Cây dại mọc tua tủa sau mưa, trước hái cho lợn ăn nay thành đặc sản lạ được ưa chuộng, 70.000 đồng/kg

H.A - Ngày 04/01/2024 22:11 PM (GMT+7)

Nhắc đến tên của loại rau này, chắc chắc những người từng sống ở các vùng quê không còn xa lạ. Mấy năm gần đây, thứ rau dại này bỗng hóa đặc sản được người dân thành phố săn tìm.

Với những người sống ở các miền quê, rau trai là thứ rau dại không còn xa lạ. Thứ rau này được xem là cỏ dại mọc ở các bờ ruộng, sân vườn, bất cứ nơi nào có đất trồng chúng đều có thể mọc xanh tốt. Cây rau trai cao từ 25-50 cm, có lông mềm, rễ có dạng sợi mọc ở đốt, thân phân nhánh, thường ngả xuống, lá thuôn hay hình ngọn giáo, có bẹ ở gốc dài 2-10 cm, rộng 1-2 cm, không cuống.

Khi ngắt ra, thân của rau trai có nước hơi nhớt nhớt. Loại rau này phát triển mạnh vào mùa mưa, cứ khi nào có cơn mưa đổ xuống là rai trai phát triển rất mạnh.

Cây dại mọc tua tủa sau mưa, trước hái cho lợn ăn nay thành đặc sản lạ được ưa chuộng, 70.000 đồng/kg - 1

Với người dân ở miền bắc và miền trung, rau trai còn có tên gọi khác là thài lài, cỏ trai trắng. Trước đây, rau trai có nhiều vô kể, người ta hái rau trai về cho lợn gà ăn, chứ hầu như không ai dùng thứ rau dại này để chế biến món ăn. 

Cách đây không lâu, trên một diễn đàn có tài khoản đăng tải đĩa rau trai xào kèm lời chia sẻ: "25 năm cuộc đời mà bây giờ em mới biết cây rau dại này có thể xào ăn được". Bài đăng này ngay lập tức gây chú ý với rất nhiều bình luận. Hầu hết đều tỏ ra rất bất ngờ khi thứ cỏ dại ở quê này lại có thể ăn được. 

"Rau này ở quê bạt ngàn, vào mùa mưa mọc tốt um, nhưng thường được nhổ bỏ mỗi khi làm vườn vì sợ hút hết chất dinh dưỡng của các loài cây rau dại trồng khác. Đây là lần đầu tiên mình biết rau trai có thể ăn được", một tài khoản bình luận. 

Cây dại mọc tua tủa sau mưa, trước hái cho lợn ăn nay thành đặc sản lạ được ưa chuộng, 70.000 đồng/kg - 2

Trong khi đó, cũng có nhiều bạn cho biết đã từng được thưởng thức rau trai xào tỏi, luộc, nấu canh cua, canh tôm, canh thịt băm, hoặc nấu cùng các loại rau khác như rau sam, ngọn mảnh bát, rau dền... thành bát canh tập tàng vừa ngọt vừa thanh mát. 

"Một lần về quê bạn ở Nghệ An mình được ăn bát canh rau trai nấu với tép đồng mà nhớ mãi. Trước mình cũng biết thứ rau dại này nhưng không nghĩ là ăn được. Hồi đó toàn đi hái về cho lợn ăn, chứ có ai mang ra nấu bao giờ. Sau đó mình có ra vài chợ cóc ở Hà Nội tìm mua nhưng không tìm được rau trai để mua", bạn Hoàng Oanh chia sẻ. 

Theo khảo sát, tại một số chợ ở Hà Nội có bán thứ rau dại này nhưng phải đặt hàng trước mới có. Chị Hạnh (tiểu thương bán rau ở chợ Hà Đông) chia sẻ: "Thỉnh thoảng tôi mới có vài kg rau trai mang bán, khách mua ngay lập tức. Ai muốn lấy thêm phải đặt trước mới có. 1kg rau trai có giá khoảng 50.000 đồng/kg". 

Cây dại mọc tua tủa sau mưa, trước hái cho lợn ăn nay thành đặc sản lạ được ưa chuộng, 70.000 đồng/kg - 3

Ngoài ra, trên sàn thương mại điện tử cũng có một số địa chỉ bán rau trai với giá khoảng 70.000 đồng/kg.

Ngoài ra, theo đông y, rau trai có vị ngọt nhạt, tính hơi lạnh, tác dụng giải nhiệt, chống viêm, lợi tiểu, tiêu sưng; thường được dùng toàn cây để làm thuốc. Rau tươi hay khô đều trị cảm cúm, nhiễm khuẩn đường hô hấp, viêm họng, viêm amiđan cấp, nhiễm trùng đường tiết niệu...

Cây dại mọc tua tủa sau mưa tưởng không ăn được, nay thành đặc sản lạ ngon nổi tiếng, 70.000 đồng/kg
Vào mùa mưa loại rau này mọc tua tủa. Nếu như trước đây ít người biết đến giờ đây rau chẵn lẻ đã thành đặc sản nổi tiếng ở Huế. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương