Bố dắt con trai 3 tuổi đi khuân vác, nổi như cồn trên MXH 10 năm trước giờ ra sao?

Ngày 24/01/2020 13:00 PM (GMT+7)

Cuộc sống khó khăn khiến người bố phải dắt theo cậu con trai nhỏ đi khuân vác để mưu sinh. Hình ảnh người bố một tay dắt con, một tay giữ bao tải khổng lồ trên lưng đã khiến nhiều người thương xót và cảm phục.

Năm 2009, một nhiếp ảnh gia trong lúc đang đi dạo tại cầu Triều Thiên Môn, thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc, đã vô tình chụp lại được một bức ảnh 2 bố con đang mưu sinh. Trong bức ảnh là một người bố một tay dắt cậu con trai nhỏ, một tay đỡ lấy bao tải hàng hóa khổng lồ trên lưng.

Ngay sau khi vị nhiếp ảnh gia đăng tải bức ảnh lên mạng xã hội, nó đã nhận được sự chú ý rất lớn, nhiều người thậm chí còn đến tìm hai bố con này để chụp ảnh cùng. Cư dân mạng cho rằng bức ảnh đã nói lên rất nhiều điều, từ tình phụ tử cho đến sự vất vả, hy sinh và niềm tin vào tương lai.

Bố dắt con trai 3 tuổi đi khuân vác, nổi như cồn trên MXH 10 năm trước giờ ra sao? - 1

Bức ảnh gây "bão" dân mạng Trung Quốc 10 năm trước.

Hai bố con trong bức ảnh chính là anh Ran Guanghui, năm nay 50 tuổi và cậu con trai Ran Junchao, hiện 13 tuổi. Từ năm 2009, anh Guanghui đã dắt theo vợ con rời quê ở huyện Điếm Giang để lên thành phố Trùng Khánh kiếm sống, hy vọng sẽ có một tương lai tốt đẹp hơn cho cậu con trai của mình. Công việc chủ yếu của anh là cửu vạn, khuân vác hàng hóa. 

Bất kể của đông hay mùa hè, cứ 5h sáng là anh Guanghui lại lên đường tới địa điểm làm việc. Anh Guanghui cùng với nhiều người khác phải bốc hàng hóa lên xe đẩy, sau đó cởi trần để dùng chính sức của mình giữ xe hàng xuống dốc, rồi lại tiếp tục khuân vác hàng về nơi tập kết. Mỗi ngày, anh Guanghui bốc dỡ tới hàng trăm kg hàng hóa, có khi lến tới cả tấn. Cứ mỗi tiếng như vậy, anh sẽ kiếm được khoảng 20 nhân dân tệ (gần 67 nghìn đồng). Mặc dù công việc rất vất vả với số lương ít ỏi nhưng vì không được học hành nhiều, anh Guanghui luôn cảm thấy hài lòng với công việc này. 

Bố dắt con trai 3 tuổi đi khuân vác, nổi như cồn trên MXH 10 năm trước giờ ra sao? - 2

Bố dắt con trai 3 tuổi đi khuân vác, nổi như cồn trên MXH 10 năm trước giờ ra sao? - 3

Công việc chủ yếu của anh Guanghui là cửu vạn.

Thời điểm mới chuyển lên thành phố, anh Guanghui và vợ phải thuê một căn nhà tạm bợ, lụp sụp, chưa đầy 20 m2. Tới năm 2016, vì muốn con trai có điều kiện sống tốt hơn, 2 vợ chồng anh đã cắn răng quyết định mua một căn nhà rộng hơn 60 m2 với giá 400.000 nhân dân tệ (hơn 1,3 tỷ đồng). Vì vay trả góp để mua nhà nên khoản nợ lại càng đè nặng lên vai anh Guanghui nhiều hơn. Mỗi ngày, anh đều cật lực làm việc tới nỗi đôi tay chai sạn không thể nắm chặt lại được, xương khớp cũng bị đau yếu. 

Bố dắt con trai 3 tuổi đi khuân vác, nổi như cồn trên MXH 10 năm trước giờ ra sao? - 4

Bố dắt con trai 3 tuổi đi khuân vác, nổi như cồn trên MXH 10 năm trước giờ ra sao? - 5

Bố dắt con trai 3 tuổi đi khuân vác, nổi như cồn trên MXH 10 năm trước giờ ra sao? - 6

Nghề nghiệp vô cùng vất vả nhưng anh Guanghui luôn cố gắng vì tương lai của con trai.

Đổi lại, cậu con trai Ran Junchao vô cùng ngoan ngoãn, hiếu thảo và hiểu chuyện. Cậu bé hiện đang học trung học, sống hướng ngoại, rất năng động, làm cán bộ lớp và luôn dẫn đầu lớp trong chuyện học tập. Điều này khiến vợ chồng anh Guanghui vô cùng tự hào, mãn nguyện. Anh Guanghui luôn nói rằng miễn là chi phí liên quan đến học tập của con, anh sẽ không ngần ngại bỏ ra. Vì cuộc sống của anh đã khó khăn nên anh luôn mong muốn con trai mình sẽ được sống tốt đẹp, hạnh phúc hơn.

"Điều hạnh phúc nhất suốt 10 năm nay của tôi chính là con trai. Vì con trai và gia đình, tôi sẵn sàng khuân vác thêm 10 năm nữa", anh Guanghui chia sẻ với phóng viên, khuôn mặt lộ rõ những nếp nhăn của sự thăng trầm.

Bố dắt con trai 3 tuổi đi khuân vác, nổi như cồn trên MXH 10 năm trước giờ ra sao? - 7

Bố dắt con trai 3 tuổi đi khuân vác, nổi như cồn trên MXH 10 năm trước giờ ra sao? - 8

Con trai là niềm tự hào và động lực của anh Guanghui.

Sau bức ảnh gây "bão" trên mạng xã hội vào năm 2009, cuộc sống của anh Guanghui và gia đình cũng ít nhiều thay đổi. Anh Guanghui được nhiều người nhận ra trên đường và xin chụp ảnh cùng. Tất nhiên anh không bao giờ từ chối nhưng sau khi chụp ảnh xong là lại quay về với công việc của mình. Người bố này từng chia sẻ: "Nổi tiếng hay không thì cũng giống nhau thôi, đều phải dựa vào sức lực của mình để nuôi sống gia đình".

Vị nhiếp ảnh gia đã chụp lại bức ảnh của hai bố con anh Guanghui cũng không thể ngờ rằng nó lại nhận được sự quan tâm lớn đến vậy. Có lẽ chính sự đối lập giữa công việc vất vả của người bố với khuôn mặt ngây thơ của cậu con trai trong bức ảnh đã chiếm cảm tình của cư dân mạng, khiến mọi người nhận ra nhiều bài học trong cuộc sống.

Bố dắt con trai 3 tuổi đi khuân vác, nổi như cồn trên MXH 10 năm trước giờ ra sao? - 9

Bố dắt con trai 3 tuổi đi khuân vác, nổi như cồn trên MXH 10 năm trước giờ ra sao? - 10

Cậu bé Junchao vô cùng ngoan ngoãn và hiểu chuyện.

10 năm sau, cũng chính tại địa điểm cũ, vị nhiếp ảnh gia đã tìm lại bố con anh Guanghui và bé Junchao để chụp một bức ảnh kỷ niệm cho 2 bố con. Lần này, anh Guanghui không còn khuân vác hàng hóa nặng nhọc nữa, cậu con trai cũng đã lớn khôn, duy chỉ có một điều không thay đổi chính là niềm lạc quan yêu đời và tình yêu gia đình vẫn hiện rõ trên gương mặt của 2 bố con.

Giờ đây, sau nhiều năm vất vả mưu sinh, vợ chồng anh Guanghui đã có một ngôi nhà tử tế, vợ anh cũng mở được một tiệm tạp hóa, cậu con trai khỏe mạnh và học giỏi. Nhìn lại quá khứ, vợ của anh Guanghui đã bật khóc vì những khó khăn mà chồng mình phải chịu đựng. Tuy nhiên, anh Guanghui không hề cảm thấy đau khổ, ngược lại còn hạnh phúc vì đã đạt được mong muốn bằng chính đôi vai của mình.

Bố dắt con trai 3 tuổi đi khuân vác, nổi như cồn trên MXH 10 năm trước giờ ra sao? - 11

Anh Guanghui và con trai sau 10 năm.

"Bố cháu là người đàn ông tuyệt vời nhất. Bố thường bị đau ở thắt lưng, chỉ đi bộ vài bước cũng nhăn mặt vì đau nhưng vẫn cố gắng làm công việc khuân vác. Cháu đang cố gắng để có thể giúp đỡ bố mẹ, dù là việc nhỏ nhất. Cháu rất kính trọng nghề nghiệp của bố. Bố là người đàn ông cháu ngưỡng mộ nhất trên đời này", cậu bé Junchao chia sẻ.

Chàng ăn mày đẹp nhất TQ từng được mời làm người mẫu với giá 100 triệu giờ ra sao?
Chỉ sau một bức ảnh được lan truyền trên mạng xã hội, người đàn ông này đã trở thành nhân vật hot nhất một thời và tận 9 năm sau, hình ảnh của anh vẫn...
Khánh Hằng (Dịch từ Sohu, Xinhua)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhân vật