Bẫy lừa ẩn nấp dưới các app hẹn hò, học tiếng Trung, phụ nữ học vấn cao vẫn "dính bẫy"

H.G - Ngày 06/10/2021 16:28 PM (GMT+7)

Lừa đảo qua mạng ngày càng biến tướng với nhiều chiêu thức tinh vi, khó phát hiện. Đối tượng không còn là những cô gái nhẹ dạ, cả tin mà thậm chí những người có học vấn cao cũng không thoát khỏi cái bẫy mà kẻ lừa đã giăng sẵn.

Các phương tiện truyền thông đại chúng đã liên tục đưa tin, cảnh báo về nhiều loại hình lừa đảo qua mạng xã hội. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ tỉnh táo để nhận ra mình đang bị “dắt mũi” bởi những thủ đoạn vô cùng chuyên nghiệp. Nạn nhân tinh thần suy sụp và chỉ biết cầu cứu cơ quan chức năng khi đã trắng tay.

Bẫy “ngọt ngào” ẩn nấp dưới các app hẹn hò, kết bạn, học tiếng Trung

Với sự phát triển kinh tế và giao lưu văn hóa mạnh mẽ trong nhiều năm gần đây, tiếng Trung đã trở thành một ngôn ngữ được rất nhiều bạn trẻ Việt Nam lựa chọn. Cộng đồng những người học tiếng Trung gần như đều sử dụng ít nhất 1 ứng dụng để liên lạc, giao lưu học hỏi với người Trung. Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng đã tiếp cận và tìm kiếm con mồi dưới dạng tìm kiếm bạn gái, giúp đỡ học ngôn ngữ để lừa đảo tiền bạc. Thông qua hình thức vô cùng mới là dụ dỗ đầu tư tiền ảo, tiền kỹ thuật số với lời hứa kiếm lời hàng trăm triệu đồng.

Soul - Ứng dụng rất nhiều bạn trẻ Việt Nam sử dụng để kết bạn, nói chuyện với người Trung Quốc

Soul - Ứng dụng rất nhiều bạn trẻ Việt Nam sử dụng để kết bạn, nói chuyện với người Trung Quốc

Kẻ lừa đảo đa số đều giới thiệu bản thân đến từ Trung Quốc, Singapore hoặc Hong Kong (những khu vực sử dụng tiếng Trung) với vẻ ngoài rất đẹp trai, lịch lãm. Những hình ảnh đăng tải này không hẳn là chính chủ tuy nhiên đều được trau chuốt rất kĩ càng, lượt follow, tương tác cũng rất đáng tin cậy. Mô típ được sử dụng phổ biến nhất là những đối tượng này dùng các mạng xã hội như Instagram, Weibo, Tinder thể hiện sự giàu có, hiểu biết và đang có nhiều thời gian nhàn rỗi để nói chuyện, làm quen.

Qua những nền tảng kết bạn phổ biến, sau khi tiếp cận được con mồi, chúng sẽ rủ bạn sang các ứng dụng nhắn tin riêng biệt như Zalo, Wechat, Line, Whatsapp để dạy tiếng Trung hoặc “tám chuyện” hàng ngày. Bởi lẽ khi sử dụng những app nói chuyện này, bạn khó có thể “soi” được hoạt động đăng bài của đối phương. Cho dù kẻ lừa đảo thả thính mùi mẫn và tương tác với vài chục cô gái một lúc bạn cũng không thể biết được.

Đối tượng lừa đảo xây dựng một trang cá nhân hoàn hảo khiến nhiều cô gái “đổ gục”

Đối tượng lừa đảo xây dựng một trang cá nhân hoàn hảo khiến nhiều cô gái “đổ gục”

Từ kịch bản hoàn hảo đến màn lừa đảo trắng trợn

Một kịch bản hoàn hảo được xây dựng trong thời gian dài khiến nhiều người không thể cảnh giác. Mối quan hệ đó có thể kéo dài từ 3 đến 6 tháng hoặc cho đến khi những kẻ giăng bẫy cho rằng đã đến thời điểm chín muồi.

Trong thời gian nói chuyện, ban đầu đối tượng sẽ dạy tiếng Trung rất nhiệt tình, thậm chí còn mua quà, chuyển tiền vào các dịp lễ Tết để tạo dựng niềm tin với các cô gái. Đôi khi sẽ vô tình gửi nhầm ảnh đang giao dịch điện tử, tình hình tiền kĩ thuật số, số dư tài khoản ngân hàng với một số từ khóa như USDT, BTC, CTO, Binance…

Khi đã thân thiết hơn, những kẻ lừa đảo bắt đầu thổ lộ tình cảm và mong muốn được yêu xa, nói ra những tâm sự của bản thân rằng họ thành đạt về mặt sự nghiệp nhưng thiếu thốn hoặc thất bại trong chuyện tình cảm. Có những câu chuyện rất cảm động có thể khiến cho rất nhiều người lung lay và lún sâu vào mối quan hệ yêu đương “ảo” với một người xa lạ. Những thanh niên này liên tục nói rằng “Anh thật lòng với em, anh thành công và muốn giúp đỡ em kiếm tiền” rồi rủ bạn cùng đầu tư.

Sau khi hoàn toàn tin tưởng “người yêu ngoại quốc”, các cô gái nhẹ dạ làm theo hướng dẫn tải app, nạp tiền để đầu tư. Nhiều người sau vài lần nhận được một số lãi nhỏ thì tất tay một số tiền lớn hơn với niềm tin kiếm lãi khủng. Nhưng đến khi nhận ra mình bị lừa thì kẻ lừa đảo đã “bốc hơi” trên mạng.

Cái giá quá đắt khi đặt niềm tin nhầm chỗ

Thoạt nhìn, chiêu lừa đảo này không quá phức tạp đối với những người đã có kinh nghiệm hoặc có kiến thức về đầu tư. Tuy nhiên mỗi đối tượng sẽ có những mánh khóe riêng để lấy lòng tin khác nhau, thủ đoạn cực kỳ cao tay. Số tiền bị lừa lên đến hàng trăm triệu đồng.

Nhóm facebook Hội Lưu Học sinh Việt Nam tại Trung Quốc đã đăng bài về loại hình lừa đảo này để các bạn sinh viên, du học sinh cảnh giác. Ở dưới bài đăng có nhiều người cũng đã để lại bình luận xác nhận việc người thân, bạn bè của họ đã bị lừa với thủ đoạn được đề cập ở trên.

Nhiều người bị lừa với số tiền không hề nhỏ

Nhiều người bị lừa với số tiền không hề nhỏ

Một cô gái khác may mắn hơn khi bản thân sớm nhận ra mánh khóe lừa đảo.

Một cô gái khác may mắn hơn khi bản thân sớm nhận ra mánh khóe lừa đảo.

Theo thông tin trên tờ South China Morning Post, đây là một chiêu lừa đảo phổ biến ở Trung Quốc trong thời gian gần đây và lan mạnh ra các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Toàn bộ chiêu trò lừa tình lừa tiền như vậy thường nhằm vào những người ở độ tuổi từ 20 đến trên 30 và có trình độ học vấn cao. 70% nạn nhân là phụ nữ và gần 90% là những người sở hữu bằng cử nhân hoặc cao hơn.

Bi kịch vay tiền qua app điện thoại: Vay 8 triệu, sau 3 tháng nợ thành 200 triệu
Thời gian gần đây tình trạng cho vay qua mạng, cho vay qua app cài trên điện thoại (ứng dụng trên mạng) với thủ đoạn rất tàn khốc. Nhiều nạn nhân do...

Tin tức 24h

H.G
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Lừa đảo