3 cặp anh em ruột học vấn "đỉnh" nhất nhì Việt Nam, có cặp cùng đỗ vào ngôi trường danh giá hàng đầu thế giới

H.A - Ngày 04/12/2023 06:33 AM (GMT+7)

Những cặp anh em “con nhà người ta” với thành tích khủng khiến ai cũng phải xuýt xoa ngưỡng mộ. 

Lập kỳ tích sau 50 năm: 2 anh em cùng đạt HCV Olympic Toán quốc tế

Nguyễn Thuận Hưng (2001) và Nguyễn An Thịnh (2005) là cặp anh em ruột đầu tiên ở Việt Nam cùng giành Huy chương Vàng sau gần 50 năm Việt Nam tham gia Olympic Toán học Quốc tế IMO, kể từ năm 1974.

Ông Nguyễn Ngọc Hà (ở Hải Phòng, là cha của Hưng và Thịnh) chia sẻ từ ngày bé hai con trai đã thể hiện niềm đam mê toán học. Năm 2019, Hưng xuất sắc đạt thành tích huy chương vàng Olympic toán quốc tế, còn Thịnh là một trong số hai học sinh đạt huy chương vàng Olympic toán quốc tế năm 2023 tại Chi Ba (Nhật Bản). 

Hai anh em (thứ ba từ phải sang) cùng người thân tại buổi lễ tuyên dương, nhận phần thưởng 500 triệu đồng từ UBND TP Hải Phòng.

Hai anh em (thứ ba từ phải sang) cùng người thân tại buổi lễ tuyên dương, nhận phần thưởng 500 triệu đồng từ UBND TP Hải Phòng.

Dù có cùng sở thích học toán nhưng tính cách của hai anh em ngoài đời lại có phần khác nhau. Trong khi Nguyễn Thuận Hưng thích chơi thể thao, đặc biệt là bóng đá thì Thịnh có sở thích chơi cờ, đánh piano. Trong học tập, Hưng tài hoa, tập trung và giống như cầu thủ bóng đá, lúc giành huy chương vàng năm 2019 cũng là lúc Hưng có điểm rơi phong độ tốt nhất. Anh chàng hiện nay đang theo học ngành khoa học máy tính tại Đại học quốc gia Singapore với mức học bổng toàn phần.

Khác với anh trai của mình, hành trình với toán học của Thịnh lại có phần khá vất vả. Thịnh từng trượt lớp chuyên toán của Trường THPT chuyên Trần Phú nên em học lớp chuyên tin. Tuy nhiên, không vì thế mà em từ bỏ niềm yêu thích với toán học. Dưới sự giúp đỡ và hướng dẫn tận tình của anh trai, Thịnh xếp thứ 5 trong đội tuyển toàn các anh chị lớp 11-12 của trường. Em còn đạt nhiều thành tích cao cấp quốc gia và đứng đầu kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia Việt Nam đi dự thi Olympic toán quốc tế 2023.

Theo nhận xét của cha, Thịnh là người thích đi sâu nghiên cứu và có tính cách rất chắc chắn. Thịnh đã chính thức nhận học bổng toàn phần của Đại học Quốc gia Singapore nên tới đây sẽ nhập học ngôi trường này. Trước đó, sau 4 tháng tích cực ôn luyện, Thịnh từ IELTS 4.5 đã vọt lên 7.5 để đi du học.

Ngay từ nhỏ, hai anh em đã cùng bộc lộ niềm đam mê với toán học.

Ngay từ nhỏ, hai anh em đã cùng bộc lộ niềm đam mê với toán học.

Chia sẻ về hai cậu học trò đặc biệt, thầy Lê Đức Thịnh - giáo viên toán Trường THPT chuyên Trần Phú - cho biết cả hai anh em đều là những học sinh có tư chất tốt và thông minh. Các em luôn chăm chỉ và quyết tâm với mục tiêu bản thân đặt ra, chính điều đó giúp hai em tiến xa được trong cuộc thi tri thức tầm cỡ quốc tế này.

Cùng nhau “ẵm” trọn 2 giải học sinh giỏi quốc gia

Tại Hà Tĩnh, hai anh em Trần Minh An (lớp 12 Lý) và Trần Minh Hoàng (lớp 10 Toán, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh) đều đoạt giải cao. Minh An đoạt giải Nhì môn Vật lý, còn Minh Hoàng xuất sắc giành giải Nhất môn Toán vượt cấp và là Thủ khoa toàn quốc với số điểm 32/40.

Sống trong điều kiện giáo dục tốt, cả bố và mẹ đều là giáo viên, cả hai nhiều năm liền đều đạt thành tích học tập ấn tượng. Từ nhỏ, Minh Hoàng và Minh An bộc lộ khả năng về môn Vật lý và Toán học nên gia đình luôn tạo điều kiện để các em phát huy hết khả năng.

3 cặp anh em ruột học vấn amp;#34;đỉnhamp;#34; nhất nhì Việt Nam, có cặp cùng đỗ vào ngôi trường danh giá hàng đầu thế giới - 3

Là học sinh trường huyện ra học trường chuyên, xa gia đình, An và Hoàng luôn động viên nhau vượt qua khó khăn để vươn lên trong học tập. 

Với Minh Hoàng, thầy Phan Khắc Nghệ - Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh - cho biết, từ năm cấp 2, Hoàng đã bộc lộ tố chất “thần đồng” toán học. Năm lớp 8, Hoàng khiến mọi người kinh ngạc vì thi vượt cấp chương trình lớp 9 môn Toán tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh và giành giải Nhất. Đến lớp 9, Hoàng tiếp tục giành Thủ khoa kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Toán. Với hàng loạt giải thưởng toán ở trong nước và quốc tế, Minh Hoàng được bạn bè, thầy cô gọi là “thần đồng toán học”.

Minh An chia sẻ, phương pháp học của 2 anh em là tự tạo ra cách học cho riêng mình, có lối tư duy sáng tạo. Ngoài ra, em tìm hiểu về cách giải các bài toán trên báo, tạp chí toán học, từ đó em tìm được cách giải hay và đặc biệt… 

Cặp anh em cùng đỗ vào Harvard với thành tích ấn tượng

Harvard là ngôi trường danh giá hàng đầu trên thế giới, số lượng người Việt theo học tại đây không nhiều. Trong số đó, đáng chú ý phải kể đến cặp anh em Lê Quang Nhật (1995) và Lê Ngọc Nam Phương (2003) đã xuất sắc trúng tuyển chương trình Thạc sĩ ở ĐH Harvard. 

Du học Mỹ từ năm 16 tuổi, Quang Nhật tốt nghiệp trường trung học với mức điểm GPA tuyệt đối (4.0/4.0) và đỗ vào 8 trường đại học. Anh chọn học chuyên ngành Hóa sinh tại ĐH California với mức học bổng 20.000 USD. Sau khi tốt nghiệp cử nhân, Nhật học song song 2 chương trình Thạc sĩ tại Đại học Thành phố Seattle (ngành Quản trị Kinh doanh) và Đại học Harvard (ngành Tài chính). Anh chàng tốt nghiệp cả hai trường với tấm bằng Xuất sắc, trong đó điểm tốt nghiệp ở ĐH Harvard là 3.8/4.0. Chàng trai còn tốt nghiệp chương trình Thạc sĩ ngành Kinh tế Ứng dụng tại ĐH Johns Hopkins và hiện đã cầm trong tay tấm bằng Tiến sĩ của trường Seattle.

Cả hai anh em đều sở hữu profile khủng, đúng chuẩn “con nhà người ta”.

Cả hai anh em đều sở hữu profile khủng, đúng chuẩn “con nhà người ta”.

Tuy vậy, hành trình của Nhật không phải chỉ toàn màu hồng. Những năm trung học, anh chàng "vỡ mộng" khi nhận về hàng loạt điểm B và B- trong các bài kiểm tra ở trường cấp 3. Không vì thế mà bỏ cuộc, mỗi ngày Nhật đều thức học đến sáng, mỗi ngày chỉ ngủ 3-4 tiếng để tranh thủ cơ hội học hỏi, cân bằng giữa việc học và hoạt động ngoại khoá. Nhật từng đại diện trường Harvard tiếp đón Tổng thống Ecuardo và Tổng thống Parama, Chủ tịch Hội Du học sinh Việt Nam tại trường ĐH thành phố Seattle…

Dự định trong tương lai, Quang Nhật muốn trở thành giáo sư, đi dạy trong thời gian gần và mở một công ty tài chính riêng.

Em gái của anh chàng - Nam Phương cũng sở hữu profile không kém cạnh gì anh trai Quang Nhật. Nữ sinh đỗ vào 8 trường đại học Mỹ, chỉ mất 1,5 năm để hoàn thành chương trình cử nhân, thậm chí còn là chủ nhân huy chương vàng Medallion Scholar (điểm cao nhất khoa) với GPA tuyệt đối 4.0/4.0. Khi mới 19 tuổi, Nam Phương đỗ vào chương trình Thạc sĩ ngành Kinh tế - Tài chính tại trường ĐH Harvard. Tuy là nghiên cứu sinh nhỏ tuổi nhất bên cạnh các “học bá" tại lớp, Phương không vì thế mà rụt rè, ngược lại còn rất giữ vững phong độ trong học tập. 

Soi học vấn của quán quân Đồ Rê Mí mùa 2 sau 15 năm: Tốt nghiệp bằng Giỏi, đang học thạc sĩ, có bạn trai siêu đỉnh
Sở hữu vẻ ngoài dễ thương cùng giọng hát trong trẻo, Quán quân Đồ Rê Mí mùa 2 nhận được sự yêu mến của nhiều khán giả. Hiện tại cô vừa tốt nghiệp đại...

Ngành học hot

Theo H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục