là đứa trẻ ngoan bỗng dưng trở nên "nổi loạn" ở tuổi lên 3, nhiều đứa trẻ thích ném đồ, hay nổi cơn thịnh nộ, từ chối chia sẻ, cãi lại và thậm chí học cách nói dối.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trẻ lên 3 tuổi khả năng nhận thức đã phát triển tốt hơn, đây không phải là một vấn đề nghiêm trọng và thường xuất hiện khi trẻ đang phát triển các kỹ năng xã hội và cảm xúc.
Nếu nhìn ở góc độ tích cực, những thói quen xấu này có thể là những tín hiệu quan trọng cho sự phát triển của trẻ và cũng là dấu hiệu của chỉ số IQ cao. Vì vậy, bố mẹ không nên quá lo lắng, hãy chú ý quan sát và hướng dẫn con phát triển phù hợp.
Các chuyên gia lý giải "bí mật" ẩn chứ đằng sau những hành vi một cách cụ thể, giúp bố mẹ hiểu rõ hơn con mình.
Thích mút tay, ăn bằng tay
Đây thực chất là nhận thức của bé về thế giới thông qua xúc giác và bài tập phối hợp tay.
Khi trẻ sơ sinh bước vào giai đoạn 2-3 tháng tuổi, bắt đầu có ham muốn bằng miệng và hoạt động mút ngón tay là biểu hiện rõ ràng nhất. Đến 4-6 tháng tuổi, trẻ thậm chí không ngại cho đôi chân nhỏ của mình vào miệng. Khám phá đồ chơi, quần áo và mọi thứ xung quanh bằng miệng cũng là một nhu cầu tự nhiên của trẻ.
Giai đoạn răng miệng không chỉ là quá trình bé nhận thức thế giới qua miệng, mà còn kéo dài đến khi bé khoảng 1-1,5 tuổi. Thực sự, cắn và ăn bằng tay không phải là thói quen xấu, mà ngược lại, nếu bé không có những hành vi này, thì mới là điều đáng lo ngại.
Việc mút và nhai thức ăn giúp bé phát triển các giác quan và kích thích sự phát triển của các tế bào thần kinh trong não. Hơn nữa, những hoạt động này cung cấp một bài tập tích cực cho việc kiểm soát và phối hợp cơ thể của bé. Đây là một phần trong quá trình trẻ trở nên thông minh và phát triển toàn diện.
Vì vậy, không cần phải vội vàng ngăn cản trẻ trong việc thực hiện những hành vi này. Tuy nhiên, bố mẹ nên giám sát để đảm bảo an toàn cho bé và trang bị cho bé những đồ chơi và vật dụng phù hợp để bé có thể thỏa mãn nhu cầu khám phá bằng miệng của mình.
Lời khuyên từ chuyên gia
Để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho trẻ, không cần can thiệp quá nhiều vào hành vi ăn bằng tay của trẻ dưới 2 tuổi. Thay vào đó, điều quan trọng là đáp ứng đúng nhu cầu miệng và khám phá của bé. Chuẩn bị một số dụng cụ dành riêng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đồ chơi phù hợp, sẽ giúp bé vượt qua giai đoạn đặc biệt này một cách thuận lợi.
Trer thích mút tay, ăn bằng tay giúp trẻ nhận thức về thế giới thông qua xúc giác và bài tập phối hợp tay.
Ném đồ vật
Hành vi này phản ánh sự cải thiện về nhận thức không gian và khả năng phối hợp tay mắt, đồng thời trẻ đang khám phá quỹ đạo của đồ vật.
Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, thông qua một loạt các hành động như nắm, xé, nhào, kéo và ném, trẻ không chỉ vui chơi mà còn thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của não bộ. Những hành động tưởng chừng như vô nghĩa này thực chất lại cho trẻ cảm nhận được "sự kỳ diệu" của đôi tay, từ đó phát triển các kỹ năng vận động tinh và phối hợp tay và mắt.
Và đây là thời kỳ vàng của sự phát triển trí não của trẻ. Nếu không hướng dẫn và khuyến khích con xé giấy, ném đồ vật kịp thời thì có thể bỏ lỡ thời điểm phát triển tốt nhất. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng những hành động này rất tốt cho kỹ năng vận động tinh và sự khéo léo của khớp ngón tay của trẻ, đồng thời cung cấp một bài tập tốt cho sức mạnh của cánh tay.
Lời khuyên từ chuyên gia
Đối với hành vi này, bố mẹ không nên vội cản trở, mà có thể tích cực tham gia và hướng dẫn bé một cách hợp lý. Thay vào đó, hãy cung cấp cho con các loại giấy có kết cấu khác nhau để trẻ có thể xé, và các đồ vật có nhiều hình dạng, kích thước và trọng lượng khác nhau để trẻ có thể ném đi.
Những hoạt động này sẽ giúp bé có được các bài tập tay và kích thích giác quan phong phú hơn, đồng thời phát triển sự phối hợp giữa tay và mắt.
Không muốn chia sẻ
Giai đoạn 1-3 tuổi trẻ đang trải qua sự va chạm giữa ý thức cá nhân và ý thức xã hội, và cần có thời gian và sự hướng dẫn để học cách chia sẻ.
Khoảng 2 tuổi, trẻ bắt đầu nhận thức được mình là một cá thể độc lập trong thế giới của mình, và có xu hướng giữ chặt những thứ có trong tay, không muốn chia sẻ với người khác.
Tuy nhiên, điều quan trọng là trẻ cần phát triển ý thức về bản thân. Chỉ khi phân biệt được bản thân với môi trường xung quanh, trẻ mới có thể hiểu rõ hơn về những sự vật khách quan bên ngoài. Điều này đặt nền móng cho sự tự ý thức và tự chủ sau này, đồng thời thúc đẩy quá trình tự giáo dục.
Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, thông qua một loạt các hành động như nắm, xé, nhào, kéo và ném, trẻ không chỉ vui chơi mà còn thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của não bộ.
Lời khuyên từ chuyên gia
Bố mẹ nên nhấn mạnh vào sự hướng dẫn đúng đắn, để trẻ dần nhận ra tầm quan trọng của việc chia sẻ và học cách hòa đồng với người khác.
Bố mẹ có thể tạo cơ hội cho trẻ tham gia vào các hoạt động xã hội như chơi cùng bạn bè, trao đổi đồ chơi, chia sẻ đồ ăn,... Đồng thời, bố mẹ nên truyền đạt cho bé giá trị của sự chia sẻ và tôn trọng người khác thông qua hành động và lời nói.
Nói nhiều
Đây thực chất là một biểu hiện bình thường của trẻ trong quá trình tư duy và hình thành ý thức độc lập, đang theo đuổi sự khẳng định bản thân. Mặc dù có thể trẻ không giỏi diễn đạt, điều này không ngăn cản trẻ trở thành một "người ít nói" thực sự.
Trẻ thường vây quanh bố mẹ và đặt ra vô số câu hỏi, bày tỏ sự tò mò về thế giới. Tại sao bố phải đi làm? Tại sao trời lại mưa? Tại sao đêm trở nên tối? Tại sao chim bay được? ...
Thực tế, việc đặt câu hỏi cho thấy trẻ đang suy nghĩ, sự tập trung mở rộng từ những thứ xung quanh cuộc sống của trẻ.
Trẻ thường đặt ra vô số câu hỏi, bày tỏ sự tò mò về thế giới.
Lời khuyên từ chuyên gia
Mỗi đứa trẻ là một cá nhân đầy tò mò, thông minh và ham học hỏi. Khi bé đặt ra nhiều câu hỏi hoặc nói nhiều, đó là cách trẻ tìm hiểu và khám phá thế giới xung quanh.
Thay vì kìm hãm điều này, bố mẹ nên chào đón và động viên. Hãy cung cấp đủ sự hỗ trợ và khuyến khích để con có thể phát triển toàn diện và tìm hiểu thế giới xung quanh một cách tích cực.