4 đại gia Việt sa cơ lỡ vận vì dính đến tù tội, có người bạc phơ mái tóc

Ngày 31/03/2020 09:00 AM (GMT+7)

Trước khi vào tù, họ đều là những đại gia, doanh nhân nổi tiếng tài giỏi và sở hữu khối tài sản khủng.

Nữ doanh nhân nổi tiếng một thời tàn tạ vì liên quan đến vụ án Vũ nhôm

Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Kim Xuyến (SN 1958) - cựu Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á học thạc sĩ kinh tế. Sao đó bà làm Trưởng trạm Cung ứng - Công ty Visan từ những năm 1995 đến năm 1996. Từ năm 1997, bà Xuyến là Phó Tổng giám đốc của Ngân hàng TMCP Đông Á và là Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS).

Trong phiên tòa xét xử ông Phan Văn Anh Vũ và các đồng phạm vào cuối tháng 11/2018, hình ảnh bà Xuyến mang gương mặt hốc hác và mái tóc bạc phơ bị xét xử cùng các bị báo khiến nhiều người ngỡ ngàng không nhận ra.   Trong vụ án trên, bà Kim Xuyến bị điều tra về 2 tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

4 đại gia Việt sa cơ lỡ vận vì dính đến tù tội, có người bạc phơ mái tóc - 1

Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Kim Xuyến.

Theo cáo trạng, bà Xuyến đã sử dụng Công ty TNHH TMTP Sao VN, Công ty TNHH Ninh Thịnh và 5 cá nhân lập hồ sơ rút 467 tỷ đồng của Ngân hàng Đông Á để ông Trần Phương Bình mua cổ phần của chính ngân hàng này. Sau đó, ông Bình chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ chi hơn 475 tỷ đồng để tất toán các khoản vay này, xuất quỹ chi sai nguyên tắc hơn 10 tỷ đồng.

Ngoài ra, bà Xuyến còn chiếm đoạt 40 tỷ đồng của ngân hàng trong việc cho một cá nhân vay 270 tỷ đồng. Cơ quan điều tra xác định bà Xuyến là đồng phạm với ông Bình chiếm đoạt 467 tỷ đồng của ngân hàng.

Nữ doanh nhân cũng bị cáo buộc tham gia chấp thuận chủ trương xuất khẩu và kinh doanh vàng tài khoản trái phép, chi lãi suất ngoài sai nguyên tắc gây thiệt hại cho nhà băng hơn 1.000 tỷ đồng.

Như vậy, tổng cộng bà Xuyến phải chịu trách nhiệm đối với số tiền hơn 1.500 tỷ đồng gây thiệt hại.

Đại gia Nguyễn Đức Kiên – Nguyên Phó chủ tịch HĐQT, phó chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng TMCP Á Châu

Bầu Kiên được biết đến như 1 doanh nhân đầy quyền uy, 1 trong những ông trùm trong lĩnh vực ngân hàng và nổi như cồn khi bước qua lĩnh vực bóng đá. Ông cũng là một người kín tiếng về kinh doanh và đời tư; đời thường ông có một dáng vẻ lầm lũi và đơn giản trong phong cách giao tiếp... Tuy nhiên, mọi người vẫn nhận ra và nể trọng "bầu Kiên" bởi những quyền uy ẩn phía sau.

4 đại gia Việt sa cơ lỡ vận vì dính đến tù tội, có người bạc phơ mái tóc - 2

Bầu Kiên bị tuyên án 30 năm tù giam.

Tháng 8/2012, bầu Kiên bị bị bắt về tội "kinh doanh trái phép". Theo đó, vị đại gia có biểu hiện kinh doanh trái phép tại 3 công ty: Công ty cổ phần đầu tư thương mại B&B, Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội và Công ty TNHH đầu tư tài chính Á Châu, với tổng vốn điều lệ lên tới 2.300 tỷ đồng mà ông và các người liên quan làm chủ.

Ông đã bị tuyên án 30 năm tù giam với 4 tội danh: Kinh doanh trái phép, trốn thuế, lừa đảo và cố ý làm trái trong phiên sơ thẩm 2014 và bị tuyên án giữ nguyên án sơ thẩm trong phiên phúc thẩm 2014.

Dương Chí Dũng – Nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines

Ông Dũng (SN 1957, quê quán Hải Dương) được bổ nhiệm chức Tổng giám đốc Vinalines từ tháng 8/ 2005. Đến tháng 7/2011, ông Dũng được bổ nhiệm giữ chức chủ tịch HĐQT của doanh nghiệp này. Tháng 2/2012, ông Dũng được điều động sang giữ chức Cục trưởng Cục Hàng hải thuộc Bộ GTVT.

4 đại gia Việt sa cơ lỡ vận vì dính đến tù tội, có người bạc phơ mái tóc - 3

Ông Dương Chí Dũng.

Ngày 17/5/2012, CQĐT Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt, khám xét đối với ông Dương Chí Dũng về tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Tuy nhiên, bị can Dương Chí Dũng đã bỏ trốn.

Kiên trì thuyết phục gia đình, thân nhân của Dương Chí Dũng vận động bị can ra đầu thú, nhưng không có kết quả, ngày 18/5, CQĐT đã phát lệnh truy nã đặc biệt số 01/C48-P2 trong toàn quốc, đồng thời phối hợp với Tổ chức CSHS quốc tế (Interpol) ban hành lệnh truy nã quốc tế đối với vị đại gia này.

4 đại gia Việt sa cơ lỡ vận vì dính đến tù tội, có người bạc phơ mái tóc - 4

Ông Dương Chí Dũng tại tòa.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, sau thời gian khẩn trương tiến hành các biện pháp truy bắt, ngày 4/9, CQĐT đã bắt được Dương Chí Dũng; đồng thời khẩn trương xác minh để xử lý những ai có hành vi che giấu, tiếp tay cho Dương Chí Dũng.

Ông Hà Văn Thắm – Nguyên Chủ tịch HĐQT Ocean Bank

Ông Hà Văn Thắm (SN 1972) là doanh nhân người Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương. Năm 2012, ông đứng thứ tám trong số những người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam với lượng cổ phiếu trị giá 1800 tỷ đồng. Năm 2014, với tổng tài sản ước lượng trên 1 tỷ USD, ông Thắm được cho là người giàu có thứ hai.

4 đại gia Việt sa cơ lỡ vận vì dính đến tù tội, có người bạc phơ mái tóc - 5

Năm 2014, với tổng tài sản ước lượng trên 1 tỷ USD, ông Thắm được cho là người giàu có thứ hai.

Ngày 24/10/2014,  Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương để điều tra về hành vi "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Ít giờ sau khi tống đạt quyết định khởi tố bị can, cơ quan CSĐT đã khám xét nơi ở và làm việc của vị đại gia ngành ngân hàng.

4 đại gia Việt sa cơ lỡ vận vì dính đến tù tội, có người bạc phơ mái tóc - 6

Hà Văn Thắm bị kết án tù chung thân.

Tháng 5/2018, ông Hà Văn Thắm bị TAND cấp cao TP.Hà Nội tuyên án chung thân với 4 tội danh: cố ý làm trái, vi phạm quy định về cho vay, lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tham ô tài sản. Trong vụ án này, bị cáo Hà Văn Thắm xin vắng mặt với lý do sức khỏe và được tòa chấp nhận.

Đầu năm 2020, Hà Văn Thắm tiếp tục bị đưa ra xét xử tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” và phải nhận thêm 15 năm tù. Tổng hợp hình phạt ở bản án cũ, Thắm nhận án tù chung thân.

5 đại gia Việt bỏ ra cả tỷ đồng mua giường, sập gỗ
Những đại gia này có sở thích hết sức kỳ lạ, bỏ ra vài trăm triệu đến mấy tỷ đồng chỉ để mua giường hoặc sập gỗ.
K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đại gia tỷ phú