4 đại gia Việt tuổi Hợi có khối tài sản nghìn tỷ, vị thứ 2 đang rất được quan tâm

Ngày 07/02/2019 14:00 PM (GMT+7)

Không chỉ sở hữu khối tài sản nghìn tỷ, những đại gia tuổi Hợi này còn có khả năng kinh doanh nhạy bén và kinh nghiệm thương trường lâu năm.

Nguyễn Xuân Phú – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse

Shark Phú (SN 1971 – tuổi Tân Hợi) là một doanh nhân với 18 năm kinh nghiệm kinh doanh hàng gia dụng. Năm 2000, ông khởi nghiệp khi trong tay có chưa đến 50 triệu đồng và sau hơn 17 năm, tập đoàn của vị đại gia nằm trong top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Các sản phẩm của công ty do Shark Phú làm chủ có mặt tại hơn 20 triệu gia đình Việt, hệ thống rộng khắp cả nước với hơn 50.000 điểm bán và sản xuất kinh doanh hơn 450 nhóm sản phẩm gia dụng thiết yếu… Hiện nay, bên cạnh việc kinh doanh các mặt hàng gia dụng, tập đoàn này còn sở hữu công ty chuyên đầu tư tài chính, khởi nghiệp và cổ phiếu.

4 đại gia Việt tuổi Hợi có khối tài sản nghìn tỷ, vị thứ 2 đang rất được quan tâm - 1

Shark Phú (SN 1971 – tuổi Tân Hợi) là một doanh nhân với 18 năm kinh nghiệm kinh doanh hàng gia dụng.

Công ty cũng đã bắt đầu vươn ra các thị trường nước ngoài như Campuchia, Lào, Myanmar, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và thậm chí ngay cả các thị trường khó tính như Hong Kong, Brazil và Canada, Mexico…

Theo ước tính của Bộ Công thương, tổng quy mô thị trường thiết bị gia dụng Việt Nam vào khoảng 15 tỷ USD thì với số vốn điều lệ 500 tỷ đồng, tập đoàn của Shark Phú đứng thứ 2 trên thị trường với doanh thu 79,1 triệu USD (1,8 nghìn tỷ đồng). Nếu tính riêng doanh thu từ các thiết bị gia dụng, tập đoàn nắm giữ thị phần lớn nhất (khoảng 8% thị trường trong nước).

Mới đây, với trí tuệ sắc sảo, khả năng kinh doanh nhạy bén và kinh nghiệm thương trường lâu năm, doanh nhân Nguyễn Xuân Phú đã trở thành nhà đầu tư trong chương trình Thương Vụ Bạc Tỷ mùa 1 và 2.

“Vua cà phê Việt Nam” Đặng Lê Nguyên Vũ

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ cùng tuổi Tân Hợi với Shark Phú, là chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nguyên. Tập đoàn này thành lập từ năm 1996 nhưng 10 năm sau mới chính thức được đăng ký kinh doanh, đặc biệt giờ vẫn chưa niêm yết cổ phần trên thị trường chứng khoán.

Theo số liệu thống kê 2018, tập đoàn có vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng và Đặng Lê Nguyên Vũ chính là đại diện theo pháp luật, có quyền điều hành sau vụ kiện tụng tốn giấy mực với người vợ cũ.

Hoạt động kinh doanh của tập đoàn này có 3 mảng chính, bao gồm Kinh doanh – chế biến cà phê, bán lẻ và nhượng quyền thương hiệu. Trung Nguyên đã xây dựng được mạng lưới hơn 25000 quán cà phê nhượng quyền trong nước và nước ngoài.

4 đại gia Việt tuổi Hợi có khối tài sản nghìn tỷ, vị thứ 2 đang rất được quan tâm - 2

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng tuổi Tân Hợi, là chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nguyên.

Doanh thu của tập đoàn cà phê lớn nhất cả nước trong giai đoạn 2015-2017 đạt mức 3.800 tỷ đồng. Trong số đó, công ty đã chi gần 1.000 tỷ để làm truyền thông và 300 tỷ mua siêu xe,… Con số khủng này phần nào cho thấy tập đoàn của vị đại gia có tiềm lực tài chính khá dồi dào.

Vài năm trở lại đây, “Vua cà phê” và vợ là bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã có những sóng gió trong hôn nhân, ảnh hưởng đến công ty. Theo đó năm 2015, bà Thảo lần đầu đâm đơn ly hôn ra tòa, còn ông Vũ bất ngờ bãi nhiệm chức danh Phó TGĐ thường trực của vợ tại tập đoàn.

Từ đó, tranh chấp liên quan đến hoạt động kinh doanh của tập đoàn và các công ty liên quan đã xảy ra cùng với cuộc ly hôn nghìn tỷ này. Cuối năm 2018, cuộc ly hôn về cơ bản đã kết thúc, Tòa án đã phán quyết các tranh chấp nhưng ông Vũ và bà Thảo vẫn chưa thể nào hết “tai tiếng”.

Hồ Quỳnh Hưng – Tổng giám đốc Điện Quang

Đại gia Hồ Quỳnh Hưng (SN 1971) là Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang. Hiện giá trị tài sản của ông đạt 69,75 tỷ đồng và đứng vị trí 438 trong danh sách những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Năm 2005, kể từ khi công ty này cổ phần hóa thì tình hình kinh doạnh có sự phân kỳ theo từng giai đoạn. Cụ thể, 3 năm đầu sản xuất với sự tăng trưởng ở cả hai chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận, nhưng đến năm 2008 thì con số thu về giảm sút đột ngột.

4 đại gia Việt tuổi Hợi có khối tài sản nghìn tỷ, vị thứ 2 đang rất được quan tâm - 3

Đại gia Hồ Quỳnh Hưng (SN 1971) là Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang.

Giai đoạn 2008-2014, kết quả kinh doanh có sự tăng trưởng trở lại, song nguồn thu trong thời gian này chủ yếu đến từ khoản thu tài chính với khách hàng Cuba. Tuy nhiên, từ 2014-2017 lợi nhuận sau thuế bình quân của doanh nghiệp này giảm hơn 20%.

Năm 2018 vừa qua, tình hình kinh doanh vẫn chưa thấy điểm sáng sau thời gian dài suy giảm. Theo báo cáo tài chính quý III.2018, 9 tháng đầu năm, công ty của Hồ Quỳnh Hưng đạt tổng doanh thu 755 tỷ đồng, tăng trưởng 11,5% và lợi nhuận sau thuế 74,6 tỷ đồng. Nhưng trong kỳ công ty có ghi nhận lỗ hơn 3 tỷ đồng từ đơn vị liên doanh liên kết.

Phạm Trần Nhật Minh – Phó TGĐ Nhựa Long Thành

Phạm Trần Nhật Minh (thường gọi là Minh Nhựa, SN 1983) là người thừa kế công ty TNHH Nhựa Long Thành. Hiện tại, Nhật Minh đang đảm nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc điều hành công ty, chịu trách nhiệm quản lý các mảng cung ứng, tài chính kế toán, hành chính nhân sự và sản xuất.

Minh Nhựa cũng là một trong những đại gia giàu có và là tay chơi siêu xe nổi tiếng tại Việt Nam. Về thú chơi siêu xe của đại gia này, anh sở hữu những mẫu siêu xe khủng mang tầm thế giới.

Được biết, Nhựa Long Thành được thành lập năm 1996, trên cơ sở chuyển đổi cơ sở sản xuất nhỏ của gia đình do ông Phạm Văn Mười thành lập từ những năm đầu của thập niên 90 thế kỷ XX.

4 đại gia Việt tuổi Hợi có khối tài sản nghìn tỷ, vị thứ 2 đang rất được quan tâm - 4

Phạm Trần Nhật Minh (thường gọi là Minh Nhựa, SN 1983) là người thừa kế công ty TNHH Nhựa Long Thành.

Với số vốn đầu tư 2 tỷ đồng ban đầu, nay quy mô công ty đã tăng gấp 90 lần. Từ 7.157 m2 nhà xưởng sản xuất hộ gia đình nhỏ lẻ, hiện công ty này đã tăng lên tới 100.000 m2 và showroom hoành tráng tại TP HCM cùng các chi nhánh tại một số tỉnh thành trong cả nước.

Lĩnh vực kinh doanh chính của Nhựa Long Thành là nhựa công nghiệp. Công ty có một số sản phẩm khá nổi tiếng trên thị trường như thùng giữ lạnh, két nhựa, bao bì nhựa, pallet nhựa… Sản phẩm chính của hãng cũng đã có mặt tại một số thị trường khó tính như Mỹ, Canada,…

Hiện tại, doanh nghiệp chưa niêm yết trên sàn chứng khoán nên các thông tin về tài chính khá ít ỏi. Năm 2013, công ty đạt doanh thu 908 tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước 20 tỷ đồng. Năm 2014, đơn vị này đạt doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 1.000 cán bộ công nhân viên.

Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 90 tỷ đồng. Cơ cấu sở hữu của công ty bao gồm, Tổng giám đốc Phạm Văn Mười sở hữu 43,67% cổ phần, bà Trần Thị Bạch (vợ ông Mười) nắm giữ 33,89% cổ phần, ông Phạm Trần Nhật Minh (Minh Nhựa) nắm giữ 19% cổ phần...

4 đại gia Việt giàu kếch xù, sở hữu công ty nghìn tỷ  sau khi ra tù
Sở hữu khối tài sản kếch xù và đứng đầu các doanh nghiệp lớn nhưng ít ai biết rằng những đại gia này đều có một điểm chung… xây dựng sự nghiệp sau khi...
Khai Tâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhân vật