Trái cây nên ăn buổi sáng hay tối thì tốt hơn? Biết đáp án, nhiều người "nhột" khi tráng miệng trái cây lúc này

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 03/12/2022 19:10 PM (GMT+7)

Nhiều gia đình ăn trái cây tập trung vào một thời điểm và thường chỉ ăn loại hoa quả mình yêu thích, liệu điều đó có tốt cho sức khỏe và chuyên gia dinh dưỡng có những lời khuyên gì.

TS.BS Từ Ngữ

Tiến sĩ, bác sĩ Từ Ngữ - Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam

Ông thường xuyên tham gia các tọa đàm lớn về dinh dưỡng,...

Xem tất cả bài viết của chuyên gia

Rau xanh và quả chín đều là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất rất quan trọng với cơ thể. Theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới, một người trưởng thành cần ăn ít nhất 400-500g rau xanh, quả chín mỗi ngày. Trong đó, lượng quả chín phải đạt khoảng 100-200g.

Tuy nhiên, có một thực tế phổ biến là việc ăn rau xanh thường sẽ được chia đều theo các bữa, còn quả chín đa số mọi người lại ăn dồn vào một thời điểm nhất định.

Chị Hoàng Ngân (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, hai vợ chồng anh chị đều là công chức nhà nước, hai con hiện học THCS. Buổi sáng hàng ngày, gia đình ăn cơm tại nhà, trưa hai vợ chồng dùng cơm văn phòng, con ăn bán trú tại trường. Tối gia đình lại nấu cơm và cả gia đình ăn uống quây quần bên nhau. Do không có thời gian nên việc ăn hoa quả thường dồn vào sau bữa tối và dùng để tráng miệng luôn. 

Chị Ngân cho biết số lượng hoa quả trung bình các thành viên trong gia đình chị ăn khoảng 150g/người, có thể ăn trực tiếp quả chín hoặc làm hoa quả dầm, ép nước uống. 

Trái cây nên ăn buổi sáng hay tối thì tốt hơn? Biết đáp án, nhiều người amp;#34;nhộtamp;#34; khi tráng miệng trái cây lúc này - 3

TS.BS Từ Ngữ - Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho biết xét trên khía cạnh dinh dưỡng, vai trò của hoa quả cũng giống như các loại rau, chỉ khác về cách ăn đó là loại ăn chín, loại ăn sống. Mục đích cuối cùng cũng chỉ để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể. 

Có một điểm khác nhau giữa rau và quả chín đó là rau sẽ chứa nhiều các loại khoáng chất hơn quả chín. Còn quả chín thường chứa nhiều vitamin C hơn rau. "Tất cả các loại trái cây đều có lượng vitamin C nhất định, không chỉ riêng các loại quả chua. Có thể các loại quả vị chua sẽ nhiều hơn một chút", ông Ngữ cho hay.

Chính vì lý do đó, nếu các gia đình dồn hoa quả ăn vào buổi tối, lại ăn số lượng lớn thì lượng vitamin C nạp vào nhiều, điều này ảnh hưởng dạ dày, gây khó ngủ. “Ăn hoa quả cũng như các thực phẩm khác, cần phải đúng cách và hợp lý mới đem lại hiệu quả cho sức khỏe. Ví dụ, nếu ai có sở thích ăn rau muống vắt chanh, thì lúc sau ăn quả chín không nên lựa chọn cam, quýt, bưởi. Có thể ăn các loại quả khác như táo, đu đủ, dưa hấu”, bác sĩ Từ Ngữ chia sẻ.

Về thời gian ăn hoa quả sao cho hợp lý, bác sĩ Từ Ngữ cho biết không nên dồn ăn vào một thời điểm, nên chia đều cho các khoảng thời gian trong ngày. Việc này giúp cơ thể nhận đủ và đều lượng vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, quả chín cung cấp nhiều chất xơ tốt cho tiêu hóa, việc ăn trải đều trong ngày cũng giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn. 

Trái cây nên ăn buổi sáng hay tối thì tốt hơn? Biết đáp án, nhiều người amp;#34;nhộtamp;#34; khi tráng miệng trái cây lúc này - 4

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia thì cho rằng việc ăn trái cây trước hoặc sau bữa ăn đều không phải thời điểm tốt. Mọi người không nên ăn trái cây dồn dập một lúc, hãy chia các loại quả thành các bữa nhỏ trong ngày. Đặc biệt, không nên ăn vào buổi tối sát giờ đi ngủ sẽ khiến cơ thể tích tụ thêm năng lượng, hệ tiêu hóa trở nên ậm ạch hơn. Nên ăn trái cây giữa các bữa ăn, ăn trước bữa tối khoảng 30 phút đến 1 giờ hoặc trước hoặc sau khi tập luyện thể dục.

Uống nước ép trái cây theo cách này tốt như ăn nguyên quả
Nước ép trái cây dễ bị mất đi nhiều dinh dưỡng hơn so với ăn nguyên quả, nhưng nếu bạn biết cách sẽ có thể tận dụng được nguồn dưỡng chất không kém như khi ăn trái cây.

Các vấn đề sức khỏe khác

Theo LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: Thời báo văn học nghệ thuật

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ăn gì mới đúng

Video chọn lọc

Tin tức thị trường