Cấm xe giường nằm hai tầng chạy đường cấp 5 miền núi

Ngày 02/12/2014 09:00 AM (GMT+7)

Kể từ năm 2015, xe giường nằm hai tầng sẽ không được chạy trên các tuyến đường cấp 5, cấp 6 miền núi.

Đó là nội dung trong thông tư số 63/2014 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Cấm xe giường nằm hai tầng chạy đường cấp 5 miền núi - 1

Hiện trường vụ lật xe khách ở Sa Pa, Lào Cai khiến 14 người tử vong

Theo đó, từ ngày 1/7/2015, các doanh nghiệp vận tải không được sử dụng xe khách có giường nằm hai tầng để hoạt động vận tải trên các tuyến đường cấp 5, cấp 6 miền núi. Đường cấp 5 gồm 1 làn rộng tối thiểu 3,5m, tốc độ thiết kế 30km/h; đường cấp 6 gồm 1 làn, rộng tối thiểu 3,5m, tốc độ thiết kế 20km/h. Thông tư số 63 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/ 2015.

Cũng trong thông tư này, từ ngày 1/7/ 2015, trước khi thực hiện hợp đồng vận tải khách du lịch, đơn vị kinh doanh vận tải phải thông báo tới sở GTVT nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải các thông tin về hành trình bao gồm nơi đến, lộ trình, điểm đón, trả khách, điểm kết thúc hành trình, thời gian thực hiện hợp đồng, số lượng khách bằng văn bản hoặc qua thư điện tử (e-mail)… theo mẫu quy định.

Qua đó, Sở GTVT các tỉnh sẽ nắm được thông tin về chuyến xe hợp đồng, du lịch để kiểm tra đột xuất hoặc thiết bị hành trình để xử lý doanh nghiệp vi phạm các thông tin đã công bố.

Để điều khiển xe khách có giường nằm hai tầng, đơn vị kinh doanh vận tải phải sử dụng lái xe đã có ít nhất 3 năm kinh nghiệm điều khiển xe khách có sức chứa từ 30 chỗ trở lên.

Đối với mỗi chuyến xe đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký kết 1 hợp đồng vận chuyển khách chứ không phải 30 hành khách là 30 hợp đồng để tránh việc lách luật.

Thông tư cũng quy định, từ ngày 1/7/2016, khoang chở hành lý của xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải hành khách du lịch phải được chia ngăn theo quy định của Bộ GTVT để hành lý không bị xê dịch, đảm bảo an toàn của xe trong quá trình vận chuyển.

Liên quan đến xe giường nằm, vào ngày 1/9 đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng trên địa bàn huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Chiếc xe khách chở hơn 40 người, do tránh chiếc xe 4 chỗ mang biển kiểm soát Hải Phòng nên đã mất lái, lao xuống vực sâu. Vụ tai nạn khiến 14 người chết.

Ngay sau đó, Bộ GTVT đã có chỉ đạo rà soát lại việc đảm bảo an toàn đối với xe giường nằm hai tầng khi hoạt động trên tuyến đường đèo, núi. Một số chuyên gia cũng đề xuất nên cấm xe giường nằm hai tầng hoạt động trên đường đồi núi vì đe dọa đến tính mạng hành khách.

Theo Nguyễn Đức (Khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot