Ân hận muộn màng của thầy giáo trong vụ nam sinh đuối nước tại bể bơi Trường PT Quốc tế Việt Nam

Ngày 24/08/2023 14:50 PM (GMT+7)

Thầy giáo trong vụ nam sinh đuối nước tại bể bơi cho biết, do bản thân sơ ý, không quan sát học sinh và vô tình sử dụng điện thoại nên để xảy ra sự việc đau lòng.

Liên quan đến vụ nam sinh tử vong tại bể bơi của Trường Phổ thông Quốc tế Việt Nam, Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông, TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với Trần Lâm Thắng (SN 1999, giáo viên môn bơi lội) của Trường Phổ thông Quốc tế Việt Nam, về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Nhớ lại sự việc chiều ngày 22/8, Trần Lâm Thắng cho biết, vào chiều cùng ngày, Thắng có tiết dạy bơi lội từ 13h20 đến 14h cho lớp 9A1, của Trường Phổ thông Quốc tế Việt Nam. Đây là buổi thực hành bơi lội đầu tiên dưới bể bơi của lớp.

Trần Lâm Thắng tại cơ quan công an.

Trần Lâm Thắng tại cơ quan công an. 

Nói về nguyên nhân để sự việc đau lòng xảy ra, Thắng cho biết do bản thân sơ ý, không quan sát học sinh và vô tình sử dụng điện thoại nên đã để xảy ra sự việc đau lòng.

“Theo quy định của nhà trường, mỗi 1 tiết dạy bơi thực hành sẽ có 1 giáo viên phụ trách bộ môn và 2 nhân viên cứu hộ. Tuy nhiên,do quá tự tin vào bản thân nên vào buổi chiều 22/8, khi chưa có nhân viên cứu hộ ở bể bơi tôi đã cho nhóm học sinh xuống bơi tự do. Cũng theo quy trình khi dạy phải phát phao bơi, nhưng do có 1 mình tôi quản lý quá nhiều học sinh nên chưa kịp phát phao cho các em. Hôm đó, là buổi bơi thực hành đầu tiên với lớp 9A1, tôi cũng chưa nắm được học sinh nào biết bơi, học sinh nào chưa biết bơi. Tôi chỉ quan sát học sinh và dựa vào năng lực của mình để phán đoán …” Thắng kể lại.

“Khi nghe tin cháu P.H.A chìm dưới đáy bể, tôi cùng 1 số giáo viên nhanh chóng cứu vớt em A lên bờ và tiến hành các biện pháp sơ cứu rồi nhanh chóng đưa học sinh đến bệnh viện. Tuy nhiên khi đến bệnh viện, các bác sĩ đã thông báo, em A. tử vong ngoại viện. Để xảy ra sự việc, với tư cách 1 giáo viên, tôi rất buồn và cắn rứt lương tâm. Bản thân tôi nhận thức được hành vi của mình là sai ,thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tôi muốn gửi lời xin lỗi sâu sắc đến gia đình nạn nhân, chia sẻ nỗi đau cùng họ…”. Trần Lâm Thắng khóc nói.

Trung tá Ngô Ngọc Nam

Trung tá Ngô Ngọc Nam

Thông tin thêm với PV Đời sống và Pháp luật, Trung tá Ngô Ngọc Nam - Phó đội trưởng Đội CSHS, Công an quận Hà Đông cho biết, đây là vụ việc nghiêm trọng, hậu quả rất đau lòng.

“Thầy giáo dạy môn bơi đã thiếu tinh thần trách nhiệm. Khi cho học sinh vào bể bơi thực hành đã không thực hiện đúng các quy định như phổ biến hướng dẫn trước khi bơi, không phát phao bơi. Trong quá trình học sinh bơi dưới bể, thầy giáo không quản lý giám sát chặt chẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng xảy ra”, cho biết thêm.

Ân hận muộn màng của thầy giáo trong vụ nam sinh đuối nước tại bể bơi Trường PT Quốc tế Việt Nam - 3

Trước đó, theo kết quả điều tra ban đầu xác định, chiều ngày 22/8, lớp 9A1 của trường Phổ thông Quốc tế Việt Nam (trụ sở tại phường Dương Nội, quận Hà Đông) có tiết bơi lội từ 13h20 đến 14h, do giáo viên Trần Lâm Thắng phụ trách. Đến khoảng 13h20 cùng ngày, giáo viên Trần Lâm Thắng tập trung học sinh lớp 9A1 (27 học sinh) tại khu vực trước cửa bể bơi để chuẩn bị cho tiết bơi lội.

Tại đây, giáo viên Thắng cho học sinh khởi động khoảng 10 phút sau đó chia 1 nhóm tự hoạt động thể thao tại khu vực sân trường, và 1 nhóm do giáo viên Thắng trực tiếp dẫn vào bể bơi để thực hành bơi lội, gồm 11 học sinh (trong đó có cháu P.H.A.).

Sau khi dẫn học sinh vào bể bơi, giáo viên Thắng không phổ biến, hướng dẫn mà ngồi ở ghế đầu bể bơi, để cho các em học sinh tự do xuống bể bơi thực hành. Quá trình này, giáo viên Thắng không quản lý, giám sát, mà chỉ ngồi một vị trí và thường xuyên sử dụng điện thoại di động, vì vậy đã không phát hiện việc cháu P.H.A xuống bể bơi nhưng không bơi, mà chỉ đi bộ đến đoạn qua dây phao ngăn cách độ sâu 1,2m và 1,55m thì không đi được nữa, rồi vùng vẫy liên tục trong thời gian khoảng 3 phút trước khi bị chìm.

Đến 14h06, anh Hà Văn Xuân, là nhân viên vệ sinh của bể bơi, trong lúc dọn vệ sinh bể bơi thì bàng hoàng phát hiện cháu H.A nằm bất động dưới đáy bể, khu vực mực nước sâu 1,55m, nên cùng một số giáo viên trong trường đưa cháu H.A vào Bệnh viện đa khoa Hà Đông cấp cứu. Cơ quan chức năng xác định cháu H. A đã tử vong ngoại viện.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an quận Hà Đông đã khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ. Căn cứ các tài liệu thu thập, ngày 23/8, Cơ quan điều tra Công an quận Hà Đông đã ra quyết định khởi tố vụ án, ra Quyết định tạm giữ hình sự đối với Trần Lâm Thắng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 360 BLHS.

Người đàn ông 33 tuổi làm nghề được coi một vốn bốn lời, hái ra tiền và sự thật không ngờ
“Tôi từ cộng tác viên bán sim số đã dần trở thành người đứng bán chính đến tận bây giờ. Song muốn trụ được với nghề này, tôi thiết nghĩ phải thực sự có đam mê, chứ hời hợt là buông bỏ ngay từ lúc mới bắt đầu vào nghề”, anh Thôi tâm sự.

Chuyện nghề

Theo Lê Liên – Khánh Ngân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự