Bé 9 tuổi tử vong do nhiễm amíp ăn não người

Ngày 16/07/2014 16:05 PM (GMT+7)

Một bé gái 9 tuổi ở bang Kansas, Mỹ đã tử vong vào tuần trước vì bị tấn công bởi một loại amíp ăn não người sống trong môi trường nước ngọt.

Hally Yust, 9 tuổi, rất yêu thích bộ môn lướt ván nước. Vài tuần trước khi qua đời, Hally đã đi bơi qua nhiều vùng nước ngọt.

Trong một lần đi bơi, Hally đã bị nhiễm một loại amip hiếm gặp, có tên là Naegleria fowleri. Loài vi sinh vật này thường sống ký sinh ở vùng nước ngọt ấm và ứ đọng. Cô bé bị viêm màng não và đã qua đời vào thứ bảy tuần trước (12/7).

Bé 9 tuổi tử vong do nhiễm amíp ăn não người - 1

Hally Yust rất thích bộ môn lướt ván nước

Tiến sĩ William Schaffner, chủ tịch của Cục Y tế dự phòng tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt, cho biết: "Đây là một trong những bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng nhất mà chúng ta biết, 90% người mắc bệnh này chết".

"Loại amip này đi vào mũi sau đó tấn công vào các hệ thần kinh trung ương, sau đó, ăn ra các khu vực quanh não. Khi xuất hiện ở đây, chúng sẽ tàn phá và gây chết não", ông nói thêm.

Trong giai đoạn đầu, các biểu hiện của nhiễm amip ăn thịt người giống như viêm màng não do vi trùng như nhức đầu, sốt , buồn nôn , nôn mửa và cứng cổ . Sau đó sẽ là các triệu chứng bao gồm lú lẫn, hoa mày, chóng mặt, co giật và ảo giác.

Bộ Y tế Mỹ đã đưa ra một cảnh báo cho người bơi lội rằng vùng có mực nước thấp và nhiệt độ nước cao là nơi sinh sản thích hợp cho loại amip hiếm này. Các ca nhiễm thường tập trung vào mùa hè khi mà có nhiều người đi bơi, ngâm mình dưới làn nước ngọt.

Mùa hè năm ngoái, Zachary Reyna, một cậu bé 12 tuổi ở Florida, Mỹ cũng đã qua đời do  nhiễm khuẩn amip hiếm gặp, có tên là Naegleria fowleri. Các bác sĩ đã cho Zachary một loại thuốc thử nghiệm để điều trị một loại khuẩn amip hiếm gặp này nhưng cậu bé không qua khỏi.

Bé 9 tuổi tử vong do nhiễm amíp ăn não người - 2

Cô bé Kali Hardig là người thứ 3 trong vòng 50 năm qua đã sống sót sau khi bị nhiễm loại ký sinh trùng chết người này.

Được biết, thuốc này cũng được sử dụng gần đây để điều trị cho cô bé Kali Hardig, 12 tuổi, ở Arkansas. Cô bé Kali Hardig là người thứ 3 trong vòng 50 năm qua đã sống sót sau khi bị nhiễm loại ký sinh trùng chết người này.

Trong vòng 50 năm qua, đã có khoảng 130 ca nhiễm Naegleria fowleri được ghi nhận. Trong số đó, chỉ có ba người, bao gồm cả Kali sống sót.

Hà Anh (CNN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot