Loại quả xưa không ai biết đến, giờ thành đặc sản lạ ở thành phố được chị em ưa chuộng, 150.000 đồng/kg

HÀ ANH - Ngày 17/10/2022 23:53 PM (GMT+7)

So với các loại cà chua thường, cà chua thân gỗ có giá nhỉnh hơn, có thể sử dụng để ăn sống như một loại trái cây, hoặc trộn salad, làm nước sốt...

Cà chua thân gỗ (cà chua Tamarillo) có xuất xứ từ Nam Mỹ được nhập khẩu và đã trồng thành công tại Việt Nam. Quả màu cam, màu đỏ, quả hình elip, lúc trái còn xanh nhìn giống trái dưa pepino, khi chín chuyển sang màu cam đỏ (loại quả chua) và sang màu vàng (loại quả ngọt).

Cà chua thân gỗ có thời điểm sốt giá, lên tới cả triệu đồng/kg

Cà chua thân gỗ có thời điểm "sốt giá", lên tới cả triệu đồng/kg

Theo tìm hiểu, loại quả này có lớp vỏ dày và dai, bên trong được cấu tạo thành hai lớp. Chúng có vị ngọt, chua nhẹ, thơm mát, pha chút vị đắng ở lớp cùi ngoài. Để cảm nhận được vị ngọt của cà chua thân gỗ, khi mua về phải nên để héo cuống, chín mềm, thơm lừng rồi mới thưởng thức. Có thể ăn trực tiếp cà chua thân gỗ như một món tráng miệng, kẹp chung với bánh mì hoặc dùng để trang trí món ăn, trộn salad hoặc làm nước sốt... Đây là loại trái cây có nhiều vitamin tổng hợp, và khoáng chất tốt cho cơ thể.

Hiện giá loại quả này đã hạ nhiệt, nhưng vẫn được ưa chuộng

Hiện giá loại quả này đã hạ nhiệt, nhưng vẫn được ưa chuộng

Tại Việt Nam, cà chua thân gỗ do TS Phạm S - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đưa từ vườn thực vật Hoàng gia Anh về nghiên cứu. Các hộ dân bắt đầu trồng loại quả này từ năm 2017. Giống cây này rất dễ sinh trưởng, nhanh ra quả và cho năng suất cao. Cây giống sau 6 tháng trồng trong chế độ không phân bón, không thuốc bảo vệ thực vật cho sản lượng quả trung bình trên 10 kg/cây mỗi đợt.

Lúc mới xuất hiện, cà chua thân gỗ được bán với giá lên tới 1 triệu đồng/kg. Nhưng sau 1 năm, giá cà chua thân gỗ chỉ còn 150.000-180.000 đồng/kg, vẫn cao hơn so với giống cà chua thường. Hiện cà chua thân gỗ vẫn được bán nhiều ở Hà Nội, TP.HCM, vào các siêu thị, cửa hàng rau củ sạch và được các chị em ưa chuộng.

Loại quả xưa không ai biết đến, giờ thành đặc sản lạ ở thành phố được chị em ưa chuộng, 150.000 đồng/kg - 3

Anh Phan - chủ một nhà vườn ở Đà Lạt cho biết sau khi cà chua thân gỗ rộ lên và được bán giá đắt đỏ, nhiều địa chỉ nhỏ lẻ đã bắt đầu trồng ồ ạt. Một số hợp tác xã chuyên canh về cà chua thân gỗ cũng đã ra đời tại nhiều địa phương trong tỉnh như Đơn Dương, Lâm Hà, Đức Trọng, Lạc Dương. Đó là lý do khiến giá thành loại quả này có phần giảm đi, thậm chí một số người bán trên mạng cũng chỉ hơn 100.000 đồng/kg.

Không chỉ quả, cây giống cà chua thân gỗ cũng bị rớt giá. Thời điểm quả 1 triệu đồng/kg, giống cây này được các điểm bán hét lên đến 500.000 đồng/cây con, sau đó chỉ 100.000 đồng/cây. Nhân viên các cửa hàng này cho rằng sau một thời gian lên cơn sốt, cà chua thân gỗ đã được “nội địa hóa” ngày càng nhiều nên không còn độc lạ. Vì vậy, giá bán cây giống cũng không thể duy trì được như thời điểm vàng đó.

Nhiều nhà vườn cho biết do được trồng ồ ạt nên giá của cà chua thân gỗ không còn cao như trước

Nhiều nhà vườn cho biết do được trồng ồ ạt nên giá của cà chua thân gỗ không còn cao như trước

Theo khảo sát, hiện trên các trang thương mại điện tử và chợ mạng, cà chua thân gỗ được rao bán với giá từ 90.000-150.000 đồng/kg. Dù không còn là hàng độc - lạ nhưng nhiều chị em vẫn tìm mua về để làm nước ép, trộn salad hoặc làm nước sốt... vì chúng có màu sắc bắt mắt.

4 loại đặc sản khô miền Tây trông kinh hãi nhưng ngon nổi tiếng và giá đắt đỏ, có món 600.000 đồng/kg
Được thiên nhiên ưu đãi nhiều sản vật nên người dân miền Tây đã nghĩ ra nhiều cách chế biến thành các món đặc sản, đặc biệt phải kể đến các món khô miền Tây.

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương