Câu chuyện về mũi vắc xin của người mẹ có con nằm viện từ lúc chào đời đáng suy ngẫm

Ngày 15/03/2018 11:41 AM (GMT+7)

“Dù rất muốn nhưng thời điểm đó con trai tôi không được phép tiêm vắc xin. Hậu quả là bé bị ngay bệnh lao ruột, phải kéo dài thời gian bệnh tật, đau đớn và khổ sở”, chị Thảo tâm sự.

Gần đây, cộng đồng các mẹ bỉm sữa Việt Nam đang xôn xao trào lưu mang tên “thuận tự nhiên” như anti – vắc xin, sinh nở tự nhiên tại nhà,… Đây chính là nguồn cơn gây lên sự tranh cãi giữa các cư dân mạng, một phe ủng hộ tuân theo và phe kịch liệt phản đối.

Trong lúc cộng đồng sục sôi với những trào lưu trên, một bà mẹ tại Kon Tum đã lên tiếng kể về câu chuyện của con trai chị. 

Câu chuyện ấy xảy ra cách đây 4 năm, có liên quan đến trào lưu “nói không với vacxin”. “Chuyện xảy ra lâu rồi nhưng mấy nay các hội anti vắc xin, thuận tự nhiên phát triển rầm rộ. Vì vậy, tôi thấy cần phải lên tiếng, chia sẻ về câu chuyện của con trai mình”, chị Trần Thái Phương Thảo (30 tuổi) cho hay.

Câu chuyện về mũi vắc xin của người mẹ có con nằm viện từ lúc chào đời đáng suy ngẫm - 1

Chị Trần Thái Phương Thảo (30 tuổi) và cậu con trai kháu khỉnh

Dưới đây là chia sẻ của chị Thảo về anti vắc xin và câu chuyện của bé Su – con trai chị ngay từ khi chào đời:

Anti vắc xin và câu chuyện của CON TRAI TÔI

Bé bị lao ruột vì không tiêm bất kỳ một mũi vắc xin nào

Tôi sinh bé ra được 24 tiếng, bé đã phải cách ly mẹ để điều trị tại khoa nhi sơ sinh do tắc phân su. 1 ngày sau, bé phải mổ cấp cứu vì bị thủng ruột và vỡ đại tràng. Bé được tạo một cái hậu môn tạm trên bụng.

Sáu ngày tuổi, bé đi xe cấp cứu, vượt qua quãng đường 600 cây số vào bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM điều trị tiếp. Tôi cứ nghĩ rằng hai mẹ con sẽ chỉ ở bệnh viện một khoảng thời gian thật ngắn, khi nào bé đóng cái hậu môn tạm ấy lại sẽ được xuất viện. Cơ mà, tôi và bé đã phải ở bệnh viện ròng rã tám tháng trời.

Ở trong môi trường bệnh viện đầy rẫy bệnh tật, bé yếu ớt và không có một chút đề kháng để chống chọi lại. Từ bị một vấn đề, bé lại bị thêm nhiều nhiều bệnh khác. Việc điều trị kéo dài ở bệnh viện, tất nhiên bé chưa được tiêm bất kì một mũi vắc xin nào cả.

Bé đóng hậu môn tạm lúc được 3 tháng. Bảy ngày sau đó vết mổ của bé được cắt chỉ rồi xuất viện về quê. Tôi cứ ngỡ cơn ác mộng đã chấm dứt tại đây, nhưng nó mới chỉ thực sự bắt đầu, kéo theo vô vàn đau đớn mà con trai tôi phải gánh chịu.

Câu chuyện về mũi vắc xin của người mẹ có con nằm viện từ lúc chào đời đáng suy ngẫm - 2

1 ngày sau khi chào đời, bé Su phải mổ cấp cứu vì bị thủng ruột và vỡ đại tràng. Bé được tạo một cái hậu môn tạm trên bụng

Vết mổ đã được cắt chỉ của bé tự nhiên lại nứt toác ra, ngày một rộng hơn. Bé khóc cả ngày lẫn đêm. Bác sỹ ở quê khâu sống lại cho bé, không thuốc tê thuốc mê gì cả. Được hai ba hôm, vết chỉ lại đứt, bụng bé nứt. Bác sỹ lại tiếp tục may sống cái bụng bé lại. Vài hôm sau tình hình vẫn y vậy, vết may không thể liền, vết thương của bé không khô mà luôn rỉ máu. Bé đau đớn vật vã. Thấy tình hình không ổn, tôi và bé lại khăn gói vào Sài Gòn.

Bé nằm phòng cấp cứu cả tháng trời, làm ti tỉ các thể loại xét nghiệm, chụp phim. Bụng bé trương phình lên như bụng cóc. Bé luôn trong tình trạng sốt 40, 41 độ, vết thương cứ rỉ máu, bụng bé bị nứt hoàn toàn.

Bé không được bú, không uống sữa, không gì hết. Hàng ngày bé truyền nước để duy trì sự sống. Mỗi ngày truyền mười mấy tiếng kháng sinh. Khoảng thời gian nằm trong phòng cấp cứu thật sự quá đáng sợ. Và rồi, bác sỹ quyết định mổ bụng bé, cắt một đoạn ruột sinh thiết ung thư và lao ruột. Kết quả, bé bị lao ruột thật.

Từ khi sinh đã phải mổ và điều trị nội trú kéo dài ở bệnh viện, bé chưa được tiêm bất kì một mũi vắc xin nào. Vậy nên trong quá trình đó, bé bị mắc bệnh lao ruột. Hai mẹ con tạm biệt Nhi đồng 2 lê la sang bệnh viện Phạm Ngọc Thạch điều trị lao. Bé lại mất thêm nửa năm uống thuốc lao. Thuốc này làm cho cơ thể nóng nảy, mệt mỏi vô cùng. Sử dụng thuốc điều trị lao kéo dài cực kì hại gan hại thận.

Câu chuyện về mũi vắc xin của người mẹ có con nằm viện từ lúc chào đời đáng suy ngẫm - 3

Từ khi sinh đã phải mổ và điều trị nội trú kéo dài ở bệnh viện, bé chưa được tiêm bất kì một mũi vắc xin nào

"Lê la ở viện cả năm, tôi được chứng kiến rất nhiều trường hợp có thể tránh được nhờ tiêm vắc xin. Các bé sẽ không như thế, mà sẽ rất khác"

Sau khi điều trị xong xuôi mọi loại bệnh tật, bé đã gần hai tuổi, và vẫn chưa được tiêm bất kì mũi vắc xin nào. Có những mũi bé đã quá tuổi để tiêm. Việc đầu tiên khi về đến nhà, tôi ra ngay trung tâm y tế dự phòng, hỏi xem bé còn có thể được tiêm những mũi vắc xin nào và đưa bé đi tiêm ngay lập tức.

Bé điều trị tổng cộng ở bốn bệnh viện: đa khoa tỉnh, Nhi đồng 2, Phạm Ngọc Thạch và Hòa Hảo. Bé chuyển qua cả mớ khoa: từ sơ sinh, ngoại tổng hợp, tiêu hóa, nhiễm đến hô hấp...

Lê la ở bệnh viện cả năm tôi được chứng kiến rất nhiều trường hợp có thể tránh được nhờ tiêm vắc xin. Bệnh của con nít tiến triển nhanh như cái chớp mắt, vài tiếng trước còn nằm đó ê a nói chuyện, vài tiếng sau đã phải vào hồi sức tích cực không biết sống chết thế nào.

Ở Việt Nam khác nước ngoài nhiều lắm các bạn. Nước mình phần lớn là nông thôn, miền núi, nông dân là chủ yếu, môi trường sống ăn uống sinh hoạt lại không đảm bảo, có những thứ ở phương Tây không thể áp dụng ở nước mình được.... Bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải, là cái môi trường lây lan bệnh tật. Những em bé lựa chọn không tiêm phòng, sống ở cái môi trường này rất dễ nhiễm bệnh.

Câu chuyện về mũi vắc xin của người mẹ có con nằm viện từ lúc chào đời đáng suy ngẫm - 4

Hiện giờ, bé Su đã tròn 4 tuổi, rất đáng yêu và kháu khỉnh

Mỗi người đều có quyền chọn lựa tiêm hoặc không tiêm cho gia đình mình. Nhưng tôi phản đối cật lực những hội, những cá nhân bài trừ vắc xin, có những chia sẻ không tốt, không chính xác đến cộng đồng. Vì nó có thể phương hại đến rất nhiều mạng sống, còn họ thì chẳng phải chịu bất kì trách nhiệm nào. Nên tôi mới chia sẻ câu chuyện của con trai tôi.

Con trai tôi, dù rất muốn nhưng thời điểm đó không được phép tiêm vắc xin, và hậu quả là bé bị ngay bệnh lao ruột, lại phải kéo dài thời gian bệnh tật, đau đớn và khổ sở.

Khi không tiêm phòng, nếu con bạn bị bệnh, nó sẽ có nguy cơ lây sang những trẻ đã tiêm phòng và làm miễn dịch cộng đồng thấp hơn. Có những việc thuận tự nhiên không giúp được gì cả. Như bị bệnh nặng phải đi bệnh viện, sao không tiêm phòng để bảo vệ trẻ?

Ở những nước phát triển, con bạn không tiêm đủ các mũi tiêm bắt buộc, đừng mong được đi học. Nhiều nước nếu bạn không tiêm chủng được, đừng mong sang đó du học. Đó là nhân văn, bảo vệ trẻ, vì khi một đứa trẻ bị bệnh, nó có thể lây cho những đứa trẻ khác.

Bạn có thể đi ngược đám đông, có thể nằm trong thiểu số, có thể tự học, tự nghiên cứu, nhưng hãy chứng minh vấn đề đó trước hết bằng khoa học, bằng nghiên cứu có phản biện, nếu không bạn là người vô trách nhiệm”.

Họp khẩn vụ 2 mẹ con tử vong vì sinh thuận tự nhiên: Bộ Y tế tiếp tục xác minh
Ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, cho biết việc hai mẹ con tử vong khi sinh con tại nhà vẫn đang tiếp tục được Sở Y tế làm...
Khai Tâm ghi
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h