1001 câu chuyện về lợn: Loài vật được coi là siêu may mắn, có cả thiên đường đảo lợn

Ngày 05/02/2019 11:00 AM (GMT+7)

Rất nhiều nền văn hóa trên thế giới coi hình ảnh con lợn là biểu tượng của sự may mắn, giàu có và đủ đầy. Thậm chí có nơi còn tổ chức riêng một cái Tết cho lợn.

Năm mới âm lịch sắp tới là năm Kỷ Hợi, năm của loài lợn. Không chỉ xuất hiện trong văn hóa phương Đông, hình ảnh con lợn còn có mặt trong nền văn hóa của nhiều nước trên thế giới. Lợn thường biểu tượng cho sự may mắn, giàu có hay sự sinh sản. Trên thế giới, có rất nhiều câu chuyện thú vị về loài vật này.

Ấn Độ: Không ăn thịt lợn

Tại Ấn Độ, hình tượng con lợn gắn liền với hình ảnh Varahi - nữ thần thân người đầu lợn. Đây là một trong những vị thần linh thiêng nhất đối với những người theo đạo Hindu. 

Chính vì vậy, các tín đồ theo đạo Hindu tại Ấn Độ không bao giờ ăn thịt lợn. Ngoài ra, họ còn tổ chức một số lễ hiến tế quan trọng trong năm, trong đó có việc giết lợn lấy máu vẩy lên các vị thần.

1001 câu chuyện về lợn: Loài vật được coi là siêu may mắn, có cả thiên đường đảo lợn - 1

Những người theo đạo Hindu tại Ấn Độ không ăn thịt lợn.

Papua New Guinea: Đất nước yêu lợn nhất

Papua New Guinea là một quốc gia ở Thái Bình Dương, bao gồm phía đông đảo Tân Ghi-nê và nhiều đảo xa bờ biển. Đa số người dân nơi đây coi lợn như một báu vật quyền lực. Có bộ tộc lấy mỡ lợn trộn với tro bếp xoa lên mặt để biểu thị sự dũng mãnh. Có một số tộc trưởng còn xâu chiếc răng lợn rừng vào lỗ mũi mình tượng trưng cho sự quyền uy. 

Tại quốc gia Papua New Guinea, lợn thường được làm thịt tại các sự kiện quan trọng như đám cưới, đám ma hoặc khi một em bé chào đời. Khi cưới hỏi, nhà trai phải dâng cho nhà gái vài con lợn, số lượng tùy thuộc vào giá trị của cô gái. Một cô gái xinh đẹp, ngoan hiền thì gia đình phải nhận được ít nhất 7-8 con lợn. 

1001 câu chuyện về lợn: Loài vật được coi là siêu may mắn, có cả thiên đường đảo lợn - 2

Người dân ở Papua New Guinea rất yêu quý lợn.

Một số gia đình ở Papua New Guinea còn để lợn trong nhà như vật nuôi giống như chó hoặc mèo. Điều đó cho thấy người dân nơi đây vô cùng yêu quý lợn và coi đây là một trong những loài vật gần gũi nhất.

Pháp: Tết của lợn

Lễ hội lợn diễn ra hàng năm tại Trie-sur-Baïse, Hautes-Pyrénées, khu vực phía Tây Nam của nước Pháp. Lễ hội này thường tổ chức vào chủ nhật thứ 2 của tháng 8 hằng năm. Mục đích của lễ hội này là nhằm tôn vinh con vật gần gũi và mang lại nhiều lợi ích cho con người.

Trong lễ hội này, khắp các con đường đều được trang trí hình con lợn. Mọi người cũng hóa trang thành lợn với những hình thù dễ thương. Rất nhiều cuộc thi được tổ chức và đều liên quan đến lợn như thi ăn xúc xích, ăn dồi lợn, đua lợn... Đặc biệt và thú vị nhất là cuộc thi nhái tiếng lợn. Người thắng cuộc sẽ được thưởng thức thịt lợn hoặc xúc xích miễn phí.

Bahamas: Thiên đường đảo lợn

Quần đảo Bahamas nằm ở Đại Tây Dương, bao gồm 700 hòn đảo, cồn và đảo nhỏ. Nơi đây nổi tiếng là thiên đường đảo lợn, đơn giản bởi có rất nhiều lợn. 

1001 câu chuyện về lợn: Loài vật được coi là siêu may mắn, có cả thiên đường đảo lợn - 3

1001 câu chuyện về lợn: Loài vật được coi là siêu may mắn, có cả thiên đường đảo lợn - 4

Bahamas được coi là thiên đường đảo lợn.

Bahamas không chỉ thu hút khách du lịch bởi cảnh đẹp như thiên đường và những khu nghỉ dưỡng sang chảnh mà còn bởi những hoạt động thú vị cùng lợn như bơi cùng lợn hoang, chơi đùa và chụp ảnh cùng lợn. 

Lợn được coi là hiện tượng du lịch tại quần đảo Bahamas. Một số con lợn đốm biết nghe lệnh “ngồi xuống” để được thưởng đồ ăn. Chúng còn bơi ra các tàu chở khách tham quan để xin ăn. Có thể nói, những con lợn ở nơi đây rất thân thiện và cũng rất được con người yêu quý.

Ireland: Lợn được tôn thờ

Với người Ireland, lợn là loài vật rất liêng thiêng và được tôn thờ như thần. Bên cạnh những câu chuyện về phù thủy, những thần thoại về lợn chiếm một phần đáng kể trong kho tàng văn học của người Ireland. 

Theo những câu chuyện lịch sử của người Ireland, đất nước này có rất nhiều nơi được đặt tên theo loài lợn. Tiêu biểu nhất trong số đó là Mucinis, nghĩa là đảo lợn, vẫn còn tồn tại tới ngày nay.

Trung Quốc: Lợn biểu tượng cho sự giàu có, trung thành

1001 câu chuyện về lợn: Loài vật được coi là siêu may mắn, có cả thiên đường đảo lợn - 5

Lợn là một trong 12 con giáp trong văn hóa Trung Quốc.

Trong nền văn hóa Trung Quốc, lợn là biểu tượng của sự chân thành, trung thực và sự sinh sản. Theo phong thủy, những vật phẩm hình con lợn sẽ đem lại sự may mắn và giàu có.

Cũng trong văn hóa Trung Quốc, lợn là một trong số 12 con giáp giống như ở Việt Nam và một số quốc gia châu Á khác. Những người tuổi lợn được cho là có cuộc sống sung túc, gặp nhiều may mắn. Họ có tính cách chân thành, khoan dung, chu đáo và cẩn thận.

Tết Kỷ Hợi 2019: Tượng heo vàng được nhiều người săn đón
Cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, biểu tượng heo vàng - linh vật năm nay đã được các doanh nghiệp, nhà sản xuất nắm bắt tâm lý, thiết kế thêm nhiều mẫu...
Khánh Hằng (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết - Yêu đi đừng sợ