Bộ trưởng Bộ GD&ĐT giải trình về tăng học phí, giá sách giáo khoa

Ngày 01/06/2022 21:59 PM (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã báo cáo giải trình trước Quốc hội về các vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm, trong đó có học phí và giá sách giáo khoa.

Chiều ngày 1/6, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội XV, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã giải trình về một số vấn đề liên quan đến tự chủ đại học, mức tăng học phí, sách giáo khoa đã được đại biểu Quốc hội đề cập đến trong phiên thảo luận.

Bộ trưởng Bộ GDamp;ĐT Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Tiền Phong

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Tiền Phong

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, năm 2014, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Trong đó, việc biên soạn sách giáo khoa đã được thực hiện theo hướng xã hội hóa.

Các doanh nghiệp thực hiện kê khai giá với Bộ Tài chính trước khi xuất bản và phát hành. Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà xuất bản (NXB) thực hiện nghiêm các biện pháp để xuất bản sách sao cho sách có thể dùng lại được nhiều lần. Các bộ sách xuất bản mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã thực hiện đầy đủ điều này.

Bộ cũng đã ban hành Thông tư quy định cấu trúc và nội dung sách giáo khoa phải phù hợp tiêu chuẩn về xuất bản phẩm. Quá trình thẩm định sách, các hội đồng thẩm định cũng đã yêu cầu các nhóm tác giả điều chỉnh những phần quá dài, lạm dụng hình ảnh…

Cũng theo ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ đang chỉ đạo chuẩn bị ban hành một Thông tư, quy định tiêu chí, quy chuẩn riêng về sách giáo khoa để điều tiết việc này một cách cụ thể hơn và có hiệu quả hơn.

“Bộ GD&ĐT đã nhiều lần ban hành văn bản chỉ đạo NXB Giáo dục Việt Nam cần thực hiện tiết kiệm tối đa, cắt giảm các khoản chi phí trung gian để giảm chi phí quản lý, chi phí bán hàng cũng như các chi phí khác để đảm bảo giá sách giáo khoa được thấp nhất”, Bộ trưởng cho hay.

Đáng chú ý, Bộ đã có công văn gửi Bộ Tài chính đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ và Quốc hội bổ sung sách giáo khoa vào danh mục hàng hóa được nhà nước định giá (đề xuất từ tháng 9/2021) và có chính sách trợ giá. Đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT tiếp tục, kiên trì kiến nghị nói trên.

Trước những băn khoăn của đại biểu về việc tăng học phí các cấp từ phổ thông đến đại học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, nội dung thu học phí từ trường phổ thông cho đến đại học được quy định theo Nghị định số 81 có hiệu lực từ tháng 10/2021, nhưng chủ yếu được áp dụng cho năm học 2022-2023.

Trong đó, đối với bậc học phổ thông, chính quyền cấp tỉnh, thành phố sẽ quyết định mức học phí.

Nghị định 81 cũng quy định học phí theo vùng miền, có mức trần, mức sàn và có lộ trình. Trong đó, các địa phương căn cứ vào tình hình địa phương để quyết mức học phí cho phù hợp, một số địa phương đã miễn hoàn toàn học phí như Hải Phòng.

Tuy nhiên theo Bộ trưởng, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh và kinh tế- xã hội thì từ 2021 đến nay, Bộ đã nhiều lần gửi các công văn cho các bộ, ngành, địa phương, các trường về việc giữ ổn định tình hình học phí trong tình hình dịch bệnh.

Đồng thời, nhắc nhở, chỉ đạo các đơn vị thực hiện các khoản thu trong giáo dục - đào tạo và lưu ý, khuyến cáo các địa phương, đơn vị căn cứ vào tình hình để xây dựng mức học phí, lộ trình tăng học phí phù hợp để chia sẻ khó khăn với phụ huynh cũng như có chính sách miễn, giảm, hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh vùng sâu, xa...

Xôn xao chuyện giá SGK mới lớp 3, 7, 10 cao gấp 2 – 3 lần sách hiện hành
Nhiều ý kiến cho rằng giá SGK các lớp 3, 7 và 10 theo chương trình mới áp dụng cho năm học tới cao hơn so với giá SGK cùng cấp lớp hiện hành, nhìn vào...

Tin tức 24h

Theo Bạch Hiền
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h