6 loại quả kỳ lạ ở Việt Nam, hỏi 10 người thì đến 9 người không biết

LONG NGUYỄN - Ngày 29/10/2022 16:30 PM (GMT+7)

Không ngờ trên mảnh đất hình chữ S lại có thể tồn tại nhiều loại quả độc đáo, hình thù kỳ dị mà rất ít người biết đến. Thậm chí có những loại quả có thể ăn được và ăn rất ngon, là đặc sản của một số địa phương.

Một loại quả xuất hiện chủ yếu ở vùng Nam Tây Nguyên hoặc Đông Nam Bộ nhưng rất ít người biết đến, đó chính là trái gùi. Đây là loại cây mọc hoang dã, thường ra hoa và kết quả từ tháng 5 đến tháng 6 hàng năm.

6 loại quả kỳ lạ ở Việt Nam, hỏi 10 người thì đến 9 người không biết - 1

Trái gùi khi còn non sẽ có vỏ ngoài màu xanh, thịt quả bên trong có vị chát, nhiều nhựa và không thể ăn được. Tuy nhiên đến khi trái chín sẽ có màu vàng cam rất đẹp mắt, thịt quả bên trong màu vàng cam giống như vỏ, hình dáng tựa như múi mít.

6 loại quả kỳ lạ ở Việt Nam, hỏi 10 người thì đến 9 người không biết - 2

Xưa kia trái gùi mọc hoang dã vô cùng nhiều, bà con dân tộc trên núi toàn hái mang về nhà để ăn, thậm chí quả rụng đầy đường cũng chả có ai thèm nhặt. Tuy nhiên giờ loại cây này không còn xuất hiện phổ biến như xưa, dẫn đến việc thu hoạch rất tốn thời gian và công sức.

6 loại quả kỳ lạ ở Việt Nam, hỏi 10 người thì đến 9 người không biết - 3

Do độ hiếm có của chúng, giá cho mỗi kg trái gùi có thể lên tới hơn 200.000 đồng/kg. Tuy có giá khá đắt, thế nhưng do hương vị độc, lạ mà vẫn có nhiều người sẵn sàng bỏ tiền mua chúng về để thưởng thức.

6 loại quả kỳ lạ ở Việt Nam, hỏi 10 người thì đến 9 người không biết - 4

Một loại quả khác thường mọc hoang dã tại các tỉnh thành miền Tây Nam Bộ rất ít người biết tới, đó chính là trái cám. Đây là loại quả kỳ lạ, có vỏ ngoài xấu xí, sần sùi, khi cắt ra có nhiều mủ, đặc biệt lớp vỏ ngoài có cùi giống như trái bưởi mà chúng ta hay ăn hàng ngày.

6 loại quả kỳ lạ ở Việt Nam, hỏi 10 người thì đến 9 người không biết - 5

Phần thịt quả cám bên trong có hình dạng gần giống như một con cá, do đó mà tại một số địa phương thường gọi loại quả này là quả cá. Hương vị của trái cám vô cùng thơm ngon, vị ngọt nhẹ, ăn rất giòn và dễ tiêu hóa.

6 loại quả kỳ lạ ở Việt Nam, hỏi 10 người thì đến 9 người không biết - 6

Sau khi ăn xong, hạt của trái cám còn có thể được sử dụng để bào chế thành các loại dược liệu chữa đau xương khớp. Do đó đây là loại quả vô cùng hữu ích, đáng để thưởng thức.

6 loại quả kỳ lạ ở Việt Nam, hỏi 10 người thì đến 9 người không biết - 7

Một loại quả khác có hình dáng vô cùng độc đáo và đẹp mắt, thế nhưng hỏi đến tên thì dám chắc 90% người dân Việt Nam không biết nó là loại quả gì. Đây là quả chùm chày, chủ yếu xuất hiện tại một số tỉnh thành miền Trung.

6 loại quả kỳ lạ ở Việt Nam, hỏi 10 người thì đến 9 người không biết - 8

Quả chùm chày sở dĩ có tên gọi kỳ lạ này là do hình dáng của chúng. Khi còn non thì quả có màu xanh, khi chín thì sẽ chuyển sang màu đỏ rất đẹp mắt. Thịt quả bên trong có vị ngọt nhẹ, thanh mát, hạt to.

6 loại quả kỳ lạ ở Việt Nam, hỏi 10 người thì đến 9 người không biết - 9

Quả chùm chày cứ đến tháng 7 hàng năm là lại xuất hiện chín rộ. Bạn có thể tìm thấy chúng khá dễ dàng tại các chân đồi, khi mà màu sắc đỏ rực của chúng chính là dấu hiệu cho thấy đã đến lúc thu hái.

6 loại quả kỳ lạ ở Việt Nam, hỏi 10 người thì đến 9 người không biết - 10

Vùng Bắc Trung Bộ từ Hà Tĩnh trở ra có một loại quả địa phương rất ít người biết đến tên, đó chính là quả tai chua. Nó còn có tên gọi khác là quả bứa cọng, có họ với quả măng cụt.

6 loại quả kỳ lạ ở Việt Nam, hỏi 10 người thì đến 9 người không biết - 11

Quả tai chua có lớp vỏ ngoài sần sùi, dày dặn và có màu xanh nhạt, bên ngoài chia thành nhiều múi. Khi bổ ra bên trong có màu trắng hồng, vị khá chua, thường được phơi khô để làm gia vị hoặc chấm muối ớt ăn vặt hàng ngày.

6 loại quả kỳ lạ ở Việt Nam, hỏi 10 người thì đến 9 người không biết - 12

Một loại quả được mệnh danh là xấu xí cả vẻ bên ngoài lẫn bên trong mà rất ít người biết tên, đó chính là quả quách. Loại quả này thường xuất hiện nhiều tại các tỉnh thành miền Tây Nam Bộ, thường được sử dụng để chế biến các món ăn như lẩu, sinh tố, làm mắm,...

6 loại quả kỳ lạ ở Việt Nam, hỏi 10 người thì đến 9 người không biết - 13

Quả quách có dạng hình cầu, vỏ ngoài màu xám, sần sùi. Khi bổ ra bên trong có màu nâu đen, trông khá là ghê nếu mới nhìn thấy lần đầu. Mùi của quả quách khá là khó chịu, tương đương như với sầu riêng nếu như bạn không quen. Còn khi đã quen thì khó có thể quên được hương vị mà nó đem lại.

6 loại quả kỳ lạ ở Việt Nam, hỏi 10 người thì đến 9 người không biết - 14

Quả quách có vỏ ngoài rất cứng, do đó khi chín chúng tự rụng thì cũng không bị vỡ nát như nhiều loại quả khác. Do xuất hiện khá nhiều cho nên giá thành vô cùng rẻ, chỉ từ 5.000 đến 7.000 đồng/quả, cứ 2-3 quả sẽ thu được 1kg.

6 loại quả kỳ lạ ở Việt Nam, hỏi 10 người thì đến 9 người không biết - 15

Nhắc đến những loại quả độc đáo, kỳ lạ mà ít người biết tên, có lẽ phải kể thêm trái gáo. Đây là loại quả có hình dáng vô cùng đẹp mắt, thu hút khi lần đầu nhìn thấy, với vô số các gai trắng mọc ra tua tủa xung quanh quả.

6 loại quả kỳ lạ ở Việt Nam, hỏi 10 người thì đến 9 người không biết - 16

Trái gáo thường kết quả vào khoảng tháng 6, tháng 7. Vỏ ngoài của trái hơi xấu xí, sần sùi, nhưng bên trong lại có màu vàng ươm đẹp mắt, vị chua ngọt đặc trưng.

6 loại quả kỳ lạ ở Việt Nam, hỏi 10 người thì đến 9 người không biết - 17

Đây là loại quả khá phổ biến ở vùng miền Tây Nam Bộ. Người dân thường dùng trái gáo để nấu canh chua, kho cá hoặc ăn vặt chấm với muối ớt.

6 loại quả kỳ lạ ở Việt Nam, hỏi 10 người thì đến 9 người không biết - 18

Nghề lạ ở Việt Nam: Bỏ phố về quê nuôi con đặc sản chạy thành đàn, 7 tháng bán 350.000 đồng/kg thu hàng trăm triệu mỗi năm
Tốt nghiệp đại học, có công việc tốt tại thành phố nhưng anh thanh niên quyết định về Quảng Nam lập nghiệp bằng nghề nuôi heo rừng lai.

Nghề lạ

LONG NGUYỄN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h