'BS ném xác bệnh nhân': Đâu là sự thật?

Ngày 14/11/2013 22:41 PM (GMT+7)

Đến nay, chuyện “bác sĩ thẩm mỹ làm chết bệnh nhân rồi vứt xác phi tang” vẫn chỉ là giả thiết.

Chúng tôi vừa có cuộc trao đổi với luật sư Vũ Gia Trưởng (Văn phòng Luật sư Phạm Hồng Hải, Hà Nội) về những nhận định xung quanh vụ án “bác sĩ ném xác bệnh nhân”.

Luật sư Vũ Gia Trưởng và luật sư Phạm Hương Giang vừa được cơ quan điều tra (Công an TP. Hà Nội) chấp thuận tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho nạn nhân L.T.T.H (khách hàng bị bác sĩ làm chết và ném xác trong vụ án). Dưới đây là quan điểm thống nhất của 2 vị luật sư.

Có đúng là “bác sĩ ném xác”?

Gia đình nạn nhân trong vụ “thẩm mỹ viện làm chết người, phi tang xác” đã mời ông và luật sư Phạm Hương Giang bảo vệ quyền lợi. Đến nay xác định, nạn nhân đã qua đời, không thể sống lại. Vậy gia đình nạn nhân gửi gắm điều gì khi thuê ông và cộng sự?

Tất nhiên, gia đình bị hại mong muốn chúng tôi bảo vệ đầy đủ quyền lợi của chị H.. Đặc biệt, họ mong muốn luật sư tìm ra sự thật của vụ án.

Gia đình anh Huy muốn biết sự thật cái chết của vợ mình là như thế nào. Chị H. bây giờ đang ở đâu, đang trong tình trạng như thế nào.

BS ném xác bệnh nhân: Đâu là sự thật? - 1

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường (áo sơ mi trắng) chỉ nơi ném xác chị L.T.T.H

Mục đích mà anh cũng như luật sư Phạm Hương Giao hướng tới đối với vụ án này là như thế nào (anh sẽ thực hiện thế nào, hướng tới kết quả ra sao)?

Mục tiêu của chúng tôi cũng vậy. Sự thật ở đây là gì? Việc tìm thấy chị H. có ý nghĩa quan trọng nhất trong việc làm rõ bản chất vụ án. Đó mới là mấu chốt của vấn đề. Điều đó có ý nghĩa về mặt công lý cũng như đạo lý. Bên cạnh đó, chúng tôi phải bảo vệ tốt nhất cho bị hại về mặt dân sự.  

Như vậy, gia đình cũng như luật sư đều cho rằng thông tin về vụ án như chúng ta biết lâu nay chưa phải là sự thật?

Với tư cách là luật sư bảo vệ, chúng tôi đánh giá vụ án còn rất nhiều nghi vấn. Rất nhiều điều chưa được làm sáng tỏ.

Lời khai của bị can Tường mới chỉ là một trong nhiều giả thiết có thể xảy ra. Lời khai đó chưa hẳn đã hoàn toàn đúng.

Ý của luật sư là chưa hẳn bác sĩ Tường đã phẫu thuật làm chết chị H. và ném xác xuống sông?

Có nhiều giả thiết mà chúng tôi đang nghi ngờ. Chúng ta phải xem xét tất cả các giả thiết để làm sáng tỏ vụ án.

Ông có thể ví dụ một giả thiết?

Tôi xin phép không đưa ra giả thiết. Vì như vậy lại mang tính định hướng, thiếu tính khách quan.

Mấu chốt vẫn là tìm thấy nạn nhân

Cơ quan điều tra đã khởi tố ông Tường về tội "vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác" và "xâm phạm thi thể". Theo ông, khởi tố 2 tội danh này có đúng không? Vì sao?

Chúng tôi chưa có ý kiến việc khởi tố tội danh nào, đúng hay sai. Tội danh nào vẫn phụ thuộc việc có tìm ra được chị H. hay không. Cần phải làm rõ chị H. đang trong tình trạng nào mới có kết luận chính xác nhất.

Cho đến chừng nào chưa tìm được bị hại, thì khó có thể xác định được chính xác về tội danh. Đối với tội danh như đã khởi tố đối với bị can Tường hoàn toàn có thể thay đổi, bổ sung trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử.

Theo ông và luật sư Hương Giang, điểm khó khi tham gia vụ án này là gì?

Điểm khó nhất hiện nay chính là chưa tìm được nạn nhân. Chúng ta vẫn chưa thể xác định được tình trạng của nạn nhân ra sao, vẫn chưa đánh giá được mức độ mất mát của bị hại. Vì vậy, cần phải nhanh chóng tìm được nạn nhân.

Nhiều người cho rằng, thi thể nạn nhân là chứng cứ quan trọng nhất. Nhưng đến nay, cơ quan chức năng và gia đình vẫn chưa tìm thấy nạn nhân. Điều này làm chứng cứ bị thiếu. Vậy, xin ông phân tích về ý nghĩa của chứng cứ này trong vụ án? Và nếu thiếu như vậy sẽ ảnh hưởng thế nào đến quá trình điều tra, buộc tội, xét xử?

Thi thể nạn nhân có ý nghĩa quan trọng để xác định lý do, nguyên nhân cái chết. Điều đó giúp xác định chị H. chết thời điểm nào. Đó là ý nghĩa quan trọng nhất. Đến nay, vẫn chưa ai xác định được chính xác chị H. đã chết như thế nào, tình trạng ra sao.

Nếu không tìm thấy chị H. thì vụ án sẽ được xử lý thế nào. Ông Tường sẽ bị xử lý về tội gì?

Không nên vội nhận định điều này. Khi chưa tìm thấy bị hại, sẽ khó có đánh giá khách quan đối với vụ án. Khó xác định đúng người đúng tội. Chúng tôi và gia đình xác định sẽ phải tìm được chị H. để tìm ra mấu chốt. Chúng ta không nên đặt ra giả thiết đó.

Nhưng ông và cộng sự có thể đánh giá bước đầu về hình phạt và sự bồi thường mà bị can Tường phải đối mặt không?

Việc đánh giá đưa ra thời điểm này e rằng còn quá sớm. Chúng ta chưa vội đưa ra.

Bây giờ cần nhất là sư giúp đỡ của cộng đồng. Càng nhanh chóng tìm thấy chị H., vụ án càng nhanh chóng được làm sáng tỏ. Khi đó, công lý sẽ được thực thi.

Xin cảm ơn luật sư và cộng sự!

Tóm tắt vụ việc:

Chiều 22.10, Công an thành phố Hà Nội cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Hà Nội đủ căn cứ bắt khẩn cấp Nguyễn Mạnh Tường, (SN 1973, ở tại Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội), là bác sĩ, chủ Trung tâm thẩm mỹ Cát Tường về hành vi giết người. Nạn nhân là chị Lê Thị Thanh Huyền (SN 1974, ở 36 Hàng Thiếc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Trước đó, ngày 18.10, chị Huyền đến Trung tâm thẩm mỹ Cát Tường (ở 45 đường Giải Phóng, Hai Bà Trưng, Hà Nội) làm phẫu thuật hút mỡ, nâng ngực. Chị Huyền đã đặt cọc tại đây 50 triệu đồng, được các nhân viên hẹn 11h ngày 19.10 đến làm phẫu thuật.

Đến khoảng 16h thì xong quá trình phẫu thuật. Nhưng đến khoảng 17h45, chị Huyền có biểu hiện sùi bọt mép, mặt tím tái, khó bắt mạch. Bác sĩ Tường có tiêm thuốc trợ tim nhưng nạn nhân đã chết lâm sàng. Phát hiện vụ việc, thay vì khai báo với cơ quan chức năng, Bác sỹ Tường cùng bảo vệ đã chở xác nạn nhân lên cầu Vĩnh Tuy và vứt xuống sông Hồng.

Xem thông tin về Thẩm mỹ viện Cát Tường làm chết người tại Eva.vn

Theo Cảnh Kiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thẩm mỹ viện Cát Tường