Căn biệt thự cổ nổi tiếng Bình Thuận với con số 1449 bí ẩn được đắp ngay chính giữa mặt tiền tầng 2

NGỌC HÀ - Ngày 22/07/2023 14:30 PM (GMT+7)

Mặc dù có nhiều người con cháu của bà Ba lên tiếng lý giải về con số 1449 song không ai khẳng định chắc chắn, chỉ cho rằng đó là thông tin nghe được từ thế hệ trước.

Ở Phan Thiết (Bình Thuận) có một ngôi biệt thự mang kiến trúc cổ kính, rất đẹp dù chủ nhân đã tu sửa lại. Nó tròn 100 năm tuổi, tức xây dựng từ năm 1923. Và điều đặc biệt ở đây chính là con số 1449 được đắp bằng xi măng ở vị trí trang trọng – ngay chính giữa mặt tiền ở tầng 2.

“Đến giờ, nhiều khách du lịch và người dân vẫn không khỏi thắc mắc về con số 1449 này! Chúng tôi ở sát bên nhưng cũng không rõ cụ thể ý nghĩa ra sao. Có người bảo đấy là năm khởi đầu của dòng họ Mai, có người lại cho rằng đó là số tiền chi cho việc xây dựng căn nhà.

Giờ căn biệt thự hai tầng này không có ai ở do con cháu sang Mỹ định cư và vào Sài Gòn lập nghiệp. Thi thoảng tôi có thấy họ về nhang khói vài ngày rồi đi luôn, chứ không ở lại nhiều ngày. Hiện tại căn nhà có người trông coi, quét dọn sạch sẽ”, người hàng xóm của căn biệt thự cổ cho biết.

Ở Phan Thiết (Bình Thuận) có một ngôi biệt thự mang kiến trúc cổ kính, rất đẹp dù chủ nhân đã tu bổ lại.

Ở Phan Thiết (Bình Thuận) có một ngôi biệt thự mang kiến trúc cổ kính, rất đẹp dù chủ nhân đã tu bổ lại.

Theo tìm hiểu, chủ nhân của căn biệt thự cổ kính là bà Mai Thị Bạch Ba, đã mất cách đây chục năm. Bà vốn không có chồng con nên khi mất đã để lại tài sản cho các cháu – con của anh trai ruột.

Ông Mai.C.T – người đồng thừa kế của căn biệt thự cổ kính cho biết, mảnh đất xây dựng căn biệt thự có nguồn gốc là tài sản thừa kế của bà nội ông, mang họ Dương. Sau đó bà lấy ông nội ông, mang họ Mai. Cả hai sinh sống tại đây.

Ngày đó, ông bà nội của ông T. làm nghề buôn bán nước mắm, chở bằng ghe ra miền Trung hoặc Bắc bán cho thương lái, người dân. Năm 1923, ông bà nội ông quyết định xây dựng căn biệt thự này với lối kiến trúc ấn tượng, sắm sửa đồ đạc trong nhà toàn là gỗ quý…

Đến nay căn biệt thự cổ đã tròn 100 năm tuổi.

Đến nay căn biệt thự cổ đã tròn 100 năm tuổi.

Sau khi ông bà nội của ông T. qua đời, cô của ông – tức bà Ba đã kế thừa, sinh sống tại đây. Bà làm nghề buôn bán đồ tạp hoá ra đảo Phú Quý bán, sau đó nhập nông sản đem lại về đất liền buôn.

Khi bà Ba qua đời, các anh em của ông T. trở thành đồng thừa kế của ngôi nhà. Song hiện tại họ hàng đều sang Mỹ định cư, chỉ có duy nhất một người sống tại TP.HCM. Và thi thoảng người này mới về quê thăm nhà, thắp nén nhang cho tổ tiên. Còn lại họ thuê người làm quản gia, trông nom việc nhang khói cũng như quét dọn sạch sẽ.

Do đó khi ghé qua căn biệt thự cổ kính này, ít ai ngờ rằng nơi đây từ lâu không có người ở. “Ngày nào người trông coi cũng ghé đến quét dọn và mở cửa sau để căn biệt thự thông thoáng, không vướng mùi ẩm mốc. Gần đây, con cháu của bà Ba từ bên Mỹ trở về có tới ở vài hôm. Sau đó họ lại vào lại Sài Gòn rồi qua bên đó.

Căn biệt thự dù tròn 100 tuổi nhưng vẫn còn mới lắm do đã được tu sửa lại. Chúng tôi ít được vào trong nhưng nghe người nhà nói mọi vật dụng vẫn còn mới vì trước toàn dùng đồ gỗ quý, đồ xịn cả”, người hàng xóm thông tin.

Khi ghé qua căn biệt thự cổ kính này, ít ai ngờ rằng nơi đây từ lâu không có người ở.

Khi ghé qua căn biệt thự cổ kính này, ít ai ngờ rằng nơi đây từ lâu không có người ở.

Về con số 1449 nằm ngay chính giữa tầng 2, ông T. từng cho biết bản thân không rõ chính xác ý nghĩa của nó. Song ông có nghe người đi trước nói rằng đó là năm khởi đầu của dòng họ ông bà tổ tiên.

Cũng có người họ hàng của ông T. cho rằng con số 1449 là số tiền mà bố mẹ bà Ba xây dựng căn biệt thự này. Họ muốn khắc ghi số tiền lên làm kỷ niệm đánh dấu mốc quan trọng của cuộc đời con người. Đồng thời họ cũng muốn để con cháu đời sau biết giá trị thật của căn nhà.

Mặc dù có nhiều người con cháu của bà Ba lên tiếng lý giải về con số 1449 song không ai khẳng định chắc chắn, chỉ cho rằng đó là thông tin nghe được từ thế hệ trước. Vì thế con số trên vẫn còn là điều bí ẩn chưa thể giải đáp.

Gặp gỡ người phụ nữ độc lạ nhất nhì Quảng Ngãi: Suốt 11 năm không ngủ, tinh thần vẫn vui vẻ
“Tôi cố gắng tự đưa mình vào giấc ngủ bằng cách nghe nhạc du dương hoặc đếm cừu đếm số. Song nó không ăn thua, mắt có thể mỏi nhưng tâm trí vẫn tỉnh táo, không tài nào ngủ được", chị Lựu nói.

Độc lạ Việt Nam

Theo NGỌC HÀ (Nguồn: Hoàng Nam)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h