20 ngày giành giật sự sống cho bé gái 16 tháng tuổi mắc ho gà nguy kịch

Ngày 27/08/2017 12:32 PM (GMT+7)

Do mắc ho gà bị biến chứng nặng, bé gái 16 tháng tuổi phải lọc máu liên tục và điều trị tích cực, sau 20 ngày điều trị cháu bé đã qua được cơn nguy kịch.

Mới đây, khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh cấp cứu thành công cho bé gái Hà thị T. (16 tháng tuổi, ở thường trú tại Thôn Vằng Chè xã Thanh Lâm, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh) bị mắc bệnh ho gà kèm biến chứng nặng. 

Gia đình cháu T. cho biết, trước đó cháu có ho, sốt, đi khám tại Trung tâm Y tế huyện Hải Hà được chẩn đoán theo dõi bạch cầu cấp.

Sau thời gian dùng thuốc không đỡ, bé có dấu hiệu nặng lên, sốt cao, khò khè, khó thở, uống thuốc không giảm nên được chuyển lên Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh điều trị.

20 ngày giành giật sự sống cho bé gái 16 tháng tuổi mắc ho gà nguy kịch - 1

BS đang thăm khám cho trẻ mắc bệnh ho gà tại bệnh viện.

Qua thăm khám các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh chẩn đoán bé bị viêm phế quản cấp trên bệnh nhân thiếu máu và theo dõi ho gà.

Bác sĩ Phạm Ngọc Mười (khoa Hồi sức tích cực – BV Sản Nhi Quảng Ninh) cho biết, qua hội chẩn chuyên khoa các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị suy hô hấp, viêm phế quản cấp phổi, thiếu máu và ho gà.

Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển khoa Hồi sức Cấp cứu điều trị tích cực do số lượng bạch cầu trong máu quá cao, các bác sĩ chỉ định thay máu ngay trong đêm cho bé.

Tại khoa Hồi sức tích cực, các bác sĩ tiếp tục hội chẩn chuyên khoa và chỉ định thay máu lần 2. Sau khi được lọc máu liên tục lần 2 và cho dùng thuốc thì bạch cầu, mạch, huyết áp bệnh nhân trở lại ổn định hơn.

Sau 20 ngày điều trị liên tục bằng pháp đồ hợp lý, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, trẻ tự thở, không sốt, không ho, sức khỏe ổn định. Dự kiến bệnh nhân có thể xuất viện trong khoảng thời gian tới.

BS Mười cho biết, đa số các bệnh nhi mắc ho gà nhập viện đều chưa tiêm phòng vắc xin phòng chống bệnh ho gà nên chưa có kháng thể miễn dịch với bệnh. Vì thế bệnh tiến triển rất nhanh, tỷ lệ tử vong có thể lên đến 80 - 90%.

Để phòng bệnh ho gà BS Mười khuyến cáo, ngoài việc tiêm chủng đầy đủ cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng thì phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên tiêm chủng vắc xin trước khi mang thai.

Với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nếu chưa từng mắc ho gà thì có thể tiêm vắc xin dịch vụ phòng bạch hầu-ho gà-uốn ván ở tuần thai thứ 20 để tạo miễn dịch cho mẹ và cho con.

Lịch tiêm chủng vắc xin DTP hoặc Quinvaxem: Mũi thứ 1: tiêm khi trẻ 2 tháng tuổi; Mũi thứ 2: Sau mũi thứ nhất 1 tháng; Mũi thứ 3: Sau mũi thứ hai 1 tháng; Mũi thứ 4: khi trẻ 18 tháng tuổi.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Trẻ nhỏ và bệnh thường gặp