Bà mẹ sinh 14 con ở Hà Nội: Sang thập kỷ mới vẫn chưa thoát nghèo

Ngày 23/01/2020 12:30 PM (GMT+7)

Hơn 30 năm nay, chị Hải vẫn không thoát khỏi nỗi ám ảnh về những cái Tết nghèo đói. Năm nay lại là một năm “kinh tế buồn”, nuôi cá cá chết, nuôi lợn lợn chết…

Gia đình chị Đặng Thị Hải (52 tuổi, ở xóm Cổ Bản, quận Hà Đông, Hà Nội) nổi tiếng nhiều năm nay bởi sinh sống ở Thủ đô, không nghề nghiệp nhưng lại sinh đến 14 đứa con nheo nhóc khiến cuộc sống đã nghèo lại càng bi đát thêm.

Bà mẹ sinh 14 con ở Hà Nội: Sang thập kỷ mới vẫn chưa thoát nghèo - 1

Hình ảnh chị Hải vui vẻ bên các con Tết năm kia (năm 2018)

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, chị Hải – mẹ của 14 đứa con như người “mất hồn” bởi năm nay lại là một năm gia đình chị đón một cái Tết không trọn vẹn.

“Tết năm nay không biết có nồi bánh chưng, cân thịt nào cho các cháu không, bởi có chút vốn liếng, thằng cháu cho vay thêm để đầu tư nuôi lợn, nuôi cá nhưng nuôi được một thời gian ngắn thì cả cá và lợn chết hết”, chị Hải nói.

Bà mẹ sinh 14 con ở Hà Nội: Sang thập kỷ mới vẫn chưa thoát nghèo - 2

Đã 2 năm nay, chị và các con nhỏ chuyển ra túp lều sinh sống

Được biết, năm 1988, hai vợ chồng chị “nên duyên” rồi đàn con lần lượt chào đời. Do không đất, không nhà nên thời gian đầu họ phải sống lang thang. Rồi hai vợ chồng cũng dựng được căn nhà 30 mét vuông. Căn nhà tuềnh toàng, luộm thuộm và không có mấy đồ đạc đáng giá là nơi sinh sống của hơn chục con người.

Cách đây 3 năm, chồng chị qua đời để lại mình chị lo toan cho đàn con thơ. Giờ đây, những cái Tết tiếp theo cả gia đình sum vầy nhưng vắng đi người đàn ông trụ cột gia đình. “Mỗi năm, các con càng lớn thêm nhưng chúng càng lớn tôi càng lo lắng nhiều hơn bởi sợ nhất chúng sa vào tệ nạn và lo nhà ở cho chúng nếu có đứa nào lập gia đình”, chị Hải cho hay.

Năm ngoái có thằng cháu bỏ công, bỏ tiền làm cho chị cái nhà tôn (container) cho bọn trẻ ở. Nhưng chỗ vệ sinh, tắm rửa không có nên các con rất khổ. "Gần Tết năm nay, nó lại hỗ trợ, cùng với tôi gom chút tiền dựng tạm nhà lợp bằng tôn trên nền đất khai hoang ngày trước để lấy chỗ vệ sinh, tắm rửa. Còn ngôi nhà nhỏ trong xóm, tôi cho vợ chồng thằng cả ở", bà mẹ 14 con cho biết.

Bà mẹ sinh 14 con ở Hà Nội: Sang thập kỷ mới vẫn chưa thoát nghèo - 3

Thấy chị Hải quá khổ, người cháu dựng nhà tôn (container) cho chị và các cháu ở đã 2 năm nay. Con trai lớn và con dâu ở riêng.

Mong ước trong năm mới, chị Hải nghẹn ngào: “Đã sang thập kỷ mới nhưng mình vẫn không thoát nghèo dù cố gắng rất nhiều, chắc cái số mình nó vậy. Tôi không mong ước gì lớn lao, chỉ mong có sức khỏe làm chỗ dựa cho các con và các cháu. Năm nay, có nhà mới dù không khang trang nhưng đối với gia đình tôi là cả một niềm hạnh phúc vô bờ bến”.

Chị nói rất hối hận vì sinh nhiều mà không lo được cho các con, khiến các con phải chịu khổ. Chị có 14 con nhưng giờ còn lại 13 người vì con gái út của chị đã mất cách đây 4 năm do bệnh nặng.

Bà mẹ sinh 14 con ở Hà Nội: Sang thập kỷ mới vẫn chưa thoát nghèo - 4

Sau một thời gian chăm chỉ, chị có ít vốn liếng đầu tư nuôi lợn, nuôi cá nhưng cả cá và lợn đều chết hết cả. Vốn đầu tư hơn 100 triệu.

Bà mẹ sinh 14 con ở Hà Nội: Sang thập kỷ mới vẫn chưa thoát nghèo - 5

Gần Tết, chuồng lợn nhà chị không còn một con nào

Bà mẹ sinh 14 con ở Hà Nội: Sang thập kỷ mới vẫn chưa thoát nghèo - 6

Hiện tại chỉ còn một đàn gà. “Hy vọng Tết bán được giá để có cái Tết cho các cháu”, chị Hải nói

Bà mẹ sinh 14 con ở Hà Nội: Sang thập kỷ mới vẫn chưa thoát nghèo - 7

Ngôi nhà lợp tôn đang được các con chị gấp rút hoàn thành để gia đình đón Tết trong căn nhà mới. Tổng chi phí dựng nhà mới hết khoảng 20 triệu đồng

Bà mẹ sinh 14 con ở Hà Nội: Sang thập kỷ mới vẫn chưa thoát nghèo - 8

Hằng ngày, các con và cháu chỉ biết vui đùa ngoài đồng sau giờ đi học

Bà mẹ sinh 14 con ở Hà Nội: Sang thập kỷ mới vẫn chưa thoát nghèo - 9

Mong ước lớn nhất của chị là có sức khỏe để làm chỗ dựa cho các con

Gia đình 14 con ở Hà Nội: Người mẹ làm di chúc chia tài sản
Sức khỏe sa sút, không dám đi khám bệnh, người mẹ họp các con để làm di chúc, chia số tài sản cả đời mình tích góp.
Theo Hồng Phú
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết nguyên đán