Bỏ ngoài tai lời khuyên bác sĩ, sản phụ khóc ngất khi thai nhi chết lưu ở tuần 37

Ngày 07/11/2017 11:49 AM (GMT+7)

Dù đã được bác sĩ khuyến cáo và đưa ra chế độ dinh dưỡng hợp lý, nhưng sản phụ C. không tuân thủ, hậu quả thai nhi đã bị chết lưu ở tuần thứ 37.

Thai chết lưu vì mẹ thèm ăn đồ ngọt

Trước khi mang thai, chị Nguyễn Thị C. (30 tuổi) luôn chú ý đến vóc dáng đồng thời thực hiện chế độ ăn uống, tập luyện thể thao thường xuyên.

Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu thai kỳ, chị C. bị nghén nặng và rất khó ăn uống. Từ tháng thứ 4 trở đi, chị bắt đầu ăn tốt, đặc biệt thèm những loại đồ ăn nhiều ngọt như bánh kẹo, sô cô la, trà sữa…

TS BS. Trần Nhật Thăng – Trưởng đơn vị Chẩn đoán trước sinh Khoa Phụ sản Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, người trực tiếp theo dõi thai kỳ cho chị C. cho biết, mỗi lần thai phụ đến khám, bác sĩ đã hỏi trực tiếp về chế độ ăn uống hàng ngày.

Bỏ ngoài tai lời khuyên bác sĩ, sản phụ khóc ngất khi thai nhi chết lưu ở tuần 37 - 1

Sản phụ C ăn quá nhiều đồ ngọt nên đã bị đái tháo đường thai kỳ. (Ảnh minh họa)

Khi biết thai phụ ăn nhiều đồ ngọt, BS Thăng đã khuyến cáo về nguy cơ bị đái tháo đường thai kỳ, đồng thời tư vấn chế độ dinh dưỡng hợp lý cho thai phụ. Nhưng do bản thân chị C. không thấy có sự bất thường nào về sức khỏe, thai nhi vẫn khoẻ mạnh, tăng cân đều nên vẫn sử dụng các loại đồ ăn theo sở thích.

Đến tuần thứ 20 của thai kỳ, chị C. đến bệnh viện kiểm tra đường huyết và được chẩn đoán mắc đái tháo đường thai kỳ. Sau đó, BS Thăng tiếp tục cảnh báo và yêu cầu thai phụ tuân thủ nghiêm ngặt chế độ dinh dưỡng. Thế nhưng về nhà chị vẫn tiếp tục chế độ ăn nhiều đường trong một thời gian dài.

Đến tuần thai thứ 37, thai phụ nhận thấy thai nhi không cử động ở trong bụng và được gia đình đưa đến bệnh viện thăm khám. Tại Đơn vị Chẩn đoán trước sinh Bệnh viện ĐHYD TPHCM, các bác sĩ đã siêu âm và phát hiện thai nhi chết lưu trong bụng mẹ. Khi biết tin, chị C. đã khóc ngất vì trước đó đã bỏ ngoài tai những lời khuyên của bác sĩ.

Bỏ ngoài tai lời khuyên bác sĩ, sản phụ khóc ngất khi thai nhi chết lưu ở tuần 37 - 2

Thai nhi gặp nhiều rủi do nếu mẹ mang thai bị đái tháo đường thai kỳ.

“Đây là một trường hợp vô cùng đáng tiếc vì thai phụ đã được cảnh báo về các nguy cơ và tư vấn chế độ dinh dưỡng thai kỳ kĩ lưỡng. Thế nhưng do sự chủ quan của người mẹ đã dẫn đến hậu quả thương tâm cho em bé", BS Thăng chia sẻ.

Nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con

TS.BS Trần Nhật Thăng cho biết, đái tháo đường thai kỳ là bệnh lý thai kỳ thoáng qua, xảy ra do những hóc môn kích thích mà bánh nhau tạo ra trong giai đoạn mang thai.

Những hóc môn này chính là tín hiệu kích thích để chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ được truyền sang thai nhi, cũng như khiến thai phụ thèm ăn thực phẩm chứa nhiều đường.

Bỏ ngoài tai lời khuyên bác sĩ, sản phụ khóc ngất khi thai nhi chết lưu ở tuần 37 - 3

BS đang tư vấn về vấn đề đái tháo đường thai kỳ cho một thai phụ. (Ảnh minh họa)

“Nếu thai phụ không kiểm soát được sự thèm ngọt của bản thân trong giai đoạn này, cũng như không nhận được sự tư vấn, hướng dẫn về chế độ dinh dưỡng thai kỳ phù hợp từ các bác sĩ thì nguy cơ thai phụ mắc đái tháo đường thai kỳ là rất cao”, BS Thăng cảnh báo.

BS Thăng cho biết, đái tháo đường thai kỳ khiến thai phụ đối mặt với những nguy cơ như đa ối, sảy thai, sinh non, cao huyết áp, tiền sản giật, sản giật, nhiễm trùng thận, quá trình chuyển dạ kéo dài, sinh khó, sang chấn và băng huyết sau sinh, rối loạn đường huyết dẫn tới hôn mê…

Còn thai nhi thì sẽ làm gia tăng tỉ lệ dị tật thai, thai nhi dễ bị rối loạn tăng trưởng (thai quá to hoặc quá nhỏ). Thậm chí, thai nhi có thể chết lưu đột ngột do đường huyết tăng quá cao mà không có bất kì dấu hiệu báo trước nào.

Sau khi chào đời, trẻ sơ sinh có mẹ bị đái tháo đường thai kỳ thường dễ bị suy hô hấp, hạ đường huyết, hạ canxi, vàng da… đồng thời gia tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, cao huyết áp, tim mạch khi trưởng thành.

>> Xem thêm: Tâm nguyện cuối đời của thai phụ tự tử cùng con 20 tháng tuổi

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiểu đường thai kì