Bé trai Cần Thơ vừa biết nói đã đọc được chữ tiếng Việt và tiếng Anh, tài năng hiện tại còn gây ngỡ ngàng hơn

NGỌC HÀ - Ngày 14/03/2023 14:31 PM (GMT+7)

“Đọc chữ thành thạo, thằng nhỏ bắt đầu biết phân biệt màu sắc và đếm số hàng trăm hàng nghìn. Giờ nó có thể đếm số đến 1 tỷ, cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh”, bà nội của bé trai cho hay.

Clip: 18 tháng, bé Hải Đăng đã có thể đọc vanh vách từng từ một.

Ở Ninh Kiều (TP.Cần Thơ) có một bé trai gần 3 tuổi vô cùng nổi tiếng, được mệnh danh là “thần đồng nhí” xứ sông nước miền Tây. Sở dĩ bé được người dân gọi như vậy bởi từ lúc 13 tháng đã có thể đọc vanh vách bảng chữ cái song ngữ: tiếng Anh lẫn tiếng Việt.

Bé trai tên Châu Hải Đăng, sinh ngày 21/2/2020. Bé sinh ra trong gia đình có bố mẹ làm việc trên thành phố, từ nhỏ ở cùng ông bà nội tại quê nhà Ninh Kiều. Do đó việc bé có thể nói – đọc chữ, số tiếng Việt và tiếng Anh là hoàn toàn tự nhiên. Bé không hề có sự chỉ dạy nào từ phía gia đình.

Một người hàng xóm của gia đình cho biết: “Thằng nhỏ lanh lợi và hóm hỉnh lắm. Nó thông minh hơn lũ trẻ trong xóm, cái gì cũng biết sớm nên chúng tôi thường đùa rằng lớn lên phải hơn người. Song nó chưa kịp lớn đã tự chứng minh cho chúng tôi thấy rằng bản thân hơn người thật.

Hồi 13 tháng – cháu tôi chưa biết nói từ gì thì nó đã có thể đọc bảng chữ cái, sau đó đọc rõ mồn một từng chữ. Đến giờ - 2.5 tuổi, nó đọc được rất nhiều chữ, con số cả bằng tiếng Anh lẫn tiếng Việt. Thi thoảng nó còn cầm bút viết chữ, trông rất chuyên nghiệp, giống như đứa trẻ lớp 1 lớp 2 vậy”.

Bé Hải Đăng và mẹ.

Bé Hải Đăng và mẹ.

Chị Mộng Hoa – mẹ của bé Hải Đăng cho biết con trai chào đời và từng dấu mốc phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác. Đến tháng thứ 12-13, bé bắt đầu đọc chữ cái tiếng Việt lẫn tiếng Anh khiến cả gia đình ngỡ ngàng bởi không hề có ai chỉ dạy những điều đó.

“Lúc đó, em làm việc trên thành phố. Em gửi Hải Đăng nhờ ông bà nội nuôi nấng. Con ở với ông bà nhưng cũng không được dạy dỗ nhiều vì bà phải đi chợ bán hàng, ở nhà với ông thôi. Hơn nữa, em xác định con còn nhỏ nên để sự phát triển tự nhiên, vì thế đâu có can thiệp phương pháp dạy dỗ nào”, chị Mộng Hoa cho biết.

Cũng theo chị Mộng Hoa, từ đầu tiên mà Hải Đăng đọc được chính là “xe lắc”. Khi ấy ai trong nhà cũng ngỡ bé bắt chước người lớn “nói nhại” nên không để ý, chỉ nghĩ đọc được bảng chữ cái thì bắt chước là điều dễ hiểu. Cho đến khi bé đi ngủ, thường xuyên nhìn trên gối có dòng chữ “ngủ ngon” rồi đọc rõ mồn một. Lúc đó chị bắt đầu chú tâm và để ý đến khả năng đặc biệt này của con trai.

“Một hôm, em thấy Hải Đăng đọc chữ “tặng” trên ghế đá rồi đọc được “kính tặng” khiến em ngỡ ngàng thêm lần nữa. Sau đó là Tết Nguyên đán, em cho con xuống ngoại chơi. Bé thấy máy giặt có chữ đã thốt thành tiếng, đọc mấy cái hướng dẫn sử dụng hoặc nhìn thấy bao phân của ngoại ngoài vườn đã đọc rõ mồn một. Em giật mình thảng thốt không tin vào mắt mình bởi con mới 18 tháng tuổi”, người mẹ chia sẻ.

Không chỉ đọc chữ cái – từ tiếng Anh và tiếng Việt, Hải Đăng còn có khả năng viết chữ.

Không chỉ đọc chữ cái – từ tiếng Anh và tiếng Việt, Hải Đăng còn có khả năng viết chữ.

Kể từ đó, Hải Đăng có thể đọc rõ vanh vách mọi thứ và đam mê đọc tiếng Việt, tiếng Anh và thứ tiếng “lạ” mà gia đình chẳng thể hiểu. “Đọc chữ thành thạo, thằng nhỏ bắt đầu biết phân biệt màu sắc và đếm số hàng trăm hàng nghìn. Giờ nó có thể đếm số đến 1 tỷ, cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh. Đặc biệt nó không hề đọc vẹt, lần lượt từng số mà hỏi số bất kỳ đều có thể đọc được. Hiện tại nó đang học các loại hình: tròn, vuông, tam giác… bằng tiếng Việt lẫn tiếng Anh”, bà nội của bé trai cho hay.

Không chỉ đọc chữ cái – từ tiếng Anh và tiếng Việt, Hải Đăng còn có khả năng viết chữ. Bé cầm bút rất chuyên nghiệp, giống như đứa trẻ đã học lớp 2, sau đó viết từng chữ, như: m, n, phú… Chữ dù không đẹp nhưng rõ nét, đủ để chúng ta thấy đứa trẻ này thật thông minh và “đặc biệt”.

Nhắc đến chuyện Hải Đăng đọc thứ tiếng gì đó lạ lạ, chị Mộng Hoa tiết lộ: “Khả năng đó là tiếng Trung. Vì em bật karaoke tiếng Trung, bài Ánh trăng nói hộ lòng tôi, thằng nhỏ hát theo chữ chạy được. Một số người rõ tiếng Hoa đã khẳng định con hát đúng lời, dù phát âm chưa chuẩn bằng người bản địa.

Giờ em tính cứ để con phát triển tự nhiên theo khả năng của chính con. Con muốn đọc hay viết cái gì thì cứ để vậy, còn chuyện có rèn luyện để phát triển hơn hay không sẽ tính sau”.

Gia đình một chồng hai vợ nổi tiếng miền Tây: Vợ hai bỏ nhà đi và phản ứng của vợ cả
“Cô ấy có ý định quay trở về với chồng cũ nên tôi không tìm kiếm nữa. Tôi không muốn cô ấy rơi vào tình cảnh khó xử giữa chồng hiện tại và chồng cũ. Cô ấy chỉ cần sống hạnh phúc là được", anh Dũng chia sẻ.

Chuyện vợ chồng

Theo NGỌC HÀ (Nguồn: Độc lạ Bình Dương)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Độc lạ Việt Nam