4 món “bẩn nhất” hay cho vào lẩu, nhân viên không dám ăn nhưng khách hàng lại cực thích

H.A - Ngày 30/12/2021 06:59 AM (GMT+7)

Đi ăn lẩu, có 4 thứ tốt nhất bạn không nên gọi, nhìn chúng có thể rất bắt mắt nhưng chưa chắc đã đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nghe audio
0:00
0:00

Ngày nay, lẩu là một trong những món ăn phổ biến được nhiều người ưa chuộng. Vào mùa đông, ngồi quây quần cùng nhau bên nồi lẩu nóng, nhâm nhi những món đồ nóng hổi được vớt ra từ nồi lẩu thơm ngon là một điều thật hấp dẫn.

Đặc biệt, lẩu có thể kết hợp nhiều loại thực phẩm khác nhau, từ thịt gà, thịt bò, hải sản cho tới nhiều món phụ khác để nhúng. Tuy nhiên, không phải bất cứ thứ gì có trong quán lẩu cũng đảm bảo ann toàn vệ sinh thực phẩm, có những món nhân viên nhà hàng không bao giờ dám ăn nhưng thực khách lại rất thích.

Tôm, cá viên

Một vài năm gần đây, để giúp món lẩu thêm bắt mắt, nhiều màu sắc và có nhiều thứ nhâm nhi hơn, các nhà hàng lẩu đã bổ sung tôm viên, cá viên, mực viên… vào thực đơn. Các loại này có ưu điểm là màu sắc, trông khá ngon mắt, giá thành lại rẻ nên thường được khách gọi để cho vào nồi lẩu. Khi ăn, hương liệu của tôm viên, mực viên cũng lạ miệng, vô cùng hấp dẫn.

Tôm viên, cá viên, các loại viên nhúng lẩu... khó đảm bảo về quy trình chế biến, bảo quản nên hạn chế ăn (Ảnh minh họa)

Tôm viên, cá viên, các loại viên nhúng lẩu... khó đảm bảo về quy trình chế biến, bảo quản nên hạn chế ăn (Ảnh minh họa)

Nhưng những loại đồ ăn này nếu không mua ở cở sở uy tín thì thường không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nguyên liệu để làm nên chúng có thể là các loại thịt vụn, mỡ thừa, hương liệu, phẩm màu… Hơn nữa các loại đồ ăn này thường được làm từ các cơ sở tự phát, nên vấn đề chế biến, bảo quản, vận chuyển khó đảm bảo. 

Hải sản đông lạnh

Hải sản là một trong những món ăn yêu thích của rất nhiều người, có giá thành tương đối cao nếu là là hải sản loại tươi ngon. Để đáp ứng nhu cầu của nhiều thượng khách, ở các cửa hàng lẩu cũng có hải sản nhưng đa phần lại là hải sản đông lạnh.

Hải sản đông lạnh nếu để quá lâu sẽ mất đi giá trị dinh dưỡng, vừa có thể nguy hiểm cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Hải sản đông lạnh nếu để quá lâu sẽ mất đi giá trị dinh dưỡng, vừa có thể nguy hiểm cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Đông lạnh là các bảo quản thực phẩm tối ưu bởi các quán lẩu thông thường sẽ không thể có những bể chứa để chứa hải sản tươi sống được. Lý do hải sản đông lạnh được sử dụng phổ biến ở cửa hàng lẩu là vì chúng có giá thành rẻ hơn, để được lâu hơn, không phải tính tới khâu bảo quản như hải sản tươi sống. Với giá vừa phải vẫn được ăn tôm, ăn mực sẽ có đông lượng khách hàng lựa chọn hơn.

Tuy nhiên, hải sản đông lạnh sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là hải sản có lớp đá đông dày. Điều này chứng tỏ các loại thực phẩm đó đã để quá lâu, hoặc là lấy ra rã đông, không sử dụng hết lại cho vào tủ đông. Khi đó, rõ ràng hải sản không còn giữ được giá trị dinh dưỡng. Thậm chí, vi khuẩn, vi trùng, ký sinh trùng cũng sẽ gia tăng lên nhiều trong quá trình đồ đông lạnh.

Giá đỗ to, mập, trắng tinh và không có rễ

Giá đỗ là loại rau dễ ăn, thường được dùng để nhúng lẩu, nhưng hãy lưu ý một chút với loại đồ ăn này. Nếu như giá đỗ ở các cửa hàng lẩu mà bạn hay tới thường rất to, mập, trắng và không có rễ thì nó là loại có thể gây ảnh hưởng cho sức khỏe của bạn.

Giá đỗ quá mập, trắng... có thể do đã được sử dụng thuốc kích thích, gây nguy hại cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Giá đỗ quá mập, trắng... có thể do đã được sử dụng thuốc kích thích, gây nguy hại cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Loại giá đỗ này được sử dụng hóa chất, chất kích thích để giúp giá đỗ trở nên mập mạp, lớn nhanh và có vẻ ngoài mướt, mọng trắng ngần… Khi ăn phải những loại giá đỗ có sử dụng chất kích thích sẽ gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe của bạn, thậm chí còn là tác nhân gây ra ung thư.

Tiết vịt

Tiết vịt cũng là một trong những món ăn khoái khẩu của người Việt vì vừa mát, vừa dễ ăn. Tuy nhiên, nếu để ý một chút bạn sẽ nhận ra món ăn này ở các nhà hàng có chuyện bất hợp lý.

Khi làm thịt vịt tại nhà bạn cũng nhận thấy, một con vịt trung bình cũng chỉ cho khoảng 150ml tiết. khi luộc lên chỉ là một miếng khá nhỏ. Ấy thế nhưng ở các cửa hàng lại có rất rất nhiều tiết để khách hàng gọi. Nếu tính theo tỉ lệ thì số lượng vịt phải rất rất lớn mới có thể cho ngần ấy tiết. Điều đó có nghĩa là tiết vịt mà bạn thưởng thức ở các cửa hàng lẩu đa phần đều không nguyên chất, có thể đã được pha tạp chất hoặc dùng tiết khác để thay thế.

Món tiết tại các nhà hàng có thể không đảm bảo quy trình chế biến cũng như bị pha tạp nhiều (Ảnh minh họa)

Món tiết tại các nhà hàng có thể không đảm bảo quy trình chế biến cũng như bị pha tạp nhiều (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, tiết là món ăn đòi hỏi phải cực kỳ cẩn thận, sạch sẽ nến không dễ nhiễm khuẩn, có hại cho sức khỏe của người ăn. Với các cửa hàng đồ ăn, quá trình làm vịt, giữ cho tiết sạch sẽ khó mà đảm bảo được. Vì thế, tốt hơn hết bạn nên hạn chế món ăn này ở nhà hàng.

Mít Thái đang bán giá rẻ như cho: Mít bị cắt đầu, bôi chất trắng nhằm mục đích gì?
Mít Thái đang được rao bán giải cứu quả nào cũng bị cắt đầu, bôi chất trắng ở đầu cuống. Nhiều người tỏ ra khá e dè đối với loại mít này bởi không rõ...

Eva Voice

H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An toàn thực phẩm