Một bài toán mới đây của học sinh lớp 3 đang gây tranh cãi trên MXH, phải đọc thật kỹ đề mới có thể đưa ra đáp án.
Mới đây, chị N.H (ở Hà Nội) đã đăng tải bài toán lớp 3 của con lên một diễn đàn để tham khảo ý kiến. Dù con chị đã đưa ra lời giải và đáp án nhưng nhìn đề chị vẫn thấy ngờ ngợ. Chị nghĩ rằng đã có sự nhầm lẫn nên đăng lên để hỏi ý kiến cư dân mạng xem cô giáo có cho đề sai hay không.
Đề bài như sau: Người ta làm khung cho một bức tranh hình chữ nhật có chiều dài là 36cm, chiều rộng bằng 1/4 chiều dài. Tính chiều dài khung tranh hình chữ nhật đó?.
Bài toán lớp 3 gây tranh cãi trên MXH
Ngay sau khi đăng tải, bài toán lập tức thu hút sự chú ý. Hầu hết các bình luận đều tỏ ra gay gắt với cách giao đề bài cô giáo tiểu học.
"Đây chắc chắn là sai đề rồi. Chỉ có tính diện tích hoặc chu vi thôi chứ, chiều dài đã có sẵn rồi còn tính toán gì nữa".
"Có khi nào cô giáo gõ máy nhầm đề không nhỉ? Đáng lẽ phải tính chiều rộng hoặc tính diện tích, chu vi mới đúng chứ".
"Sáng sớm đã hại não quá, chiều dài đã cho sẵn rồi còn bắt tính toán nữa".
Nhiều người đọc xong đề lập tức phản ứng, cho rằng đề bài bị nhầm lẫn
Tuy nhiên, ở phía dưới, một số thầy cô trong diễn đàn đã giải thích rằng tính chiều dài khung tranh hình chữ nhật chính là tính chu vi hình chữ nhật. Lúc đó, các phụ huynh mới vỡ lẽ đây là bài toán chuẩn, và câu hỏi ở đây chính là tính chu vi của hình chữ nhật.
"Đề bài này cô giáo ra đúng chứ không phải nhầm. Em học sinh trên đã hiểu đề bài, cả 2 phép toán đều đúng nhưng phần lời giải thứ 2 chưa chính xác. Nếu em học sinh ghi thành "chiều dài khung tranh hình chữ nhật là" thì bài rất hoàn hảo. Chiều dài khung tranh chính là tính chu vi hình chữ nhật".
Một cô giáo khác diễn giải: "Chiều dài của khung tranh sẽ bằng chiều dài của các cạnh của khung tranh cộng lại (gọi là chu vì của khung tranh), cô giáo không sai đề nhưng đã sử dụng ngôn ngữ gây đa nghĩa. Đề bài này nếu ở trên lớp cô giáo không chỉ rõ, hoặc không luyện trước thì chắc chắn sẽ có ít em hiểu để đưa ra lời giải".
"Thực tế bài toán không khó, yêu cầu học sinh đọc kĩ đề và rèn tính tư duy cũng như khả năng phân tích đề toán. Nếu học sinh có khả năng phân tích đề, hiểu bài tốt sẽ làm được; còn nếu học sinh đọc đề không kĩ hoặc các em không phân tích được đề thì có thể nhờ cô giáo trợ giúp, lúc đó giáo viên sẽ hướng dẫn các em phân tích. Còn nếu đề bài viết rõ ra là tính chu vi thì bài toán đã quá rõ ràng rồi ạ", một cô giáo nêu quan điểm.
Như vậy, đáp án đúng của bài này như sau:
Chiều rộng bức tranh hình chữ nhật là: 36 : 4 = 9 cm )
Chiều dài khung tranh hình chữ nhật (tức chu vi hình chữ nhật) là: (36 + 9) x 2 = 90 (cm)
Đáp số: 90 cm