Cặp vợ chồng thọ nhất Việt Nam: Cụ ông 112 tuổi sống vui bên cụ bà 102 tuổi, cứ mùng 5 Tết là con cháu về sum vầy

NGỌC HÀ - Ngày 01/02/2024 16:00 PM (GMT+7)

“Cụ ông tên Ma Văn Thọ (112 tuổi), còn cụ bà là Vũ Thị Tý (102 tuổi). Hai cụ sinh được 9 người con: 6 trai, 3 gái. Ông nội mình là con trai thứ hai", cô gái giới thiệu.

Mới đây, dư luận được phen xôn xao trước câu chuyện cặp vợ chồng ở Hạ Hòa (Phú Thọ) có 25 người cháu, 45 chắt, 3 chút. Cả hai đều ngoài 100 tuổi nhưng vẫn minh mẫn và khỏe mạnh, có thể tự chăm sóc cuộc sống của nhau.

Hải Linh (23 tuổi, Hà Nội) – người cháu gọi cặp vợ chồng bằng “cụ” cho biết: “Cụ ông tên Ma Văn Thọ (112 tuổi), còn cụ bà là Vũ Thị Tý (102 tuổi). Hai cụ sinh được 9 người con: 6 trai, 3 gái. Ông nội mình là con trai thứ hai.

Cụ ông vốn là người họ Trần ở Tam Đảo (Vĩnh Phúc), sau đó sang Phú Thọ ở đợ nên lấy họ Ma. Còn cụ bà quê gốc Dương Nội (Hà Nội), sơ tán lên Phú Thọ và ở đợ nhà địa chủ thì gặp cụ ông.

Cụ ông tên Ma Văn Thọ (112 tuổi), còn cụ bà là Vũ Thị Tý (102 tuổi).

Cụ ông tên Ma Văn Thọ (112 tuổi), còn cụ bà là Vũ Thị Tý (102 tuổi).

Mình từng nghe hai cụ kể rằng cơ duyên đến với nhau khá hy hữu và tình cờ. Hôm đó, chủ nhà mua ếch về dặn cụ bà thịt để nấu ăn nhưng cụ không biết phải làm gì. Đúng lúc, cụ thấy cụ ông về nên nhờ làm thịt hộ.

Cụ ông tếu táo trêu bà rằng nếu thịt hộ, đằng ấy phải trở thành vợ của mình. Từ đấy hai cụ se duyên, trở thành vợ chồng của nhau. Sau đó cả hai sinh con và lập nghiệp tại vùng đất tổ. Sau này cụ bà “cắt cử” ông nội mình về Dương Nội để giữ quê”.

Hiện tại các con của cụ Thọ và cụ Tý đều sinh sống quanh khu vực Hạ Hòa. Có người đã mất, có người đi xuất khẩu lao động và có người lấy chồng sinh con ngay gần bố mẹ đẻ. “Cách đây 12 năm – tức năm cụ bà 90 tuổi, mắt bắt đầu yếu dần, dù đi chữa trị nhưng không thể nhìn rõ ánh sáng nhưng hai cụ vẫn ở riêng để chăm sóc lẫn nhau.

Đại gia đình của cụ Thọ.

Đại gia đình của cụ Thọ.

Lúc đó con cháu trong nhà chẳng ai đồng ý cả vì sợ ảnh hưởng sức khỏe của hai cụ. Song cụ vẫn kiên quyết, không muốn ở chùng với con cháu. Thậm chí cụ bà còn nói rằng mắt mờ nhưng vẫn mò mẫm, nhớ được đồ đạc trong nhà. Cuối cùng con cháu phải gật đầu đồng ý để hai cụ ở riêng”, Hải Linh tâm sự.

Mặc dù cụ Thọ và cụ Tý ở riêng nhưng con cháu vẫn thay phiên nhau xuống nhà phụ cơm nước. Cuối năm 2023 vừa qua, hai cụ mới đồng ý dọn về ở cùng người con trai thứ 3. “Cả nhà ai cũng mừng vì hai cụ gật đầu qua nhà ông họ em ở. Như vậy cả hai sẽ được chăm sóc chu đáo, có người trò chuyện và sát sao. Hơn cả đây là lúc con cháu thể hiện lòng hiếu thảo đối với các cụ”, Hải Linh nói.

Cứ mùng 5 Tết là con cháu tụ tập tại nhà hai cụ.

Cứ mùng 5 Tết là con cháu tụ tập tại nhà hai cụ.

Cô gái thuộc thế hệ Gen Z cho biết ngày nhỏ cứ dịp nghỉ hè sẽ về quê Phú Thọ để thăm và chơi cùng các cụ. Cô nàng rất thích được ăn món cụ bà nấu, nghe cụ ông kể những câu chuyện ngày xưa, trong đó có giai thoại tình yêu của hai cụ.

“Bây giờ con cháu trưởng thành, mỗi người lập nghiệp một nơi nên cơ hội gặp gỡ nhau không còn nhiều như trước. Song tất cả đều đặt ra quy định chung: cứ mùng 5 Tết Nguyên đán là con cháu, chắt chút phải về Phụ Thọ sum vầy cùng hai cụ.

Hôm đó, cụ ông sẽ dậy từ rất sớm lên đê đợi con cháu dưới Hà Đông lên chúc Tết. Mấy chục năm trước cụ em rất khỏe, hồi hơn 80 tuổi vẫn ốm chắt nhảy từ trên tàu xuống đống rơm vì tàu đi qua nhà, không muốn đợi lâu”, cô gái tâm sự.

Hai cụ và các chắt.

Hai cụ và các chắt.

Hiện tại, cụ Thọ và cụ Tý có 25 người cháu, 45 chắt và 3 chút, chưa tính dâu rể. “Hai cụ dù sức khỏe yếu nhưng vẫn minh mẫn lắm! Các cụ không thể nhớ được hết tên các chắt, chút nhưng vẫn nhớ mặt. Mình nhớ mãi chuyện hồi chị gái mình sắp lấy chồng có lên thăm cụ.

Cụ ông dặn anh chị rằng sau này dù thế nào cũng chỉ có hai thân già ở với nhau nên phải thật trân trọng. Cả hai cũng thường răn dạy con cháu phải sống đoàn kết, yêu thương và tương trợ khi gặp khó khăn”, Hải Linh chia sẻ.

Gia đình ở Phú Thọ có 8 con trai, một con gái: Một mình mẹ tần tảo nuôi 9 con, giờ bắt đầu hái quả ngọt
"Tính đến thời điểm hiện tại, mẹ tôi đã lo xong chuyện dựng vợ gả chồng cho các con. Mẹ vui và mãn nguyện lắm", Hậu nói.

Sinh con

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h