4 thí sinh trường chuyên rớt tốt nghiệp vì dính điểm liệt, hiệu trưởng nói gì?

Ngày 19/07/2023 14:53 PM (GMT+7)

Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) khẳng định 4 em học sinh đạt điểm thi cao nhưng bị điểm liệt môn ngoại ngữ đều là những em thuộc diện được miễn thi tốt nghiệp môn này.

Như PLO đã thông tin, thống kê từ dữ liệu kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của hơn một triệu thí sinh trên cả nước do Bộ GD&ĐT công bố ngày 18-7, có khá nhiều thí sinh có điểm thi cao ở các môn nhưng rớt tốt nghiệp THPT vì dính một bài bị điểm liệt.

Cụ thể, có khoảng hơn 70 em đạt điểm các môn từ điểm trung bình trở lên, thậm chí một số em có điểm các môn rất cao nhưng không được tốt nghiệp THPT vì bị điểm liệt ở môn tiếng Anh (tức từ 1 điểm trở xuống).

Đặc biệt, qua rà soát, có đến 5 em thuộc tỉnh Nam Định có điểm thi cao nhưng đều bị điểm 0 môn tiếng Anh. Trong đó, có bốn em học chung Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định).

Cá biệt trong đó có em có 3/6 bài thi đạt điểm trên 9, một bài trên 8 điểm, một bài trên 7 điểm, tổng điểm 6 môn đạt 43,75 điểm nhưng tiếng Anh lại bị điểm 0. Một em khác cũng có 5 bài thi đều từ 7 đến hơn 9 điểm nhưng cũng bị điểm 0 tiếng Anh. Ba em khác của tỉnh này cũng có điểm các bài thi từ 6 trở lên, trừ tiếng Anh.

5/6 thí sinh bị điểm 0 môn ngoại ngữ đều ở tỉnh Nam Định

5/6 thí sinh bị điểm 0 môn ngoại ngữ đều ở tỉnh Nam Định

Về nhóm trường hợp này, trả lời PLO, ông Phạm Thanh Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định), thông tin rằng 4 em học sinh có điểm liệt môn ngoại ngữ đều thuộc diện được miễn thi tốt nghiệp môn ngoại ngữ (theo quyết định của Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định ký trước đó).

“Vì vậy, không có chuyện các em bị điểm liệt nên rớt tốt nghiệp. Có lẽ là lỗi kỹ thuật, phía trường sẽ rà soát lại với danh sách công bố điểm của Bộ GD&ĐT để xem xét” – ông Ngọc cho biết.

Tuy nhiên, cũng trao đổi với PLO, ông Nguyễn Văn Thuận, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định cho hay, hiện nay, Sở chưa nhận được thông tin báo cáo của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cũng như các trường THPT khác trên địa bàn tỉnh về vấn đề này.

Được biết, ngoài nhóm thí sinh trên, qua thống kê, còn có em ở tỉnh Thái Bình có tổng điểm 5 môn đạt trên 40 điểm, trong đó có môn lịch sử đạt điểm 10 nhưng vì tiếng Anh chỉ 1 điểm nên cũng không được tốt nghiệp. Một vài em ở những địa phương khác cũng có điểm khá cao nhưng cũng bị trường hợp tương tự.

Bởi theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh chỉ được công nhận tốt nghiệp THPT là những em đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đều đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5,0 (năm) điểm trở lên.

Chiếu theo quy định này, năm nay, cả nước có 656 bài thi bị điểm liệt. Trong đó, tiếng Anh cao nhất với 192 bài, kế đến là Toán với 123 bài, còn môn thi ít điểm liệt nhất là hóa học với 14 bài.

Chân dung 5 thủ khoa kỳ thi Tốt nghiệp 2023: Có em khóc suốt 2 tuần vì điểm kém, có em từng tụt dốc xuống top cuối lớp
Đây là những gương mặt ấn tượng nhất trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm nay với điểm số gần như tuyệt đối cùng thành tích học tập "khủng".

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Theo MINH TRÚC - PHẠM ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia