Bản di chúc xúc động của cha gửi con trai trước khi qua đời và đám tang không quan tài

KHAI TÂM - Ngày 20/05/2021 09:40 AM (GMT+7)

Cũng theo chia sẻ của anh Chiến Trường, cha anh lạc quan đến mức viết sẵn những việc cần làm ra giấy khi "Giờ G đã đến" (tức khi cha anh trút hơi thở cuối cùng - PV).

Sáng 19/5, mạng xã hội lan truyền bản di chúc đơn sơ mà thấm thía của người cha để lại cho 2 con trai gây xôn xao. Theo đó, anh Nguyễn Chiến Trường (SN 1987, TP.HCM) chia sẻ trong nhóm Cháo hành miễn phí: "Hôm nay là năm thứ sáu ngày ba mình mất. Di chúc này chắc không phải cháo hành gì, chỉ mong truyền cảm hứng sống được đến mọi người", kèm theo đó là tờ di chúc cha của anh Trường để lại cho anh và anh trai tên Nguyễn Chiến Chinh.

Dưới đây là bản di chúc người cha để lại cho hai con trai:

"Lời dặn trước lúc đi xa cho hai con: Nguyễn Chiến Chinh và Nguyễn Chiến Trường

Ba sinh năm 1948. Tham gia Cách mạng vào tháng tám năm 1965. Vào quân đội năm 1967. Đi Nam chiến đấu tháng 2 năm 1968. Tháng 8 năm 1968 đã có cương vị chỉ huy một Đại đội hỏa lực. Có 15 năm liên tục chỉ huy đơn vị chiến đấu ở 03 chiến trường: Tây Nguyên, Miền Đông Nam Bộ và chiến trường K. Hoàn thành tốt mọi nghiệm vụ, nhiều lần hoàn thành xuất sắc, chưa một lần bị nhắc nhở vì điều gì. Ba tự hào về điều đó.

Bản di chúc xúc động của cha gửi con trai trước khi qua đời và đám tang không quan tài - 1

Câu chuyện của anh Chiến Trường đã nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng. (Ảnh chụp màn hình)

Nhưng những năm tháng đó đã cho ba không nhỏ các di chứng của chiến tranh. Nó đang tàn phá sức khỏe của ba. Mặc dù ba đã cố gắng chống đỡ nhưng không ai hiểu mình bằng mình. Ba biết quỹ thời gian của ba sắp hết. Vì vậy ba viết sẵn tờ giấy này để các con đừng bỡ ngỡ, mà hãy coi đó là quy luật sống và làm theo một số điều da dặn.

Một là về cuộc sống: Ba chỉ có 2 con, là anh em ruột. Sống trong xã hội khắc nghiệt này phải biết nhường nhịn, yêu thương nhau. Lấy tình cảm làm trọng, vật chất chỉ là thứ ngoài thân. Ba đã cố gắng nuôi các con có ăn có học, tuy không cao sang gì nhưng các con là người biết chữ và phải sống như người có học thức. Sống trong xã hội phải biết giúp đỡ mọi người nếu mình có điều kiện, sống đừng có lợi dụng ai và đừng để ai lợi dụng mình. Phải tập trung chịu khó làm ăn hợp pháp và tiết kiệm. Ra đời làm ăn chớ đừng mang rắc rối về nhà. Hãy nhớ câu: "Không tham không chết".

Bản di chúc xúc động của cha gửi con trai trước khi qua đời và đám tang không quan tài - 2

Chân dung cha anh Chiến Trường.

Về tài sản, ba không có hiện kim hiện ngân để cho các con. Ba chỉ có căn nhà đang ở là có giá trị. Ba đã thỏa thuận bán đi chia 4 phần: Các con mỗi đứa một phần. Nay chắc không kịp. Ba ra đi rồi, phần của ba chia đều cho hai con, phụ vào mỗi đứa mua một căn hộ hợp túi tiền để an cư lạc nghiệp.

Về xử lý khi ba ra đi, ba đã làm thủ tục đăng kí hiến xác cho khoa học. Vậy khi ba nhắm mắt xuôi tay, trong vòng 03 tiếng đồng hồ, các con phải báo cho cơ quan nhận xác đến làm thủ tục bàn giao (hồ sơ địa chỉ bên xác ba). Ba mất không phát tang cúng điếu làm gì. Cứ để ba ra đi lặng lẽ như ngày xưa ba cùng đồng đội lặng lẽ hành quân trong đêm ra trận. Không chấp nhận điếu của ai, các con nhận, thế hệ các con không trả nổi đâu. Bao năm chinh chiến, về lại đời thường, ba chưa từng nhận đãi ngộ gì. Ba tự làm nuôi dạy các con. Đồng đội tặng ba mấy chữ: "TRỌN NGHĨA NƯỚC NON, SẮC SON TÌNH ĐỒNG ĐỘI". Ba thấy đủ và vui rồi.

Bản di chúc xúc động của cha gửi con trai trước khi qua đời và đám tang không quan tài - 3

Ông Nguyễn Ngọc Chiến và các đồng đội.

Đến hơi thở cuối cùng, ba cũng cống hiến tế bào cuối cùng cho Tổ quốc. Ba rất toại nguyện vì đời (có) nợ ba (thì nợ) chứ ba không nợ đời điều gì.

Hãy làm đúng lời ba dặn, đừng nghe ai thay đổi điều gì. Thắp nhang cho ba 49 ngày, hết thời gian này hai anh em đến bàn thờ ba thắp nhang xin ba cho chúng con xả tang để làm ăn là được rồi, với không mướn thấy bà làm gì.

Ba luôn yêu thương hai con, thương yêu cháu nội con dâu. Ba luôn đi theo phù hộ cho hai con.

Ba của hai con: Nguyễn Ngọc Chiến".

Liên hệ với anh Chiến Trường, anh cho biết cha anh viết tay bản di chúc trên vào tháng 4/2015 tại nhà riêng ở phường Trường Thạnh, quận 9 (nay là TP.Thủ Đức, TP.HCM). Sau đó cha anh qua đời vào ngày 19/5/2015.

"Ba mình bị ung thư gan. Ba gần như chuẩn bị hết sự ra đi của bản thân. Mình nhớ ba bị xơ gan từ năm 2000 và đã được chữa khỏi. Ba ráng được 15 năm thì gan không thể chống cự được nữa. Từ tháng 1 đến đầu tháng 5/2015, ba phát bệnh lại rồi rơi vào tình trạng hôn mê từ ngày 1/5 đến lúc ba trút hơi thở cuối cùng. Ba ra đi vô cùng nhẹ nhàng, không hề đớn đau chút nào cả", anh Chiến Trường xúc động nhớ lại.

Cũng theo chia sẻ của anh Chiến Trường, cha anh lạc quan đến mức viết sẵn những việc cần làm ra giấy khi "Giờ G đã đến" (tức khi cha anh trút hơi thở cuối cùng - PV). Cụ thể cha anh đã vạch ra 9 việc mà hai anh em cần làm khi cha mất như mua chuối xanh, máy đọc kinh, báo cho bạn bè, báo cho cơ quan nhận xác, vải tang... Đến giờ anh vẫn giữ được tờ giấy mà cha chuẩn bị sẵn cho hai anh em.

Bản di chúc xúc động của cha gửi con trai trước khi qua đời và đám tang không quan tài - 4

Nhắc đến đám tang không quan tài, không thi hài, anh Chiến Trường cho biết, đám tang của cha anh vô cùng đặc biệt. "Thi hài của ba được chuyển tới bệnh viện chờ ướp xác phục vụ khoa học theo lời ba dặn dò trước khi ra đi. Vì thế đám tang ba chỉ vỏn vẹn di ảnh, bát hương...

Hồi ấy, khá nhiều người tò mò không biết ba mình hiến xác theo dạng gì. Thú thực ba hiến xác làm tiêu bản thực tập cho sinh viên Khoa y Đại học Quốc gia TP.HCM. Khi cha quyết định như vậy, mình rất bất ngờ bởi năm 2006 mình đăng ký hiến xác, cha biết và không đồng ý cho lắm. Vậy mà tháng 1/2015, cha vui vẻ khoe với mọi người đã đăng ký rồi", anh Chiến Trưởng tự hào về người cha quá cố.

Bản di chúc xúc động của cha gửi con trai trước khi qua đời và đám tang không quan tài - 5

Đồng đội đến dự đám tang của ông Nguyễn Ngọc Chiến.

Bất ngờ thấy tấm băng rôn trước cửa khách sạn, cô gái chống dịch COVID-19 rưng rưng xúc động
"Trong khách sạn được chủ chuẩn bị đầy đủ sữa tươi, sữa chua và nước uống dành cho chúng mình. Đương nhiên tất cả đều miễn phí, không phải mua bằng tiền. Thực sự việc làm của chủ khách sạn khiến mình và mọi người xúc động vô cùng, xua tan mọi mệt mỏi sau

Dịch COVID-19

KHAI TÂM
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động