"Buôn thúng bán mẹt" online, nữ nhân viên ngân hàng kiếm thêm vài trăm triệu/năm

Ngày 08/10/2018 00:08 AM (GMT+7)

Cách đây 4 năm, chị Chinh bắt đầu kinh doanh online bằng cách đăng bài trên mạng xã hội. Và kết quả khiến chị vô cùng bất ngờ, chị không dám tin rằng nhờ món nghề tay trái này mà chị có thể thu lãi vài trăm triệu đồng/năm.

Bán hàng trực tuyến (online) là hình thức chào bán – giới thiệu sản phẩm trên mạng Internet phục vụ nhu cầu thị hiếu của người mua. Xu hướng này thu hút một bộ phận lớn giới trẻ, người nội trợ vì sự tiện lợi, quy mô đa dạng, không mất chi phí thuê mặt bằng cũng như lợi nhuận đem lại.

Cùng chung xu hướng đó, thời gian gần đây, nhiều chị em công sở đã nghĩ ra ý tưởng kinh doanh quần áo, giày dép, mỹ phẩm, lương thực thực phẩm và đặc sản vùng miền để “khởi nghiệp”. Mời các bạn theo dõi loạt bài “Khi chị em công sở bán hàng online” trên chuyên mục Tin tức.

Kỳ 1: Mẹ trẻ 8x trở thành “con buôn” online nhờ… trầm cảm sau sinh khi ở cữ

Kỳ 2: Lạ lùng chuyện cô gái trẻ chỉ nhận hàng online khi shipper phải là... chồng chị bán hàng

Kỳ 3: Nỗi lòng công sở bán hàng online: Bị chồng coi thường, sếp "dằn mặt", bạn bè hủy kết bạn

Kỳ 4: Cô gái xinh đẹp sinh con khi đang học Đại học, từ bỏ bằng cấp để bán hàng online

Bỗng thành "nhà buôn" online sau lần ăn thử

Chị Trần Ngọc Chinh (35 tuổi) hiện là một nhân viên ngân hàng tại Hà Nội đã bén duyên với việc bán hàng online được 4 năm. Tuy là nghề tay trái nhưng nó giúp chị thu lãi vài trăm triệu đồng/năm.

Chị Chinh bắt đầu kinh doanh online trong thời gian nghỉ sinh bé trai thứ 2. Mặt hàng kinh doanh khi đó là bánh Trung Thu, ruốc cá hồi, ruốc nấm hương và ruốc thịt gà do chính tay chị làm. Nhưng do làm ruốc nhà nhiều kiến và vất vả nên sau đó chị chỉ còn làm bánh.

amp;#34;Buôn thúng bán mẹtamp;#34; online, nữ nhân viên ngân hàng kiếm thêm vài trăm triệu/năm - 1

Với chị Chinh, bán hàng online giúp chị năng động hơn.

Ít lâu sau, khi vô tình mua một gói hoa quả sấy ăn thấy ngon quá nên chị bất chợt muốn nhập về bán. Nghĩ là làm, chị lần theo địa chỉ trên vỏ bìa gọi đến công ty đặt vấn đề muốn mua hàng với giá buôn. Do thị trường của công ty này khi đó còn hạn chế nên đề nghị của chị nhanh chóng được đồng ý.

Nghĩ lại quyết định này, chị cũng thừa nhận là có phần “liều” nhưng dựa trên sản phẩm chị đã ăn, chị tin tưởng rằng mặt hàng này sẽ được khách hàng nhanh chóng đón nhận và kết quả đúng như chị mong đợi.

“Mình phát triển giao sỉ (bán sỉ - PV) và kết hợp cả với bán lẻ trên mạng xã hội như facebook, zalo vì nếu bán lẻ sẽ rất chậm. Bán buôn tuy lãi ít, chủ yếu ăn về số lượng nhưng hợp lý nếu như không có thời gian chăm sóc khách hàng.

Lúc đó, kinh doanh online chưa rầm rộ nên việc đăng bài bán hàng cũng có nhiều thuận lợi, nhất là kết nối được nhiều người ở nhiều khu vực khác nhau. Sau 1-2 năm đầu, số lượng hoa quả sấy mình bán đã lên đến cả chục tấn. Mình thuê thêm kho rộng 80mđể chứa hàng. Mạng lưới sỉ, cộng tác viên cũng được mở rộng ra nhiều tỉnh thành trên cả nước”, chị Chinh nhớ lại.

amp;#34;Buôn thúng bán mẹtamp;#34; online, nữ nhân viên ngân hàng kiếm thêm vài trăm triệu/năm - 2

Chỉ qua lần ăn đầu tiên, chị Chinh đã mạnh dạn trở thành mối buôn hoa quả sấy, sau đó mở rộng thêm đa dạng nhiều mặt hàng khác.

Đến khi thị trường hoa quả sấy dần bão hòa, nhiều người buôn và bắt đầu phá giá, chị Chinh liền suy nghĩ, tìm thêm các nguồn hàng mới như ô mai, nho khô, hạt sấy, đồ ăn chế biến sẵn, bánh kẹo hàng nhập khẩu… để giữ chân khách hàng.

Để có được giá tốt nhất, chị tìm cách nhập trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc chỉ cần qua một đầu buôn duy nhất, như vậy chi phí mới giảm đi phần nào.

“Tìm nguồn hàng mất rất nhiều công sức chứ không đơn giản là tra trên mạng. Để bán hàng hiệu quả hơn mình thường xuyên vào facebook của những người bán hàng online giỏi khác để theo dõi cách họ bán hàng rồi học theo để nhanh tiến bộ”, chị Chinh tâm sự.

amp;#34;Buôn thúng bán mẹtamp;#34; online, nữ nhân viên ngân hàng kiếm thêm vài trăm triệu/năm - 3

Kinh doanh online còn giúp vợ chồng chị Chinh hiểu nhau hơn. Vợ chồng chị và 3 đứa con cũng vì thế mà vui vẻ, hạnh phúc hơn.

Chồng nghỉ việc Nhà nước giúp vợ bán hàng và chăm con

Chị Chinh chia sẻ, việc kinh doanh của chị thuận lợi như hiện nay cũng là nhờ chồng chị, anh Nguyễn Trần Phương (33 tuổi) đã chấp nhận nghỉ công việc trong một cơ quan Nhà nước để ở nhà giúp chị quán xuyến hàng hóa và chăm sóc con cái.

“Ban đầu anh còn bỡ ngỡ nên mình chỉ anh từ cách lập facebook, cách viết bài, mời khách, gọi ship (vận chuyển hàng), lên đơn, đóng hàng. Dần dần anh đã làm rất tốt và nay cũng có lượng khách sỉ riêng gần bằng của vợ.

Hàng ngày anh phụ trách việc gọi hàng và bán hàng, chăm sóc con cái còn mình thì phụ trách việc tìm nguồn hàng. Công việc được san sẻ phần nào khiến mình cảm thấy hạnh phúc và đỡ mệt hơn. Vợ chồng mình cũng đã hiểu nhau hơn rất nhiều. Tuy có nhiều gian truân nhưng rất thú vị”, chị Chinh cười nói.

amp;#34;Buôn thúng bán mẹtamp;#34; online, nữ nhân viên ngân hàng kiếm thêm vài trăm triệu/năm - 4

Anh Phương đảm nhận việc quản lý hàng hóa, nhập - xuất hàng rất thành thục và chuyên nghiệp.

Tết là thời điểm mà vợ chồng chị bận nhất, dù đã thuê thêm 2 nhân viên nhưng vẫn phải đóng hàng từ sáng đến đêm, có ngày chỉ kịp ăn được 1 bữa. Dù nhiều lúc rất mệt và hiểu rằng kinh doanh bao giờ cũng có mặt trái, nếu dự đoán sai thị trường sẽ phải “lỗ nặng” nhưng vợ chồng chị vẫn cố gắng theo đuổi.

“Năm đầu tiên kinh doanh kiếm được vài chục triệu thấy vui lắm rồi đến năm sau được khoảng 100 triệu, năm sau nữa được 200 triệu… cứ thế tăng lên giúp hai vợ chồng có thêm động lực.

Tuy nhiên, chuyện kinh doanh cũng gặp không ít sự cố. Như năm ngoái vỏ hộp bánh Trung Thu in xấu, không đẹp nên toàn bộ vỏ hộp đó phải bỏ, tổn mất 50 triệu đồng. Năm nay, do nhập hàng nhiều xong thị trường bị sập nên mình cũng mất khoảng 30 triệu đồng, rồi bị phạt nộp thuế 2 triệu đồng”, chị Chinh cho biết.

amp;#34;Buôn thúng bán mẹtamp;#34; online, nữ nhân viên ngân hàng kiếm thêm vài trăm triệu/năm - 5

Ngoài quản lý hàng hóa, anh Phương còn đảm nhận việc chăm sóc các con và việc nhà vì chị Chinh bị suy nhược cơ thể nặng sau sinh bé gái thứ 3.

Chị nói rằng làm ăn chân chính không phải là dễ dàng, để làm hài lòng và duy trì được khách cũ là điều rất khó. Hiện tại, để việc kinh doanh thêm thuận lợi, nhà chị đã đăng ký hộ kinh doanh và nộp thuế theo đúng quy định của Nhà nước.

Trong tương lai gần, vợ chồng chị cũng sẽ mở cửa hàng để có thể phát triển bán lẻ vì online là kênh bán hàng hiện đại, còn cửa hàng là kênh bán hàng truyền thống. Kết hợp cả hai loại hình sẽ phát triển bền vững hơn.

Công việc bán hàng online đã đem lại khoản thu nhập không nhỏ cho các chị em, song không phải ai cũng hiểu rõ các quy định pháp luật về công việc này cũng như làm sao để vừa bán hàng online, vừa làm được công việc chính mà không bị ảnh hưởng. Mời quý độc giả đón đọc kỳ 6 của loạt bài “Khi chị em công sở bán hàng online” vào lúc 10h sáng 9/10 trên chuyên mục Tin tức.

Cô gái xinh đẹp sinh con khi đang học Đại học, từ bỏ bằng cấp để bán hàng online
Không bằng cấp, không trình độ thì mới phải đi bán hàng online – đây là định kiến từ lâu mà nhiều người dành cho những chị em lựa chọn nghề này. Nhưng...
Minh Trang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Văn hóa bán hàng