Bí ẩn gia đình "người ngoài hành tinh": Cả nhà da màu xanh da trời và sự thật ngạc nhiên

Ngày 20/07/2019 11:30 AM (GMT+7)

Làn da màu xanh da trời vô cùng kỳ lạ và đáng sợ đã khiến những người trong gia đình này bị kỳ thị, phải sống tách biệt với thế giới suốt một thời gian dài.

Khi Benjamin “Benjy” Stacy chào đời năm 1975, các bác sĩ và y tá đã rất sốc và bối rối. Thay vì sinh ra đỏ hỏn như bao em bé khác, Benjy lại có nước da màu xanh da trời đậm màu. Các bác sĩ lo lắng trước màu da "ngoài hành tinh" này đến nỗi phải gọi ngay xe cứu thương đưa đứa bé đến Trung tâm Y tế ĐH Kentucky, cách quê nhà Hazard của cậu bé 116 dặm.

Sau hai ngày kiểm tra, các bác sĩ không thể hiểu nổi tại sao da của bé Benjy lại có màu xanh. Sau đó, bà nội cậu bé mới lên tiếng hỏi: "Mọi người đã từng nghe về gia tộc Fugate da xanh ở Troublesome Creek chưa?".

Thời điểm ấy, bố của Benjy, ông Alva Stacy đã giải thích với các bác sĩ rằng: "Bà nội tôi là người nhà Fugate da xanh. Tình trạng thực sự rất nặng". Benjy Stacy là đứa trẻ nhỏ nhất trong dòng họ Fugate da xanh ở Kentucky. Gia tộc này đã sống tại vùng núi Appalachian trong 197 năm qua.

Bí ẩn gia đình amp;#34;người ngoài hành tinhamp;#34;: Cả nhà da màu xanh da trời và sự thật ngạc nhiên - 1

Gia tộc có màu da xanh da trời tại Mỹ.

Bộ tộc da xanh như "người ngoài hành tinh"

Vào năm 1820, đứa trẻ mồ côi người Pháp tên Martin Fugate tới định cư tại Troublesome Creek ở vùng đồi phía đông bang Kentucky, Mỹ. Anh kết hôn với một phụ nữ tên Elizabeth Smith. Cô có làn da xanh xao, trắng như hoa nguyệt quế núi bung nở mỗi khi xuân về quanh thung lũng vùng này.

Không biết là do bố hay mẹ mà 4 trong số 7 đứa con họ sinh ra đều có làn da xanh lét. Thời bấy giờ tại vùng nông thôn phía đông Kentucky không có con đường nào. Thậm chí, một tuyến đường sắt còn không chạy tới vùng này cho mãi tới đầu những năm 1910. Kết quả là nhiều người trong gia tộc Fugate bắt đầu kết hôn và có con cùng huyết thống.

Bí ẩn gia đình amp;#34;người ngoài hành tinhamp;#34;: Cả nhà da màu xanh da trời và sự thật ngạc nhiên - 2

Dow Fugate và Eleanor Fugate, hai người trong gia tộc màu da xanh da trời.

"Thật khó để tách ra, vì vậy họ đã kết hôn với những người cùng họ hàng. Tôi là bà con thân thích với chính mình", Dennis Stacy, một nhà phả hệ học nghiệp dư, hậu duệ của nhà Fugate nói.

Benjy có dòng dõi Fugate khi con trai của ông Martin, Zachariah kết hôn với dì ruột. Sự cô lập về gene này dẫn tới việc gene da xanh được di truyền và biểu hiện trong nhiều thế hệ của gia tộc Fugate. Màu da kỳ lạ đã khiến những người trong gia tộc này bị kỳ thị, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, thậm chí còn bị gọi là "người ngoài hành tinh".

Trong hơn 100 năm tiếp theo, dòng họ Fugate tiếp tục sống và bị cô lập tương đối. Họ đã được những người dân tại Troubesome Creek chấp nhận. "Họ trông giống như bất kỳ ai khác, ngoại trừ việc có màu da xanh lét", một người dân nói.

Bí ẩn được giải đáp

Đến đầu những năm 1960, một số thành viên của gia tộc Fugate bắt đầu oán hận vì màu da xanh của mình. Làn da ấy không chỉ khiến họ khác biệt mà thời bấy giờ, người ta bắt đầu quy kết màu da có liên quan tới việc kết hôn cận huyết của gia tộc.

Bí ẩn gia đình amp;#34;người ngoài hành tinhamp;#34;: Cả nhà da màu xanh da trời và sự thật ngạc nhiên - 3

Ông Paul Karason, một người bị mắc rối loạn di truyền khiến màu da biến thành màu xanh.

Vào thời điểm đó, hai người nhà Fugate đã tới gặp Madison Cawein, một nhà huyết học tại phòng y tế ĐH Kentucky để tìm cách chữa trị. "Họ thực sự xấu hổ vì có màu da xanh. Lúc nào Patrick cũng cúi mặt khi ở trong hội trường. Rachel thì hay quay mặt vào tường", ông Madison nhớ lại.

Sử dụng nghiên cứ thu thập được từ việc tìm hiểu những người Alaskan Eskimo bị cô lập, Madison có thể kết luận rằng gia tộc Fugate bị một bệnh rối loạn máu di truyền hiếm gặp khiến nồng độ methemoglobin trong máu họ cao quá mức.

Ở người bình thường khỏe mạnh, chúng ta có protein huyết sắc tố (red hemoglobin) mang oxy. Methemoglobin là phiên bản màu xanh không chức năng của hemoglobin. Ở hầu hết người da trắng, huyết sắc tố trong máu sẽ khiến da họ có màu hồng. Với gia đình Fugate, lượng methemoglobin trong máu quá nhiều đã biến da họ thành màu xanh.

Bí ẩn gia đình amp;#34;người ngoài hành tinhamp;#34;: Cả nhà da màu xanh da trời và sự thật ngạc nhiên - 4

Màu màu khác biệt của những người mắc rối loạn liên quan tới nồng độ methemoglobin trong máu.

Tình trạng rối loạn máu này là do một gene lặn. Điều đó có nghĩa là cả bố lẫn mẹ đứa bé phải có gene lặn thì rối loạn mới biểu hiện ở con cái. Nếu không vì bị cô lập mạnh mẽ và kết hôn cận huyết thì chứng rối loạn này sẽ cực kỳ hiếm gặp trong gia tộc Fugate.

Madison đã nghĩ ra cách chữa trị chứng rối loạn này. Hóa chất tốt nhất để kích hoạt quá trình biến đổi methemoglobin thành hemoglobin là methylene màu xanh. Ông đã tiêm cho hai người nhà Fugate một mũi methylene và chỉ trong vài phút, màu xanh biến mất, làn da của họ chuyển sang màu hồng. Chỉ cần dùng thuốc thường xuyên, những người da xanh tại Kentucky này có thể sống một cuộc đời bình thường.

Bí ẩn gia đình amp;#34;người ngoài hành tinhamp;#34;: Cả nhà da màu xanh da trời và sự thật ngạc nhiên - 5

Sau khi được điều trị, màu da của anh Benjy đã trở lại bình thường.

Nhờ cách này, trong vài tháng sau khi sinh, màu da của cậu bé Benjy bắt đầu thay đổi giống như nước da bình thường của bao em bé. Đến năm 7 tuổi, màu xanh trên da của cậu bé gần như biến mất toàn bộ. Điều này cho thấy Benjy có thể chỉ nhận được một bản sao gene từ bố hoặc mẹ. Có khả năng gene này được truyền từ bà nội của bố cậu, bà Luna.

"Bà Luna xanh lét khắp người. Đôi môi của bà ấy tím thâm lại. Bà ấy là người phụ nữ xanh nhất mà tôi từng thấy", y tá địa phương Carrie Lee Kilburn nói.

Ngày nay, Benjy và hầu hết hậu duệ nhà Fugate đã không còn màu da xanh đặc trưng nhưng khi trời lạnh hoặc lúc giận dữ, tông màu xanh vẫn nổi lên trên da họ. Những lúc như vậy, di sản của người da xanh Fugate ở Kentucky vẫn còn tồn tại. Đó là di sản biểu hiện cho sự khó khăn, cô lập và sự kiên trì.

Sự thật bất ngờ về nơi phụ nữ thoải mái mây mưa với người lạ trước mặt chồng
Khoảng 70% những du khách nam trẻ tuổi khi tới vùng đất này đều tìm kiếm những cô gái bởi tương truyền, họ được quan hệ tình dục với người lạ dù có...
Bảo Linh (Dịch từ ABC)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới