Ai là người đứng sau thử thách dọn rác từng "làm mưa làm gió" trên mạng xã hội?

Ngày 17/09/2019 13:00 PM (GMT+7)

Bắt đầu từ một thử thách đơn giản trên mạng xã hội, chàng trai này cũng không thể ngờ được rằng nó lại được hưởng ứng mạnh mẽ trên toàn thế giới đến vậy.

Ai là người đứng sau thử thách dọn rác từng amp;#34;làm mưa làm gióamp;#34; trên mạng xã hội? - 1

Những năm qua, vấn nạn về rác thải môi trường nhận được sự quan tâm lớn của truyền thông và dư luận trên toàn thế giới. Viện Nguyên vật liệu Cyclope ước tính mỗi năm thế giới thải ra 2,5 đến 4 tỷ tấn rác thải, trong đó chiếm số lượng không nhỏ là rác nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và đe dọa trực tiếp tới sức khỏe, cuộc sống của con người.

Rác thải không được xử lý cứ ngày một chất lên như núi khiến giới chức các nước đau đầu. Tuy nhiên gần đây, một phong trào đã được lập nên nhằm nâng cao ý thức của người dân về rác thải đã nhận được sự đồng tình và hưởng ứng của hàng triệu người. Đó chính là thử thách dọn rác đang "làm mưa làm gió" trên mạng xã hội thời gian qua.

Ai là người đứng sau thử thách dọn rác từng amp;#34;làm mưa làm gióamp;#34; trên mạng xã hội? - 2

Trào lưu dọn rác bắt đầu được cư dân mạng biết tới sau khi một người đàn ông có tên Byron Roman, 53 tuổi, sống tại thành phố Phoenix, bang Arizona, Mỹ, đăng tải lên mạng xã hội Facebook. Ông Byron đã chia sẻ hình ảnh trước và sau của một bãi đất sau khi một chàng trai tới dọn rác, kèm theo dòng trạng thái: "Here is a new #challenge for all you bored teens. Take a photo of an area that needs some cleaning or maintenance, then take a photo after you have done something about it, and post it" (tạm dịch: "Đây là thử thách mới dành cho các thanh thiếu niên đang buồn chán. Hãy chụp ảnh một khu vực nào đó cần dọn dẹp, sau đó chụp lại khi bạn đã thay đổi nó rồi đăng lên mạng".

Ai là người đứng sau thử thách dọn rác từng amp;#34;làm mưa làm gióamp;#34; trên mạng xã hội? - 3

Thử thách dọn rác bắt đầu từ bài đăng này.

Ngay sau đó, thử thách của ông Byron đã được cư dân mạng hưởng ứng nhiệt liệt, đặc biệt là giới trẻ. Chỉ trong một vài ngày, thử thách dọn rác đã biến thành trào lưu thịnh hành nhất trên mạng xã hội, được biết đến với hashtag #Trashtag. Hàng triệu người đến từ nhiều quốc gia đã chung tay dọn dẹp các khu vực có rác, từ những bãi đất gần nhà, những con phố nhỏ cho tới những bãi biển rộng lớn. 

Ai là người đứng sau thử thách dọn rác từng amp;#34;làm mưa làm gióamp;#34; trên mạng xã hội? - 4

Anh Steven là người đầu tiên khởi xướng phong trào dọn rác rồi chụp ảnh trước và sau để thấy sự thay đổi.

Theo ông Byron, ông không phải là người đầu tiên nghĩ ra ý tưởng dọn dẹp rác rồi đăng tải lên mạng xã hội hình ảnh trước và sau khi dọn. Ngưới đứng sau trào lưu này là anh Steven Reinhold, sống tại bang Bắc Carolina, Mỹ. Anh Steven đã nảy ra ý tưởng này khi đang cùng một người bạn đi dạo bộ trên đường. "Nếu tôi có thể thuyết phục được 100 người tham gia, chúng tôi có thể tạo ra sự khác biệt. Bạn cũng vậy", anh Steven chia sẻ.

Nếu tôi có thể thuyết phục được 100 người tham gia, chúng tôi có thể tạo ra sự khác biệt. Bạn cũng vậy

Tuy nhiên, ý tưởng của anh Steven đã không được biết đến rộng rãi cho tới khi ông Byron vô tình bắt gặp hình ảnh của anh trên mạng rồi chia sẻ lại. Ông Byron đã khéo léo biến nó thành một lời thử thách để đánh động lòng yêu thiên nhiên, yêu môi trường trong mỗi con người. Lời thách thức đó vừa đúng vào lúc cả thế giới đang "phát sốt" với vấn nạn rác thải nên nhanh chóng thu hút sự chú ý lớn.

Ai là người đứng sau thử thách dọn rác từng amp;#34;làm mưa làm gióamp;#34; trên mạng xã hội? - 5

Nói không ngoa khi #Trashtag trở thành hashtag mạnh mẽ nhất trên mạng xã hội từ trước tới nay khi được hàng triệu người ở khắp nơi trên thế giới hưởng ứng và làm theo. Những bức ảnh khoe hình ảnh một địa điểm trước và sau khi được dọn rác xuất hiện khắp nơi, trên nhiều mạng xã hội lớn như Twitter, Facebook hay Instagram. 

Ai là người đứng sau thử thách dọn rác từng amp;#34;làm mưa làm gióamp;#34; trên mạng xã hội? - 6

Ai là người đứng sau thử thách dọn rác từng amp;#34;làm mưa làm gióamp;#34; trên mạng xã hội? - 7

Ai là người đứng sau thử thách dọn rác từng amp;#34;làm mưa làm gióamp;#34; trên mạng xã hội? - 8

Thử thách dọn rác nhận được sự hưởng ứng vô cùng lớn.

Chính ông Byron Roman hay anh Steven Reinhold, những người phát minh ra ý tưởng dọn rác, cũng cảm thấy choáng ngợp và vô cùng hạnh phúc khi góp công lan tỏa trào lưu tốt đẹp này cho xã hội. "Chúng tôi nhận được hàng nghìn bài đăng kèm theo dòng chữ #Trashtag mỗi ngày. Dường như cả thế giới đang hưởng ứng phong trào này một cách mạnh mẽ. Điều đó khiến tôi hy vọng vào một tương lai thế giới xanh hơn", anh Steven chia sẻ.

Rõ ràng là bạn có thể làm rất nhiều. Ngay cả khi bạn làm một chút, có còn hơn không.

Bên cạnh đó, ông Byron cũng nói rằng thử thách dọn rác không chỉ hướng đến giới trẻ mà tất cả mọi người đều có thể tham gia, bất kể tuổi tác, giới tính hay nghề nghiệp. "Hãy ngừng việc nói rằng: "Nếu có mỗi mình tôi làm thì liệu có thể thay đổi được không?". Rõ ràng là bạn có thể làm rất nhiều. Ngay cả khi bạn làm một chút, có còn hơn không", ông Byron nói.

Ai là người đứng sau thử thách dọn rác từng amp;#34;làm mưa làm gióamp;#34; trên mạng xã hội? - 9

Các bạn trẻ Việt Nam dọn rác trên rừng thông Đà Lạt.

Về phía anh Steven, anh cũng muốn nhắc nhở mọi người thử thách #Trashtag không chỉ đơn thuần là nhặt một mẩu rác: "Đó không chỉ là việc dọn rác mà còn là cách để truyền đi thông điệp giữ gìn môi trường, truyền cảm hứng cho nhiều người khác và để tất cả mọi người thấy rằng chúng ta có thể kết nối với nhau để làm được điều to lớn".

Ai là người đứng sau thử thách dọn rác từng amp;#34;làm mưa làm gióamp;#34; trên mạng xã hội? - 10

Ai là người đứng sau thử thách dọn rác từng amp;#34;làm mưa làm gióamp;#34; trên mạng xã hội? - 11

Ai là người đứng sau thử thách dọn rác từng amp;#34;làm mưa làm gióamp;#34; trên mạng xã hội? - 12

Ai là người đứng sau thử thách dọn rác từng amp;#34;làm mưa làm gióamp;#34; trên mạng xã hội? - 13

Ai là người đứng sau thử thách dọn rác từng amp;#34;làm mưa làm gióamp;#34; trên mạng xã hội? - 14

Một số hình ảnh khác của thử thách dọn rác.

Thử thách dọn rác

Bạn có hưởng ứng thử thách dọn rác không?



Lít ánh sáng: Chỉ với 1 chai nhựa rẻ tiền, 350 ngàn hộ gia đình có đèn không cần điện
Một chai nhựa cũ có thể là đồ bỏ đi đối với chúng ta nhưng đối với những người nghèo không thể chạm tới ánh sáng của điện, nó lại trở thành một thứ vô...
Khánh Hằng (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Eva giảm nhựa