Cây dại cắm xuống đất là lên tua tủa, mọc vô tội vạ ở ao hồ, giờ lên đời thành đặc sản 100.000 đồng/kg

H.A - Ngày 23/11/2023 19:53 PM (GMT+7)

Những năm gần đây, người dân miền Tây chế biến rau dừa nước thành nhiều món đặc sản lạ và ngon. 

Phải công nhận một điều rằng, miền Tây là một trong những nơi có nhiều đặc sản đặc sắc nhất nước ta. Ngay như các loại rau thôi cũng vô cùng đa dạng và độc đáo. Vào mùa nước nổi, nơi đây có nhiều loại rau lạ, từng là cỏ dại, nay thành đặc sản nổi tiếng, trong đó phải kể tới rau dừa nước. 

Rau dừa miền Tây - rau dừa nước (Jussiaea repens oenotheracene) còn có tên gọi khác là du long thái hay thủy long, thuộc họ rau dừa nước (Onagraceae). Chúng còn có nhiều tên gọi khác nhau, tùy từng khu vực. Người dân Miền Đông, Nam Trung bộ còn gọi chúng với cái tên là sen úng thủy hay sen cạn bởi loại rau này có thể mọc ở ruộng cạn nước và ruộng ngập nước.

Ít ai ngờ rằng rau dừa nước lại là đặc sản nổi tiếng bởi họ nghĩ loại rau này cho lợn ăn

Ít ai ngờ rằng rau dừa nước lại là đặc sản nổi tiếng bởi họ nghĩ loại rau này cho lợn ăn

Đây là loại cây thuộc thân thảo, từ thân đâm nhiều nhánh nhỏ. Thân hình trụ, mềm yếu, có nhiều đốt. Lá hình trứng dài, mọc so le, gốc thân đầu tù, hai mặt nhẵn. Hoa mọc đơn độc ở kẽ lá, màu trắng. Quả nang, bên ngoài có lông mịn, không ngứa, bên trong chứa nhiều 

Rau dừa nước khá giống với rau rút, có phao nổi trên nước. Loại rau này rất dễ phát triển, không cần phải chăm sóc cũng mọc tua tủa, đặc biệt vào mùa mưa, chúng sinh trưởng và phát triển rất nhanh, mạnh.

Thứ rau dại này phát triển vào mùa mừa, không cần trồng cũng mọc lên tua tủa

Thứ rau dại này phát triển vào mùa mừa, không cần trồng cũng mọc lên tua tủa

Trước đây, người ta hái rau dừa nước về cho lợn ăn hoặc làm thành món ăn chống đói thời còn nghèo khó. Những năm gần đây, thứ rau dại này đã lên đời thành đặc sản nổi tiếng ở thành phố, không phải ai cũng dễ dàng mua được. 

Theo khảo sát trên chợ mạng, rau dừa nước tươi có giá từ 25.000-29.000 đồng/kg. Còn rau dừa nước khô đang được rao bán với giá từ 80.000-100.000 đồng/kg. Từ loại rau dại này có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như làm rau sống, luộc, nhúng lẩu, xào, làm gỏi,... Ở miền Tây, rau dừa ăn với mắm kho là món ăn đặc trưng, hương vị giòn thơm của rau dừa hòa quện với mùi đậm đà của mắm kho đậm chất hồn quê. Rau dừa khi mới ăn vào có vị nồng, hơi ngứa cổ. Tuy nhiên khi đã ăn thử thì không thể nào quên được vị thanh mát của nó.

Những người sành sỏi sẽ nhận ra rau dừa nước có 2 loại: rau dừa nước cơm và rau dừa nước trâu. Đọt non của 2 loại này đều ăn được nhưng rau dừa nước trâu hơi nhẩn đắng. Tùy khẩu vị của mỗi người nhưng nhìn chung 2 loại rau dừa nước này đều ngon và tốt cho sức khỏe. 

Ở miền Tây, rau dừa nước chấm mắm kho là món ăn đặc trưng

Ở miền Tây, rau dừa nước chấm mắm kho là món ăn đặc trưng

Anh Hải - người bán rau dừa nước trên chợ mạng chia sẻ: "Đợt đầu tôi đăng rau dừa lên nhiều người còn ngạc nhiên, bảo đó là rau cho lợn ăn, không nghĩ là ăn được. Tôi đoán với người dân các vùng miền khác, rau dừa không có giá trị, nhưng ở miền Tây rau dừa là đặc sản nhiều người lùng mua. Tôi gom của bà con rồi bán cho các nhà hàng và bán lẻ". 

Thứ xưa không ai ăn, giờ lên bàn ăn ở nhà hàng thành đặc sản nổi tiếng và bổ dưỡng, 800.000 đồng/kg
Loài thú rừng trước không ai biết đến, giờ đây đã thành món ăn nổi tiếng trong các nhà hàng hạng sang.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương