Theo một cuộc khảo sát nhanh, đứa trẻ nổi bật, được quý mến ở các trường mẫu giáo thường có 3 đặc điểm trong tính cách.
Nhiều người nghĩ rằng những đứa trẻ nổi bật về ngoại hình, gia đình có điều kiện tốt thường được yêu thích nhất ở các trường mẫu giáo.
Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát nhanh mới đây tại Trung Quốc, những đứa trẻ nổi bật ở các trường mẫu giáo thường có 3 đặc điểm, có thể thu hút mọi người yêu mến mình.
Trí tuệ cảm xúc cao và có khả năng diễn đạt
Trí tuệ cảm xúc cơ bản là khả năng hòa hợp thoải mái với bản thân và người khác.
Khi trẻ em rời nhà và vào mẫu giáo, bước vào một xã hội thu nhỏ.
Trong một nhóm, những đứa trẻ có trí tuệ cảm xúc cao và khả năng thể hiện rõ ràng cảm xúc, suy nghĩ sẽ dễ hòa đồng với giáo viên, bạn học và trở nên được quý mến hơn.
Ví dụ, trẻ giỏi đồng cảm nên khi nhìn thấy một bạn cùng lớp đang khóc, sẽ biết cách an ủi, giúp bạn bình tĩnh lại.
Hay trẻ có khả năng tự nhận thức mạnh mẽ và hiểu được cảm xúc, nhu cầu của chính mình nên trong quá trình tương tác, ngay cả khi gặp phải xung đột, có thể vượt qua sự lo lắng, lắng nghe lời nói, ý kiến của người khác.
Trẻ có trí tuệ cảm xúc cao cũng giỏi thể hiện bản thân. Trẻ biết bày tỏ rõ ràng suy nghĩ và cảm xúc khi có sự khác biệt với những đứa trẻ khác. Trẻ biến những vấn đề lớn thành chuyện nhỏ.
Trí tuệ cảm xúc cao và có khả năng diễn đạt tốt.
Nếu bố mẹ muốn trau dồi trí tuệ cảm xúc cho con, hãy tập trung vào 3 điều.
Dùng lời nói và hành động thể hiện bố mẹ yêu con
Tình yêu có thể nuôi dưỡng bộ não cảm xúc, cho phép trẻ kết nối lại với bộ não lý trí của mình, đồng thời tránh những hành vi không phù hợp.
Làm gương tốt
Trí não của trẻ chưa trưởng thành, khi gặp vấn đề sẽ rất lo lắng và không thể diễn đạt rõ ràng. Lúc này, bố mẹ cần đặt mình vào vị trí của con, sử dụng những chủ đề đồng cảm và hướng dẫn trẻ nói ra cảm xúc, để bình tĩnh lại.
Ví dụ, trẻ đang chơi với bọ hung vui vẻ, nhưng sau đó nó bay đi và trẻ rất buồn, bật khóc.
Lúc này, mẹ có thể ôm con “Mẹ biết con đang buồn (đánh dấu cảm xúc)? Con khóc vì rất muốn đem bọ hung về nhà nuôi phải không, lần sau chúng ta sẽ tìm một bạn khác nhé!" (bày tỏ cảm xúc hoặc suy nghĩ trong lòng của mình với trẻ ).
Khi bố mẹ nêu gương tốt thì trẻ càng có khả năng hiểu được cảm xúc của mình, từ đó rèn luyện hành vi, hành động phù hợp hơn.
Nghe nhiều và nói ít
Giao tiếp bắt đầu bằng việc lắng nghe. Khi bố mẹ thể hiện thái độ lắng nghe, có cái nhìn tích cực về lời nói, dạy trẻ sử dụng những từ ngữ phù hợp để thể hiện bản thân, trẻ có thể học cách “tự giao tiếp” .
Bằng cách lắng nghe, trẻ cảm thấy được thừa nhận và ý thức tự khẳng định bản thân sẽ dần tăng lên.
Biết nội quy và hiểu sự hợp tác
Trường mẫu giáo là một nhóm lớn và hầu hết các hoạt động đều yêu cầu mọi người phải làm việc cùng nhau để diễn ra suôn sẻ.
Thông thường, một giáo viên phải chịu trách nhiệm với hơn chục đứa trẻ. Nếu trẻ có tinh thần hợp tác mạnh mẽ, sẽ biết tuân theo các quy định ở trường.
Hợp tác là khả năng chấp nhận những khác biệt trong ý tưởng và phương pháp của nhau, nhằm đưa mọi thứ tiến về phía trước mà không có xung đột. Đây không chỉ đơn giản là bao dung và thích nghi, mà còn là chấp nhận, bày tỏ ý kiến của riêng, cùng nhau hướng tới một hướng đi tốt hơn.
Nếu trẻ sở hữu khả năng này ngay từ khi còn nhỏ, có thể phát triển mạnh mẽ ở bậc tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông hay thậm chí là ngoài xã hội.
Biết nội quy và hiểu sự hợp tác.
Làm thế nào để trau dồi khả năng hợp tác?
Trước 3 tuổi, trẻ sẽ không chú ý quá nhiều đến những thứ khác ngoại trừ những gì mình hứng thú. Lúc này, mẹ không nên vội trau dồi có chủ đích, mà chỉ cần làm phong phú thêm trải nghiệm giác quan, cảm giác hoàn thành "Tôi đã làm được! "
Khi trẻ có được sự tự tin vào bản thân, sẽ dần dần chú ý đến suy, quan điểm và học cách cố gắng nhất quán với hành động của mọi người xung quanh.
Khoảng 4 tuổi, trẻ bắt đầu chuyển sự chú ý từ “đồ vật” như thức ăn, đồ chơi sang con người, từ đó dần dần mở rộng vòng tròn xã hội và cố gắng thiết lập kết nối với những người không phải là thành viên trong gia đình, chẳng hạn như giáo viên, bạn bè, hàng xóm.
Lúc này, bố mẹ cùng con chơi nhiều trò chơi, hoạt động nhóm hơn và cải thiện khả năng cộng tác.
Khả năng tự chăm sóc tốt
Trẻ em có khả năng tự chăm sóc tốt, thường có thể bắt đầu thực hiện một nhiệm vụ nhất định ngay khi nhận được hướng dẫn.
Ví dụ như vào ngày lạnh, cô giáo yêu cầu các bạn trong lớp thêm quần áo vào. Trẻ nhanh chóng lấy bộ quần áo mẹ đã chuẩn bị sẵn trong cặp ra, cài nút ngay ngắn, hay sau khi đọc xong sách trẻ nhanh chóng sắp xếp trở lại chỗ cũ.
Do đó, những đứa trẻ có khả năng tự chăm sóc bản thân tốt lại giống như những thiên thần nhỏ được mọi người yêu quý.
Vì vậy, ý thức tự lập của trẻ cần được nuôi dưỡng sớm, để có thể suy nghĩ độc lập và hành động tự tin.
Khả năng tự chăm sóc tốt.
- Sau khi trẻ đã biết đi, mẹ có thể dạy trẻ vứt tã đã sử dụng hoặc một số rác nhỏ vào thùng rác.
- Khi trẻ được 2-4 tuổi, hãy để trẻ tự dọn bát cơm và thìa trước khi ăn. Khi trẻ ngày càng thành thạo hơn, hãy để trẻ giúp dọn bát, đũa cho bố mẹ.
- Sau bữa ăn, hãy đặt bát đĩa và đũa bên cạnh bồn rửa. Bắt đầu bằng việc cất thìa và đũa.
- Khi cùng con thu dọn quần áo, mẹ có thể nhờ trẻ giúp gấp và cất đi. Tất và đồ lót là tốt nhất để trẻ tập mặc.
- Trẻ 4-5 tuổi, mẹ hãy hướng dẫn con làm công việc nhà đơn giản như lặt rau, vo gạo, chiên trứng, rửa bát... Hãy nhớ rằng, đừng tức giận khi trẻ học không tốt.
Trẻ mới học làm một việc gì đó thì thất bại là điều khó tránh khỏi. Hãy để trẻ học hỏi từ những thất bại và sai lầm, trưởng thành từng chút một.
Vì vậy, khi trẻ làm chưa tốt cần phân tích nguyên nhân, mẹ đã chia nhiệm vụ phù hợp chưa, giảm bớt độ khó của nhiệm vụ và để trẻ thực hiện từng bước một chưa?...
Thực tế, không ai sinh ra đã có trí tuệ cảm xúc cao, hay có khả năng hợp tác với người khác, và biết làm mọi việc một cách độc lập. Vì vậy, muốn trẻ tự lập về cảm xúc và hành động ở trường mẫu giáo, bố mẹ cũng nên chú ý đến phương pháp rèn luyện.