Cá thu bảo quản đến rụng răng chờ tăng giá

Ngày 13/07/2014 15:46 PM (GMT+7)

Không phải mùa đánh bắt cá thu, nguồn cung khan hiếm, cá đánh bắt được từ vụ trước được tiểu thương bảo quản đến mức cá rụng hết răng song vì trái mùa nên vẫn bán được giá cao.

Mặt hàng cá thu biển trên thị trường Hà Tĩnh tại các chợ lớn (nhỏ) và siêu thị giảm hẳn, có chăng là cá đông lạnh qua thời gian dài, chất lượng kém, giá bán đắt đỏ.

Khó như săn tìm cá thu trái mùa

Mùa hè nóng nực không phải là mùa trúng cá thu tại các vùng biển ở Hà Tĩnh, loại cá này chỉ nhiều vào mùa thu. Để phục vụ thị trường, đáp ứng nhu cầu của các tiểu thương “hàng cá” và người dân, nhiều ngư dân khi ra khơi đã cố mọi cách săn bắt bằng được cá thu, do vậy giá bán càng đắt hơn.

Nhiều ngày liền, cứ tầm 5h sáng tôi có mặt tại cảng biển Cửa Sót, huyện Lộc Hà để “săn” cá thu (trắng), hóng thuyền về nhưng các thuyền đều không có. Ngư dân lí giải, muốn có cá, nhất là cá ngon, giá mềm thì phải chờ… ít thì 1 tháng, lâu thì từ 2-3 tháng, vào dịp mùa thu, mùa mưa, khí trời mát dịu, loại cá này mới ngoi lên mặt nước nên việc săn bắt sẽ dễ dàng hơn.

Có khách hỏi mua cá thu, nhiều ngư dân đều lắc đầu nói không có! Họ cho biết, cá thu tại vùng biển Hà Tĩnh nhiều nhất vẫn ở cảng Cửa Sót, huyện Lộc Hà. Các tay buôn cá thu vẫn đều đặn đặt hàng tại đây, nhưng vào mùa nắng nóng thì “dăm thì mười họa” mới có thuyền câu được vài con. Khách lạ để mua được một con cá thu tươi ngon tận thuyền thường rất khó. Vì khi thuyền chưa cập bến thì cá đã được bán hết. Chủ yếu bán cho các mối quen. Họ đặt hàng trước.

Cá thu bảo quản đến rụng răng chờ tăng giá - 1

Vào thời điểm trái mùa, để mua được những con cá thu tươi ngon từ trên thuyền xuống tại vùng biển Hà Tĩnh là điều không dễ. (Ảnh: Trương Hoa)

Sau nhiều ngày tìm mua, cuối cùng, một tay câu cá thu hạng nhất tại cảng Cửa Sót, bật mí sẽ có “hàng” nhưng phải chờ! Anh này không quên dặn, giá sẽ không mềm, từ 1,7- 2 triệu đồng/con/10kg cá nguyên chất, tươi ngon, lấy tận thuyền.

Trong khi đó, một số ngư dân tại đây cho biết, hiện để mua được cá thu tận thuyền thì bản thân người mua phải túc trực, dậy sớm và biết được chủ thuyền nào đánh bắt cá thu, nhưng phải chịu “hét giá”. Được biết, mỗi chuyến thuyền ra khơi đánh bắt mất 3-4 ngày, họ không chỉ săn lùng cá thu mà còn bắt nhiều loại cá khác. Thuyền nào săn được cá thu xem như may mắn. Cơ duyên lắm, 1 tuần mới có một chuyến tàu cập bến có cá thu, nhiều lắm cũng chỉ được 5-10 con, mỗi con nặng từ 3-10kg.

Tìm hiểu thêm, tại chợ hải sản Hà Tĩnh, khó khăn lắm mới có một người bán cá thu tươi, nguyên con (còn nữa là cá thu miếng đã nướng), có giá 250 ngàn đồng/1kg/cá thu. Tuy nhiên, mang tiếng là cá tươi, nguyên con nhưng thực tế là cá đã qua đông lạnh nhiều ngày mới đem ra bán. Tại các siêu thị như Coop Mart, Ocean Mart cá thu luôn “trắng hàng” vào thời điểm này.

Theo chị Nguyễn Thị Huệ, người chuyên mua bán cá thu bật mí, “Để có thể hàng ngày ngồi bán cá thu ở chợ, không để mất khách, chị phải bỏ ra chục triệu đồng để mua về cất đông lạnh, bán hàng ngày. Có lúc bán cả tháng”. Chị Huệ cũng nói thêm, "Cá thu trái mùa nên thịt nhão, không ngọt thịt, tuy vậy người mua vẫn nhiều. Nên bằng cách nào cũng phải có cá thu dù phải mua ở tận vùng biển của tỉnh khác, thậm chí phải đông lạnh thời gian dài để bán dần. Nhất là khách quen, lỡ họ cần hàng là phải có ngay!”.

Cá thu đông lạnh rụng răng vẫn được giá

Mua cá thu tại thuyền tươi ngon với giá đắt đỏ đã đành, nhưng cá đã qua đông lạnh nhiều tháng liền, khi bán ra thị trường các tiểu thương vẫn ép giá ngất ngưởng. Nhất là khi khách hàng biết rõ mặt hàng cá thu đó đã được chủ đông lạnh ướp qua thời gian dài từ 1 đến 3 tháng liền. Điều này khá phổ biến tại các cửa hàng đông lạnh cá ở xã Thạch Kim, Thạch Bằng, huyện Lộc Hà.

Cá thu bảo quản đến rụng răng chờ tăng giá - 2

Đây là những mớ cá đã qua đông lạnh, tại các cơ sở đông lạnh ở xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà sẽ được các tiểu thương buôn cá nhỏ lẻ mua lại, rồi đem bán ra người tiêu dùng (Ảnh: Trương Hoa)

Đi cùng khách đi mua cá thu làm quà gửi ra Hà Nội, PV được nhiều tay buôn cá giới thiệu đến cửa hàng cá đông lạnh T. Tại đây, khi tôi nhã ý hỏi mua 1 con nặng tầm 5-8kg, bà chủ đây hồ hởi  trả lời, “Có nhiều, muốn mua con bao nhiêu kg cũng được, cá 15 (tức 150 ngàn đồng/1kg)”. Khi tôi băn khoăn hỏi cá đông lạnh bao lâu, một anh nhân viên thật thà đáp “tầm 4 tháng”, ngay lập tức bà chủ cá đỡ lời “mới ngày hôm qua!”.

Con cá thu lấy từ kho đông lạnh ra, nặng tầm 5kg, đã cứng đơ do ướp đá lâu ngày. Cá “được nằm đá” qua thời gian nên răng cá đã rụng cả hoặc xô lệch”.

Khi khách tỏ ý chê cá không còn tươi, ướp đá quá lâu, thì bà chủ tỏ vẻ châm chọc, “ra biển mà mua cá cho tươi”. “Vậy ra biển nhiều không?”, bà chủ đáp “muốn có cá thu tận thuyền chờ 1 tháng nữa nhé!”. Để có thể bán được cá, bà tiếp tục gợi ý “Dân ở đây, rồi dân ở xa đến, nhất là người Hà Nội đều ghé cơ sở này mua cá thu làm quà hết!”.

Chợ hải sản xã Thạch Kim hàng ngày có hàng trăm người ra vào, hàng chục xe chuyên chở cá đến giao thương. Con đường chính đi thẳng ra cảng Cửa Sót, có trên 10 cơ sở cá đông lạnh. Bên cạnh những mớ cá tươi ngon thì còn có nhiều lô cá đã vượt quá thời hạn đông lạnh, vẫn hàng ngày chất đống xuất ra thị trường bán cho người tiêu dùng trong tỉnh và khắp cả nước.

Như đã nói, để thu mua cá thu tại thuyền thời điểm này là khó, nhất là vào mùa hè nắng nóng. Vì vậy, nhiều cơ sở đông lạnh nắm bắt tình hình, thu mua nhiều cá thu đã qua đông lạnh nhiều tháng, rồi xuất ra thị trường. Cá đông lạnh mua tại kho giá 150 ngàn đồng/1kg, nhưng khi qua “sơ chế” (cắt miếng, nướng lên) các tiểu thương bán với giá 250 ngàn đồng/kg.

Nhiều cơ sở bán cá thu ở đường Hải Thượng Lãn Ông, chợ Vườn Ươm, chợ Hà Tĩnh,TP.Hà Tĩnh, tiết lộ, họ thường mua cá thu đã qua đông lạnh, với cá 130-150 ngàn đồng/kg, đem về cắt miếng nhỏ ra, nướng lên rồi bán lẻ ra thị trường với giá 230-250 ngàn đồng/kg. Điều đặc biệt, cửa hàng cá của chị vẫn đều đặn mỗi ngày khách hàng mua, đóng gói gửi ra Hà Nội, vào Sài Gòn. Khi hỏi nhỏ về việc bảo quản cá, để cá tươi, thơm lâu chị không ngần ngại nói “tất nhiên phải có thuốc bảo quản cá".

Theo Trương Hoa (Infonet.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot