4 chất lỏng của động vật là “mỏ vàng”, bán đi là kiếm cả núi tiền

Ngày 06/10/2020 22:00 PM (GMT+7)

Loại thứ 3 ở Việt Nam cũng có thể sản xuất và được bán khá phổ biến trên thị trường.

Sữa lừa

4 chất lỏng của động vật là “mỏ vàng”, bán đi là kiếm cả núi tiền - 1

Sữa lừa là loại sữa cực hiếm trên thị trường, thông thường, chúng ta vốn chỉ quen thuộc với sữa bò hoặc sữa dê mà thôi. Loại sữa này có hàm lượng dinh dưỡng cao, lại rất khó “thu hoạch” nên giá của chúng thường rất cao. Năm 2016, sữa lừa có giá lên tới 43 bảng Anh/lít, tương đương 1,28 triệu đồng/lít. Nếu dùng sữa lừa để làm phô mai, giá của loại phô mai này có thể lên đến cả nghìn USD.

Thành phần hóa sinh của sữa lừa gần giống với sữa người. Đặc biệt, sữa lừa chứa nhiều khoáng chất, vi lượng, enzyme kháng khuẩn Lysozyme và nhiều loại vitamin như  A, B1, B2… Ngoài dùng làm thực phẩm, sữa lừa còn được sử dụng trong ngành mỹ phẩm.

Máu sam

4 chất lỏng của động vật là “mỏ vàng”, bán đi là kiếm cả núi tiền - 2

Khác với nhiều loài động vật khác, sam có máu màu xanh dương. Máu của chúng chính là loại chất lỏng đắt đỏ bậc nhất thế giới với giá bán hơn 400 triệu đồng/L. Chất lỏng này không dùng làm thực phẩm mà được sử dụng như 1 nguyên liệu cao cấp trong ngành y dược. Trong máu sam có 1 nhân tố đông máu đặc biệt, có tên là Limulus amebocyte lysate (LAL) và có khả năng phản ứng với vi khuẩn Gram âm. Nhân tố này đóng vai trò quan trọng trong việc xác định xem liệu vaccine hay các dụng cụ y tế có bị nhiễm khuẩn hay không.

Loài sam thường bị “hút máu” để phục vụ cho ngành y. Tuy nhiên, người ta chỉ lấy 1 lượng máu vừa đủ của mỗi con sam, sau đó thả chúng về biển.

Nước dãi của yến

4 chất lỏng của động vật là “mỏ vàng”, bán đi là kiếm cả núi tiền - 3

Nước dãi của yến nghe có vẻ “kém sạch” nhưng thực chất, chúng được biết đến phổ biến với tên gọi “tổ yến”. Tổ của loài chim này bao gồm nhiều phiến mỏng, được tạo nên từ nhiều sợi tơ bằng nước dãi của chúng bện vào nhau. Trong Đông y, tổ yến có tác dụng dưỡng ẩm, giảm ho, bổ phế. Vì vậy mà từ lâu, tổ yến đã được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, mặt hàng này thường có giá thành cao nên chỉ dành cho những người có điều kiện kinh tế khá giả.

Ở Việt Nam, tổ yến cũng là mặt hàng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Trong năm nay, giá tổ yến thô giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống chỉ còn 14 – 18 triệu đồng/kg.

Nọc độc của bọ cạp

4 chất lỏng của động vật là “mỏ vàng”, bán đi là kiếm cả núi tiền - 4

Dù là chất kịch độc có thể gây chết người nhưng nọc độc của bọ cạp lại có giá cao ngất ngưởng, lên tới 10,3 triệu USD/lít. Lý do cho mức giá “trên trời” này nằm ở 2 yếu tố: nọc bọ cạp rất khó lấy, phải chiết nọc bằng tay và chúng có tính ứng dụng tuyệt vời trong y học. Bên trong nọc độc của chúng có nhiều thành phần hữu ích trong việc tạo ra nhiều loại thuốc mới.

Thịt lợn bày trên bàn, thịt bò treo lên cao và lý do bất ngờ không phải ai cũng biết
Sự khác biệt giữa việc bày thịt lợn và thịt bò ở chợ trong khi bán đã khiến cho nhiều người thắc mắc.
Theo Hương Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h