Bố mẹ đi hiến gan cho con trai ung thư, nào ngờ phát hiện sự thật sốc 28 năm trước

Khánh Hằng - Ngày 11/12/2020 19:30 PM (GMT+7)

Quyết định hiến gan cho cậu con trai bị ung thư, cặp vợ chồng không thể ngờ sau khi nhận kết quả xét nghiệm máu, họ mới phát hiện sự thật sốc từ 28 năm trước.

Anh Yao Ce, một bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối, sống tại tỉnh Giang Tây, Trung Quốc và anh Guo Wei, đến từ tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, lần đầu tiên được tổ chức sinh nhật với bố mẹ ruột của mình tại thành phố Thượng Hải vào tháng 6/2020. Họ cùng hồi tưởng lại việc cuộc sống đã bị đảo lộn thế nào trong gần 3 thập kỷ qua sau một sự cố không đáng có lúc mới chào đời.

Theo đó, anh Yao Ce được chẩn đoán mang bệnh viêm gan B từ khi mới lên 2 tuổi. Tới tháng 2/2020, chàng trai 28 tuổi được chẩn đoán đã mắc bệnh ung thư gan giai đoạn cuối. Cách duy nhất và an toàn nhất cho anh Yao Ce lúc này là tìm được người hiến gan thích hợp.

Theo đề nghị từ một bệnh viện ở Thượng Hại vào giữa tháng 3/3020, mẹ của anh Yao Ce là bà Xu đã đề xuất hiến gan của mình cho con trai. Tuy nhiên chính tại đây, một sự thật bất ngờ đã hé lộ.

Khi vợ chồng bà Xu để kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm máu để xem liệu mình có đủ điều kiện để hiến gan cho con trai hay không, cặp vợ chồng đã phát hiện sự thật sốc. Cả 2 vợ chồng bà Xu đều có nhóm máu A, hoàn toàn không khớp với nhóm máu AB của anh Yao Ce. Không dám tin vào điều này, vợ chồng bà Xu đã cùng con trai tiến hành xét nghiệm ADN để xác định quan hệ huyết thống và kết quả cho thấy anh Yao Ce không phải con ruột của họ.

Vô cùng bàng hoàng, vợ chồng bà Xu không biết tại sao chuyện này có thể xảy ra, càng không tin được rằng người con trai mình nuôi dưỡng 28 năm qua lại là một người hoàn toàn xa lạ. 

Bố mẹ đi hiến gan cho con trai ung thư, nào ngờ phát hiện sự thật sốc 28 năm trước - 1

Anh Yao Ce (trái) và anh Guo Wei là 2 đứa trẻ bị trao nhầm từ 28 năm trước.

Để làm rõ điều này, vợ chồng bà Xu đã quyết định quay trở về Bệnh viện Hoài Hà của Đại học Hà Nam (trước đây là Bệnh viện trực thuộc thứ hai của Cao đẳng Y tế Khai Phong), thuộc thành phố Khai Phong, tỉnh Hà Nam, nơi mà 28 năm trước bà Xu từng sinh con, để làm rõ sự việc.

Nhờ sự giúp đỡ của cảnh sát và cơ quan chính quyền địa phương, vợ chồng bà Xu cuối cùng đã tìm ra sự thật. Thì ra vào ngày bà Xu sinh con, một cặp vợ chồng khác cũng hạ sinh một cậu con trai. Trong quá trình mang đi tắm rửa và tiêm phòng, y tá đã vô tình tráo đổi 2 đứa trẻ, kết quả là trao nhầm cho 2 cặp vợ chồng. 

Người bị tráo nhầm với anh Yao Ce không ai khác chính là anh Guo Wei. Cũng từ đó, cuộc sống của 2 đứa trẻ thay đổi hoàn toàn. Anh Guo Wei vẫn ở lại sinh sống tại Hà Nam, trong khi anh Yao Ce cùng bố mẹ chuyển tới Giang Tây sinh sống.

Sợ chuyện này có thể ảnh hưởng tới cảm xúc cũng như tình hình chữa trị của anh Yao Ce, vợ chồng bà Xu quyết định không kể sự thật với anh, vẫn âm thầm chăm sóc như con ruột của mình. Tuy nhiên họ cũng không giấu kín được lâu sau khi anh Yao Ce vô tình biết được mọi chuyện thông qua báo đài.

"Khi tôi nghĩ lại thái độ của bố mẹ đối với tôi trong suốt tháng trước, tôi không thể nghĩ rằng có điều gì đó đã thay đổi", anh Yao Ce chia sẻ.

Sau đó, anh Yao Ce đã quyết định liên lạc với đứa trẻ cùng bị trao nhầm năm xưa là anh Guo Wei, hiện đang sống tại thị trấn Trú Mã Điếm, Hà Nam, nhờ đó biết thêm về mẹ ruột của mình. Trên thực tế, mẹ ruột của anh Yao Ce vừa trải qua một cuộc phẫu thuật ung thư gan. Đây cũng chính là lý do anh Yao Ce mang mầm bệnh ngay từ khi còn nhỏ.

Ngày 1/5/2020 là một ngày đặc biệt đối với anh Yao Ce, anh Guo Wei và cả 2 gia đình của họ khi mọi người cùng đoàn tụ với nhau sau 28 năm nhầm lẫn. Kể từ đó, 2 gia đình cũng giữ liên lạc chặt chẽ với nhau. Điều đặc biệt nhất là cả anh Yao Ce và anh Guo Wei đều quyết định không rời xa gia đình hiện tại của mình bất chấp việc họ không phải bố mẹ ruột.

Tháng 6/2020, 2 chàng trai trẻ quyết định cùng nhau tổ chức sinh nhật lần thứ 28 tại Thượng Hải. Bởi từ ngày 8/6, anh Yao Ce sẽ được tiến hành điều trị bằng xạ trị tại Bệnh viện Phẫu thuật Gan Mật Đông phương Thượng Hải.

Anh Yao Ce buồn bã nói: "Tôi được thông báo rằng cuộc sống của tôi sẽ không kéo dài quá 3 tháng kể từ khi tôi được chẩn đoán mắc ung thư gan giai đoạn cuối".

Anh Yao Ce cho biết mình đã phải uống thuốc để cải thiện tình trạng sức khỏe của mình suốt nhiều năm qua, gần như cả đời gắn với thuốc. Kể từ khi anh được chẩn đoán mắc ung thư gan giai đoạn cuối, bố mẹ của anh, tức vợ chồng bà Xu, đã chi hơn 600.000 nhân dân tệ (hơn 2,1 tỷ đồng) cho tiền viện phí và thuốc thang. Dự kiến, tổng chi phí cho ca phẫu thuật ghép gan lên tới 1,2 triệu nhân dân tệ (hơn 4,2 tỷ đồng).

Căn bệnh mà anh Yao Ce đanh gánh chịu cũng có một phần lớn trách nhiệm thuộc về Bệnh viện Hoài Hà của Đại học Hà Nam sau khi nhân viên tại đây để xảy ra vụ trao nhầm trẻ sơ sinh. Theo luật sư của anh Yao Ce, ông Zhou Zhaocheng cho biết căn bệnh của anh vốn có thể được ngăn chặn nếu vụ trao nhầm không xảy ra. Vì mẹ ruột của anh Yao Ce là người mang virus nên nếu anh được tiêm vắc-xin phòng viêm gan B từ lúc chào đời khi hiện tại gần như không có nguy cơ mắc bệnh nữa.

Tại bữa tiệc sinh nhật của 2 cậu con trai, cả mẹ ruột và mẹ nuôi của anh Yao Ce đều bật khóc nức nở vì những gì họ đã trải qua. Bà Xu nghẹn ngào nói: "Chúng tôi đã hỗ trợ rất nhiều để giáo dục Yeo Ce và thằng bé đã trở thành một người thành đạt".

Bà Du Ping, mẹ ruột của anh Yao Ce, cũng nói thêm: "Giờ đây, chúng tôi chỉ mong thằng bé có thể khỏe mạnh hơn".

Chồng nhờ chăm sóc người bố già yếu, con dâu làm chuyện động trời với bố chồng
Tin tưởng giao người bố già yếu cho vợ chăm sóc rồi đi làm, khi trở về người chồng chết lặng với cảnh tượng trước mắt.
Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h