Bé 12 tháng tuổi ăn mãng cầu bị hạt bít đường thở

Ngày 28/10/2014 00:00 AM (GMT+7)

Sau khi ăn mãng cầu, bé 12 tháng tuổi bị hạt mãng cầu lọt vào gây bít hoàn toàn phế quản gốc bên phải, phải nhập viện cấp cứu.

Chiều 27/10, Phòng Hồi sức Nhi (Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng) cho biết vừa phối hợp với Khoa Tai mũi họng (Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng) thực hiện phương pháp nội soi cấp cứu gắp một hạt mãng cầu trong phế quản gốc bên phải cho bệnh nhi 12 tháng tuổi.

Bé 12 tháng tuổi ăn mãng cầu bị hạt bít đường thở - 1

Hạt mãng cầu bít hoàn toàn phế quản gốc bên phải của bé.

Trước đó, tối 26/10, bệnh nhi Marie Anne Linh Armano (12 tháng tuổi, trú TP Hội An, Quảng Nam) vào Bệnh viện Phụ sản – Nhi trong tình khó thở, có cơn ho.

Theo người nhà bệnh nhi cho biết, trước khi vào bệnh viện khoảng 1 tiếng đồng hồ, bé có ăn mãng cầu và trong lúc ăn thì bị ho sặc sụa, tím tái rồi tự hết.

Vào viện, bệnh nhi được khám, chụp phim phổi và theo dõi dị vật đường thở. Đến sáng 27/10, bé được tiến hành nội soi cấp cứu dưới sự phối hợp của Khoa tai mũi họng - Bệnh viện Đà Nẵng vì bệnh nhi còn quá nhỏ. Hiện sức khỏe của bé đã trở lại bình thường.

Bé 12 tháng tuổi ăn mãng cầu bị hạt bít đường thở - 2

Hiện sức khỏe của bé Marie Anne Linh Armano đã trở lại bình thường.

Bác sỹ Võ Hữu Hội – Phòng Hồi sức Nhi cho biết, hơn 2 tuần trước cũng có một bệnh nhi 3 tuổi (Quảng Nam) bị ngưng thở vì hóc hạt đậu phụng da cá. Trước đó,  bé ăn đậu phụng da cá với ông ngoại thì xuất hiện triệu chứng ho, khó thở nhưng người nhà không biết, tưởng chỉ là viêm họng bình thường.

Sau 3 ngày được uống thuốc tại nhà, bé ngưng thở phải đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện Quảng Nam nhưng không khỏi nên được chuyển ra Bệnh viện Phụ sản-Nhi. Tại đây, các bác sĩ đã thực hiện phương pháp nội soi gắp ra 3 mảnh đậu phụng trong đường thở của bé.

“Phụ huynh hãy luôn cẩn thận khi cho trẻ ăn các thực phẩm có hạt dễ gây hóc. Việc dị vật vào đường thở có thể gây suy hô hấp nặng, nguy hiểm lập tức đến tính mạng của trẻ, hoặc nếu dị vật không gây nguy hiểm tức thời, biến chứng có thể bị lầm tưởng sang các bệnh viêm phổi, viêm họng thông thường, kéo đến tình trạng trẻ bị ngưng thở gây di chứng nghiêm trọng cho não”, bác sĩ Võ Hữu Hội khuyến cáo.

Theo Đức Hoàn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot