Sáng tạo và hiện đại là 2 yếu tố căn bản làm nên tiếng tăm vang dội cho huyền thoại thời trang Ý.
Valentino - Ông hoàng thời trang cao cấp nước Ý
Nhắc đến Valentino người ta sẽ nghĩ ngay đến huyền thoại thời trang nước Ý nổi danh với những thiết kế đỉnh cao của vẻ đẹp thanh lịch và những dòng sản phẩm cao cấp làm mê đắm bao tín đồ. Lật lại dòng lịch sử thương hiệu, Valentino đã trải qua những giai đoạn phát triển lẫy lừng mà người đóng góp công sức to lớn nhất chính là Valentino Garavani. Valentino Garavani sinh năm 1932 tại một ngôi làng nhỏ thuộc tỉnh Lombardy, nước Ý. Ngay từ lúc còn nhỏ, Valentino Garavani đã thể hiện những năng khiếu về nghệ thuật, đặc biệt là thời trang. Với khát vọng và đam mê về thời trang, năm 17 tuổi Valentino Garavani đã bắt đầu đăng ký những khóa học cơ bản về thời trang và nhanh chóng nhận được học bổng đào tạo tại một trường thiết kế thời trang danh tiếng nước Pháp - Chamber Syndicate. Trong môi trường đào tạo này, ông may mắn nhận được sự hướng dẫn của những người thầy tài năng. Với năng khiếu hiếm có, Valentino đã lĩnh hội rất nhanh những kiến thức, tinh hoa từ các người thầy của mình.
Chân dung Valentino Garavani - người làm nên huyền thoại thời trang Ý
Sau 5 năm học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, năm 1950, Valentino quay trở về Ý và xây dựng một "đế chế" thời trang của riêng mình. Xưởng may đầu tiên được mở ra tại Via Condotti, Rome và những thiết kế thanh lịch đầu tiên mang thương hiệu Valentino đã ra đời tại chính vùng đất này.
Thời điểm đáng ghi nhớ nhất trong lịch sử phát triển thương hiệu của Valentino Garavani là vào năm 1962 khi ông cho ra mắt bộ sưu tập thời trang đầu tiên tại cung điện Pitti, Florence. Show diễn thành công vang dội đã có sức hút từ báo chí, truyền thông thế giới. Tuy nhiên, cột mốc làm nên tiếng tăm vang dội cho Valentino là vào năm 1967, ông cho ra mắt bộ sưu tập mang tên White. Theo đó, bộ sưu tập này nhận được rất nhiều lời ngợi khen của các chuyên gia thời trang. Trong khi, vào thập niên 60, nhưng gam màu đậm và tươi trẻ đang lên ngôi thì Valentino lại mạnh bạo sử dụng tông màu trắng chủ đạo cho bộ sưu tập. Ngay khi ý tưởng này ra đời, nhiều người cho rằng đây là một hành động ngông cuồng của Valentino thế nhưng nhà thiết kế tài ba đã tạo nên sự khác biệt khi với bộ sưu tập này ông đã nhận được giải thưởng thiết kế Neiman Marcus ( đây được xem là giải Oscar của ngành thời trang). Giải thưởng đánh dấu một đế chế Valentino hùng mạnh, bền bỉ song hành cũng ngành công nghiệp thời trang trong suốt hơn 40 năm qua. Cho đến ngày nay, Valentino luôn được biết đến là một trong những thương hiệu nổi bật trong ngành công nghiệp thời trang, tạo nên những thiết kế dạ tiệc mang vẻ đẹp thanh lịch và cổ điển bậc nhất. Những thiết kế của Valentino không bao giờ vắng bóng trên thảm đỏ của các sự kiện danh tiếng và chinh phục trái tim của những ngôi sao hàng đầu thế giới như Julia Roberts, Claudia Schiffer, Nicole Kidman hay Scarlett Johansson và cả các đệ nhất phu nhân nước Mỹ. Mỗi bộ sưu tập hay món phụ kiện nào được tung ra vào mỗi mua của Valentino ngay lập tức đều tạo nên cơn sốt trên toàn thế giới, phù hợp với phụ nữ ở nhiều độ tuổi khác nhau.
Thiết kế của Valentino được xây dựng trên nền tảng thanh lịch và tinh tế
Bí mật đằng sau sự thành công của Valentino?
Năm 2013 có thể xem là một năm đại thành công của Valentino và tính đến nay, thương hiệu trứ danh của nước Ý đã có một thập kỷ huy hoàng mà không phải bất kỳ thương hiệu nào cũng dễ dàng có được. Sau khi được bán cho một công ty tư nhân có tên là Permira vào năm 2007 thì mới đây vào năm 2011, Valentino lại được bán lại cho Hoàng gia Quatar với giá 730 triệu đô la. Vào năm 2013, thương hiệu có lịch sử gần 50 này có mức doanh thu tăng gấp đôi so với năm trước trong hoàn cảnh nền kinh tế thế giới đang gặp rất nhiều khó khăn.
Thành công này của Valentino thật sự rất dễ lý giải. Từ phụ kiện và thời trang cao cấp, Valentino đều xâm chiếm thị trường. Kể từ thời điểm xúc tiến dự án "Đồng giám đốc sáng tạo" vào năm 2008 thì 2 nhà thiết kế Maria Grazia Chiuri và Pierpaolo Piccioli đã luôn nỗ lực tạo nên những thiết kế dành cho thảm đỏ đầy sức hút mà vẫn giữ vững vẻ đẹp truyền thống đích thực của các thiết kế Valentino thuở sơ khai được Valentino Garavani và người đồng hành của mình là Giancarlo Giammetti xây dựng nên.
Grazia Chiuri và Pierpaolo Piccioli - 2 giám đốc sáng tạo luôn tôn trọng giá trị truyền thống của Valentino
Để giữ được sự thăng bằng giữa vẻ đẹp truyền thống và hiện đại đó quả thực là một thách thức không hề nhỏ mà không phải giám đốc sáng tạo nào cũng có thể làm được, nhất là khi các giám đốc sáng tạo thường luân chuyển công việc từ thương hiệu này sang thương hiệu khác. Chính vì thế, mặc dù không có nhiều tiếng nói trong cách hoạt động kinh doanh thường ngày nhưng Chiuri và Piccioli vẫn được bổ nhiệm cách đây 6 năm. Và trên thực tế thì họ đã được thương hiệu Valentino "thuê" về từ thương hiệu Fendi.
Vậy, bí quyết nào dẫn đến thành công vang dội của bộ đôi Chiuri và Piccioli là gì?
Đầu tiên, họ luôn thể hiện sự tôn trọng đến những thiết kế truyền thống của Valentino, từ dấu ấn thời trang mang sắc đỏ tới thiết kế cổ áo "kín cổng cao thường" thanh lịch. "Có như vậy mới thể hiện sự tôn trọng tới thiết kế. Họ đã hiểu được ngôn ngữ của Valentino Garavani và có thể hiện đại hóa phong cách của Valentino mà không thay đổi dấu ấn thời trang của thương hiệu được Garavani dày công xây dựng. Họ đã hướng câu chuyện đó tới tương lai" - Roopal Patel, một cố vấn thời trang nổi tiếng chia sẻ cảm nghĩ của mình về Valentino.
Valentino nổi danh với những thiết kế từ ren và dập đinh tán
Ở thời điểm hiện tại, Valentino đang tạo một cơn sốt về những món phụ kiện dập đinh tán mà từng khiến giám đốc thời trang của US Weekly, Sasha Charnin Morrison phải mê mệt và ám ảnh: "Còn nhớ, ngày đó tôi vô tình nhìn thấy hình ảnh của nữ diễn viên Claire Danes đi một đôi xăng-đan chiến binh dập đinh tán và ngay lập tức bị nó mê hoặc". Và Sasha Charnin Morrison không phải là người duy nhất bị Valentino "đánh cắp trái tim". Rất nhiều người ngưỡng mộ Valentino và thậm chí những cửa hàng bán lẻ còn ca ngợi thương hiệu này hết lời hơn. "Valentino luôn là những sản phẩm rất đắt hàng kể từ ngày chúng tôi ra mắt chuỗi bán lẻ Forward by Elyse Walker. Và 2 năm sau đó Valentino vẫn giữ vị trí top 1" - Elyse Walker- chủ sở hữu của một chuỗi cửa hàng bán lẻ thời trang tại Los Angeles chia sẻ về sức hút của Valentino. Anh thậm chí đã bắt đầu bán những sản phẩm của Valentino trước khi Chiuri và Piccioli trở thành giám đốc sáng tạo của thương hiệu. "Sự thay đổi trong thương hiệu là một điều rất thú vị. Những cô gái trẻ không chỉ đứng từ xa để ngắm nhìn những món đồ của Valentino nữa mà giờ đây chúng đã trở thành món đồ thời trang không-thể-thiếu. Đó là sự thay đổi lớn nhất. Phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều muốn sở hữu các thiết kế của Valentino, không chỉ để chiêm ngưỡng chúng" Elyse Walker bộc bạch.
Qủa thực, dòng sản phẩm ready-to-wear đã trở thành dòng sản phẩm giúp thương hiệu thu được nguồn lợi nhuận khổng lồ. Ở thời điểm hiện tại khi số lượng HNWI ( Viết tắt của cụm từ World's population of High Net Worth Individuals, là những người có tài sản lớn trên thế giới, hay còn gọi là tỷ phú) ngày một tăng trên toàn thế giới thì các công ty thời trang lại một lần nữa nhận thấy tiềm năng kiếm tiền từ quần áo. Điều đó có nghĩa là việc tạo ra những sản phẩm ready-to-wear hấp dẫn và những bộ sưu tập mang tính ứng dụng cao là điều quan trọng hơn bao giờ hết.
Cách quảng cáo tốt nhất cho những sản phẩm này chính là thảm đỏ. Và Valentino đã áp dụng thành công chiến lược quảng cáo này. Đó là hình ảnh của nữ diễn viên Julia Roberts diện bộ đầm cao cấp của Valentino trong bộ sưu tập 1992 tại Oscar 2000 được xem như một biểu tượng thời trang, một hình ảnh mang tính đột phá của ngôi sao trẻ. Đó là Gwyneth Paltrow và Anne Hathaway - những người gắn bó lâu đời nhất với Valentino nhưng chính Olivia Wilde, Michelle Williams và Alexa Chung mới là người giúp các thiết kế của Valentino tỏa sáng.
Họ chọn những ngôi sao uy tín làm người quảng bá thương hiệu
Như stylist Charnin Morrison - người gắn bó với Valentino từ những năm 70- từng phát biểu "Valentino lựa chọn những ngôi sao để mặc các thiết kế của mình rất kỹ càng. Họ luôn làm tốt nhất có thể với những người mà họ xem là khác hàng tiềm năng."
Vậy chính xác những khách hàng đó là ai? Liệu Valentino có thể những khách hàng "dài hơi" này luôn giữ được sự tươi mới theo guồng quay của thời gian? Stylist Charnin Morrison - khẳng định rằng câu trả lời là Có. "Họ giới thiệu đến những sản phẩm rất hiện đại và sáng tạo mà nếu không có 2 yếu tố này thì sẽ không thể làm nên Valentino của bây giờ. Để giữ cho các sản phẩm luôn được tươi mới, họ luôn giới thiệu những thiết kế và màu sắc mới mẻ trong mỗi mùa thời trang, thường tạo ra những sản phẩm độc quyền cho các cửa hàng thời trang khác nhau."
Có một điều chắc chắn rằng Chiuri và Piccioli luôn đầy ắp những sáng tạo bất ngờ, mà hiện tại thì ren và đinh tán đang là 2 yếu tố giúp họ tạo được tiếng vang của thương hiệu. Mỗi thương hiệu thời trang sang trọng đều có một chìa khóa thành công riêng. Với Valentino đó chính là ren và đinh tán, hai yếu tố này sẽ tiếp tục hiện đại hóa linh hồn Valentino theo thời gian và chúng sẽ dần trở thành biểu tượng của của thương hiệu.