Bão lớn quật đổ cây cổ thụ để lộ bộ xương dưới gốc, sự thật khiến nhiều người choáng váng

Khánh Hằng - Ngày 15/08/2021 13:35 PM (GMT+7)

Nhiều người tưởng rằng đây có thể là tàn tích của một vụ án mạng nhưng sự thật hoàn toàn trái ngược.

Vào tháng 5/2015, một cơn bão mùa đông ập vào thị trấn Collooney, thuộc hạt Sligo, trên bờ biển phía tây bắc Ireland, Vương quốc Anh, đã khiến một cây sồi cổ thụ 215 tuổi bị bật gốc. Khi cơn bão qua đi, người dân sống quanh đó đã tới để dọn dẹp và phát hiện ra điều đáng sợ phía dưới gốc của cây sồi cổ thụ này, đó là một bộ hài cốt. Những người dân này cho rằng đây có thể là một vụ án mạng nên đã lập tức liên lạc với nhà chức trách để họ cử người tới điều tra.

Tuy nhiên, sự thật hoàn toàn trái ngược với những gì mọi người nghĩ. Không có bất cứ vụ án mạng nào xảy ra cả, bởi bộ hài cốt này thuộc về một thanh niên sống ở thời Trung cổ. Cảnh sát xác nhận đây là một bộ hài cốt cổ đại và Cơ quan Di tích quốc gia Ireland (NMS) đã liên hệ với các nhà khảo cổ học đến nghiên cứu.

Bão lớn quật đổ cây cổ thụ để lộ bộ xương dưới gốc, sự thật khiến nhiều người choáng váng - 1

Các phân tích sơ bộ về xương của nhà khảo cổ học Linda Lynch và những người khác tại Sligo-Leitrim Archaeological Services (SLAS), một công ty tư vấn tư nhân, cho thấy đây là hài cốt của một thanh niên từ 17 đến 20 tuổi khi chết.

Các nhà nghiên cứu cũng xác định niên đại của xương bằng cách đo carbon-14, một đồng vị phóng xạ tự nhiên còn được gọi là carbon phóng xạ. Vì đồng vị này (một nguyên tố có số lượng neutron khác trong hạt nhân của nó) phân hủy với tốc độ đều đặn, các nhà khoa học có thể biết một vật chất hữu cơ bao nhiêu tuổi bằng cách đo lượng carbon phóng xạ hiện có. Họ phát hiện ra rằng thanh niên trên đã chết trong thời kỳ Trung cổ, từ năm 1030 đến năm 1200 sau Công nguyên.

Bên cạnh đó, nhà khảo cổ học Linda Lynch cũng tin rằng cái chết của nam thanh niên trên có liên quan đến một vụ bạo lực bởi bà đã tìm thấy một số vết thương trên xương sườn và bàn tay có khả năng do dao gây ra.

Bão lớn quật đổ cây cổ thụ để lộ bộ xương dưới gốc, sự thật khiến nhiều người choáng váng - 2

Nhà khảo cổ học Marion Dowd, giám đốc SLAS, cho biết: "Toàn bộ bộ xương ban đầu vẫn còn nhưng phần trên đã bị hư hại khá nhiều do hoạt động của rễ cây. Khi cây sồi bị bật gốc, phần thân trên bị vướng vào rễ đã bị xé toạc ra, bật lên khỏi mặt đất".

Ông Marion Dowd cũng chia sẻ trên tờ CNN: "Chúng ta có thể giả định rằng nam thanh niên này đến từ một gia đình Gaelic địa phương. Vì vậy, nó có thể là một cuộc xung đột, chiến đấu cục bộ, hoặc tranh chấp cá nhân, dẫn đến cái chết của anh ta".

Các nhà nghiên cứu tin rằng nam thanh niên này đã được chôn cất theo nghi thức Cơ đốc giáo chính thức khi thi thể nằm ngửa và phần đầu hướng về phía tây.

Bão lớn quật đổ cây cổ thụ để lộ bộ xương dưới gốc, sự thật khiến nhiều người choáng váng - 3

Trả lời phỏng vấn trang Live Science, nhà khảo cổ học Marion Dowd nói: "Chúng tôi không tìm thấy bất kỳ bộ hài cốt nào khác nhưng các ghi chép từ thế kỷ 19 cho biết có một nhà thờ và nghĩa địa ở đâu đó trong vùng lân cận rộng lớn hơn. Nhiều lịch sử vẫn chưa được khám phá".

Sau đó, nhóm nghiên cứu tiếp tục điều tra những điều còn sót lại. Sau đó, họ đưa hài cốt nam thanh niên tìm thấy dưới gốc cây sồi cổ thụ đến Bảo tàng Quốc gia Ireland ở thành phố Dublin để bảo quản, nghiên cứu.

Đem miếng thịt ba chỉ tới chương trình thẩm định, chàng trai sững sờ khi biết giá trị thật
Chàng trai không thể ngờ "miếng thịt ba chỉ" cứng ngắc của mình lại có giá trị "khủng" đến vậy.

Chuyện lạ thế giới

Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới