Chân dung nhóm chích điện, cướp 43 lượng vàng

Ngày 05/12/2014 10:57 AM (GMT+7)

Với thành tích "khủng", gây ra 7 vụ cướp vàng tại Huế, 1 vụ ở Phú Yên, nhóm đối tượng dùng roi điện, rựa gây ra vụ cướp 43 cây vàng ở tỉnh Phú Yên vừa sa lưới tại TT-Huế.

"Ông trùm" đầu tiên sa lưới là Đặng Sỹ Lệ, 29 tuổi, quê ở Hà Tĩnh bị bắt giữ khi y đang lẩn trốn tại Huế. 

Chân dung nhóm chích điện, cướp 43 lượng vàng - 1

Đặng Sỹ Lệ, một trong những đối tượng gây ra vụ cướp vàng ở Phú Yên bị bắt giữ tại TT-Huế

Ngày 25/11, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Công an tỉnh Phú Yên bắt giữ  Đặng Sỹ Lệ (SN 1985, trú xã huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh; tạm trú tại TT-Huế), một trong những đối tượng thực hiện vụ cướp vàng và tiền ở chợ Đồng Lộc (xã. Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, Phú Yên) vào ngày 13/5/2014.

Thời điểm đó, Lệ cùng đồng bọn dùng roi điện và rựa tấn công 2 vợ chồng chủ tiệm vàng Nguyễn Kim Dũng và bà Nguyễn Thị Em, chủ DNTN vàng Kim Dũng ở chợ Đồng Lộc (xã Hòa Thắng) để cướp 43 lượng vàng và hơn 140 triệu đồng, khi nạn nhân đang trên đường từ tiệm vàng về nhà. Theo vợ chồng anh Dũng, số tiền, vàng đã được bỏ trong cốp xe mô tô, rồi chở nhau về nhà, cách hiệu vàng hơn 2km. Cùng thời điểm bắt giữ Lệ tại Huế, lực lượng CA cũng bắt giữ đối tượng cùng tham gia vụ cướp Phạm Thanh Đại (1984, quê Gia Lai) khi đang tạm trú tại Khánh Hòa và 1 nghi phạm khác chưa bắt được. 

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng CSĐTTPVTTXH CA tỉnh Phú Yên, hiện Lệ và Đại đã được di lý về Phú Yên để phục vụ điều tra. Bước đầu, 2 đối tượng này thừa nhận tham gia cướp nhưng chưa khai nhận kẻ cầm đầu. Theo Thượng tá Dũng, đây là nhóm cướp chuyên nghiệp, cực kỳ nguy hiểm, liều lĩnh, manh động. Sau khi cướp, chúng chia tiền, vàng cướp được rồi mỗi tên ẩn náu một nơi.

Chân dung nhóm chích điện, cướp 43 lượng vàng - 2

Chân dung nhóm chích điện, cướp 43 lượng vàng - 3

Bà Nguyễn Thị Yến, chủ tiệm vàng Nhân Đức  cùng chồng là ông Lê Hùng Võ cũng bị các đối tượng dùng mã tấu, cướp 45 lượng vàng

Mặc dù cả 2 chưa thừa nhận kẻ cầm đầu, nhưng theo nhận định của các điều tra viên, Sỹ Lệ có khả  năng là kẻ cầm đầu, là ông trùm đã lôi kéo băng nhóm gây ra 8 vụ cướp vàng trên QL1A.

Trước khi nhóm đối tượng này bị bắt, Cục CSHS Bộ CA có thông báo đến CA các tỉnh, thành, cho biết, từ năm 2011 đến giữa năm 2014, trên địa bàn tỉnh TT-Huế và Phú Yên liên tục xảy ra 8 vụ cướp, cướp giật tài sản nhằm vào người kinh doanh vàng. Các đối tượng thường chọn thời điểm khi các chủ kinh doanh vận chuyển vàng từ nhà đến cửa hàng và ngược lại, để tấn công. Theo nhận định của cơ quan CA, các vụ cướp vàng ở Phú Yên và TT-Huế đều có phương thức, thủ đoạn, thời điểm gây án giống nhau. 

Vụ cướp vàng xảy ra mới đây nhất tại TT-Huế là, vào chiều tối 20/4/2014, ông Lê Hà Hùng Võ và vợ Nguyễn Thị Yến- chủ tiệm vàng Nhân Đức ở xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc (TT-Huế) từ tiệm vàng trên đường về nhà thì bị 3 thanh niên áp sát xe, dùng roi điện dí vào người, cướp 45 cây vàng. Bà Yến nhớ lại: “Sau khi dọn hàng xong, chồng tôi chạy máy hiệu Lead chở tôi cùng 3 túi xách, trong đó có 45 cây vàng 18K. Đang chạy xe thì có 3 nam thanh niên chạy xe áp sát, dùng roi điện chích vào người ông Võ khiến ông ngã lăn giữa đường, rồi sau đó chúng giật túi xách”. Bà Yến đưa tay giằng co, kêu lên thì chúng đưa mã tấu dọa chém lìa tay, rồi đá bà ngã lăn ra đường. Sau khi lấy được túi xách đựng vàng ở phía trước xe, chúng còn mở cốp xe của ông Võ lấy 2 túi đựng vàng bên trong cốp.

Anh Nguyễn Hữu Hai và vợ là Hoàng Thị Chuẩn-chủ tiệm vàng Chuẩn Ngọc ở chợ Phong Điền (TT. Phong Điền, H.Phong Điền) cũng là một trong những nạn nhân bị cướp giật hơn 25 cây vàng và 330 triệu đồng trên QL 1A. Chiều tối 5/5/2013, sau khi dọn hàng xong, vợ chồng chị Chuẩn gom tất cả số vàng, nữ trang khoảng 25 cây vàng 24K và 18K cùng số tiền 330 triệu đồng để về nhà. Anh Hai dựng túi xách vàng phía trước xe và chở vợ theo sau. Vừa rời chợ khoảng 150m, vợ chồng anh Hai bị 2 thanh niên áp sát, giật túi xách đựng tài sản chạy thoát.

Trước đó, trên địa bàn xã Lộc Bổn (H.Phú Lộc), chị Hoàng Thị Thúy Vân chở sau chị Võ Thị Nhung- chủ tiệm vàng Duy Tâm ở chợ Phú Bài (TX.Hương Thủy, TT-Huế) sau khi dọn hàng, đưa 45 cây vàng về nhà cất giữ thì bị 2 đối tượng đi xe máy dùng móc sắt giật túi xách. Không chỉ bị cướp vàng, chị Nhung ngã xuống đường, mặt mày sưng tấy. Ngoài 3 vụ cướp táo tợn nói trên, ở địa bàn TT-Huế còn xảy ra 4 vụ cướp, cướp giật vàng của của các chủ tiệm vàng khác. 

Chân dung nhóm chích điện, cướp 43 lượng vàng - 4

Ngay sau khi bị cướp giật 45 cây vàng, chị Nhung, chủ tiệm vàng Duy Tâm mặt mày sưng tấy do ngã xe giữa đường

Chân dung nhóm chích điện, cướp 43 lượng vàng - 5

Dụng cụ mà nhóm đối tượng dùng để cướp vàng

Mới đây, khi các đối tượng cướp vàng ở Phú Yên sa lưới thì cơ quan CA nghi vấn các đối tượng này chính là “tác giả” của các vụ cướp, cướp giật vàng ở TT-Huế. 

Các nạn nhân bị cướp, cướp giật vàng ở TT-Huế rất vui mừng khi biết được các đối tượng cướp vàng ở Phú Yên bị bắt, bởi họ khẳng định thủ đoạn, phương thức các tên cướp gây ra với họ cũng tương tự. Chị Nguyễn Thị Kim Duyên (42 tuổi, trú xã Lộc Tiến, H.Phú Lộc, TT-Huế), chủ tiệm vàng Mỹ Duyên ở chợ Thừa Lưu (xã Lộc Tiến), nạn nhân bị cướp 41 cây vàng cho rằng, khi nghe CA bắt được các tên cướp vàng ở Phú Yên, chị và gia đình rất mừng và hy vọng cơ quan CA sớm vạch mặt được các đối tượng đã cướp vàng của chị và nhiều chủ tiệm vàng khác. So sánh vụ cướp vàng tại Phú Yên, nhóm đối tượng sử dụng rựa (dao), bình xịt hơi cay thì vụ cướp vàng của chị Duyên, các đối tượng cũng sử dụng hung khí tương tự… 

Chân dung nhóm chích điện, cướp 43 lượng vàng - 6

Chị Duyên- chủ tiệm vàng Mỹ Duyên cho biết, nhóm cướp dùng dao và bình xịt hơi cay khống chế để cướp 41 cây vàng

Hiện, Phòng CSĐT Tội phạm về trật tự xã hội CA tỉnh TT-Huế đang phối hợp với CA tỉnh Phú Yên tiếp tục đấu tranh làm rõ.

Theo Ngọc Trân (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự