Cháy chung cư mini Khương Hạ 56 người thiệt mạng và loạt vụ cháy lớn gây ám ảnh trong năm 2023

H.A - Ngày 27/12/2023 14:34 PM (GMT+7)

Đêm 12/9, vụ cháy lớn xảy ra tại chung cư mini số 37 ngõ 29/70 Khương Hạ đã cướp đi sinh mạng của 56 cư dân sống tại đây. Đây là vụ cháy ám ảnh và tang thương nhất trong năm 2023.

Cuối tháng 9/2022, vụ cháy quán karaoke An Phú (thành phố Thuận An, Bình Dương) đã khiến 32 người thiệt mạng, 17 người bị thương vẫn là nỗi đau không thể nói thành lời của gia đình các thân nhân. Những tưởng đó sẽ là bài học lớn đối với công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) của từng hộ gia đình, cơ sở kinh doanh…, thế nhưng năm 2023 lại ghi nhận những vụ việc đau lòng không kém.

Vụ cháy ám ảnh nhất năm 2023: Cháy chung cư mini ở Hà nội, 56 người thiệt mạng 

23h22 ngày 12/9 đã xảy ra vụ cháy chung cư mini tại chung cư mini số 37 ngõ 29/70 Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Ngọn lửa hung dữ như thiêu đốt bầu trời Khương Đình là nỗi ám ảnh không bao giờ quên đối với nhiều cư dân xung quanh chung cư mini và người dân cả nước. Lực lượng công an, y tế, tình nguyện viên, người dân... xuyên đêm chữa cháy, tìm kiếm các nạn nhân mắc kẹt.

Cháy chung cư mini Khương Hạ 56 người thiệt mạng và loạt vụ cháy lớn gây ám ảnh trong năm 2023 - 1

Cháy chung cư mini Khương Hạ 56 người thiệt mạng và loạt vụ cháy lớn gây ám ảnh trong năm 2023 - 2

Vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã cướp đi sinh mạng của 56 người sống trong chung cư, có gia đình cả 7 người đều thiệt mạng, 37 người bị thương phải cấp cứu trong bệnh viện.

Khung cảnh tại hiện trường vụ cháy và tại nhà tang lễ các bệnh viện thời điểm đó vô cùng hoảng loạn khi nhiều người chạy nháo nhào đi tìm người thân của mình, chỉ mong có phép màu xảy ra. Gương mặt thất thần, nỗi sợ hãi của người nhà mỗi khi nghe nhân viên nhà tang lễ gọi lên nhận dạng thi thể chắc chắn sẽ không bao giờ quên với những người có mặt tại nhà tang lễ lúc đó.

Cháy chung cư mini Khương Hạ 56 người thiệt mạng và loạt vụ cháy lớn gây ám ảnh trong năm 2023 - 3

Còn với những người may mắn sống sót, họ cũng không thể nào nguôi ngoai nỗi đau khi những người thân trong gia đình mình không còn nữa.

Để hỗ trợ những người bị nạn và người nhà của nạn nhân, người dân cả nước đã chung tay chia sẻ những mất mát, đau thương, gửi lời chia buồn đến các gia đình người bị nạn. Bằng hành động và tiền bạc để giúp họ phần nào khắc phục hậu quả và ổn định cuộc sống.

Cháy chung cư mini Khương Hạ 56 người thiệt mạng và loạt vụ cháy lớn gây ám ảnh trong năm 2023 - 4

Cháy chung cư mini Khương Hạ 56 người thiệt mạng và loạt vụ cháy lớn gây ám ảnh trong năm 2023 - 5

Tòa chung cư mini bị cháy cao 9 tầng, diện tích hơn 200m2, có 45 căn hộ, với khoảng 150 người dân sinh sống. Chung cư mini này nằm sâu trong con ngõ nhỏ khiến Cảnh sát PCCC gặp nhiều khó khăn để đưa trang thiết bị vào tiếp cận đám cháy. Nguyên nhân vụ cháy được Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) xác định do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện tại khu vực bình ắc quy thuộc phần đầu xe mô tô sử dụng động cơ xăng (loại xe tay ga) đặt giáp tường phía Nam tầng 1. 

Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng với Nghiêm Quang Minh (SN 1979, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) - chủ chung cư mini, về tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.

Sau vụ cháy này, cơ quan chức năng phát hiện khoảng 2.000 tòa chung cư mini ở Hà Nội, phần lớn tập trung ở các quận nội thành, trong đó, hơn 1.000 công trình xây dựng sai phép. Đặc biệt, huyện Thạch Thất còn phát hiện hàng loạt chung cư mini xây dựng sai phép với hàng trăm căn hộ đang sử dụng với mục đích cho thuê.

Nhiều tổ chức, cá nhân cũng đã bị kiểm điểm khi để xảy ra công trình vi phạm trật tự xây dựng, không đảm bảo an toàn PCCC. Điển hình trong đó là 3 vị chủ tịch xã ở huyện Thạch Thất bị tạm đình chỉ điều hành công việc để tập trung xử lý hàng loạt công trình vi phạm.

Cháy nhà 4 tầng ở Hà Nội, 4 bà cháu tử vong

Ngày 14/5, không khí tang thương bao trùm khắp nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 103, đông đảo người dân cùng người thân, bạn bè có mặt để tiễn biệt 4 bà cháu tử vong trong vụ cháy xảy ra tại căn nhà trên phố Thành Công, phường Quang Trung, quận Hà Đông (Hà Nội).

Cháy chung cư mini Khương Hạ 56 người thiệt mạng và loạt vụ cháy lớn gây ám ảnh trong năm 2023 - 6

Cháy chung cư mini Khương Hạ 56 người thiệt mạng và loạt vụ cháy lớn gây ám ảnh trong năm 2023 - 7

Vụ cháy xảy ra vào lúc 7h45 ngày 13/5, tại căn nhà 4 tầng của anh Nguyễn Quang M. (43 tuổi) trên phố Thành Công (phường Quang Trung, quận Hà Đông). Sau khi nhận được tin báo cháy, Công an quận Hà Đông và Công an địa bàn lân cận đã điều động nhiều phương tiện chữa cháy cùng lực lượng đến hiện trường triển khai dập lửa, cứu nạn.

Khoảng 25 phút sau, đám cháy cơ bản được dập tắt nhưng hậu quả khiến 4 bà cháu tử vong gồm bà Nguyễn Thị X. (67 tuổi, mẹ đẻ của chủ nhà), Nguyễn Minh P. (10 tuổi), Nguyễn Quang Minh Đ. (8 tuổi), Nguyễn Quang Minh H. (4 tuổi, cả ba cháu đều là con của chủ nhà) và 1 người bị thương.

Nhân chứng cho biết mọi người tri hô nhau chạy vào ứng cứu nhưng ngọn lửa đỏ rực phun ra bên ngoài khiến mọi nỗ lực tiếp cận gần đám cháy đều bất thành.

Cháy chung cư mini Khương Hạ 56 người thiệt mạng và loạt vụ cháy lớn gây ám ảnh trong năm 2023 - 8

Gia đình anh M. sinh được 3 người con, trong đó 2 trai, 1 gái. Con gái đầu năm nay đang học lớp 5, bé thứ 2 học lớp 2 và bé út còn học mầm non. Vợ anh M. là cán bộ y tế, anh M. làm trong ngành công an. Tại thời điểm xảy ra vụ việc, cả hai đều đang đi trực tại cơ quan. Gia đình trên vừa chuyển đến đây sinh sống, căn nhà khang trang còn chưa được sơn sửa xong. 

Nguyên nhân ban đầu của vụ hoả hoạn được xác định có thể do chập điện. Tại hiện trường, căn nhà nơi xảy ra vụ cháy phía trước và sau đều không có lối thoát khiến 4 bà cháu không thể thoát ra khỏi đám cháy. 

Vụ cháy ở Phan Thiết, 4 người không qua khỏi

Vào khoảng 18h15 phút ngày 31/8, trời mưa to gió lớn tại thành phố Phan Thiết. Anh Tạ Văn Hưng (sinh năm 1988) cùng vợ và 2 con đang trong phòng ngủ thì nghe tiếng nổ lép bép và khói bốc lên tại khu vực sửa xe máy bên ngoài. Anh Hưng ra kiểm tra phát hiện vụ cháy nên mở cửa chính, rồi quay vào phòng ngủ định để mở cửa đưa vợ con ra ngoài.

Thế nhưng do vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa lan mạnh, dù đã dùng búa phá mảng tường nhưng không tiếp cận được bên trong. 3 mẹ con chị Trâm (vợ anh Hưng) bị kẹt sâu trong phòng ngủ.

Cháy chung cư mini Khương Hạ 56 người thiệt mạng và loạt vụ cháy lớn gây ám ảnh trong năm 2023 - 9

Lúc này anh Nguyễn Hữu Đốn đang chở nước ngọt đi giao, nghe hô hoán đã bất chấp nguy hiểm lao vào cứu các nạn nhân và bị điện giật tử vong ngay tại hiện trường. Khoảng 10 phút sau, lực lượng chức năng đã cứu và đưa 3 mẹ con chị Trâm đi đến bệnh viện cấp cứu nhưng đều không qua khỏi.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng xác định khu vực khởi phát đám cháy là ở khoảng giữa ngôi nhà, nơi đặt máy tháo vỏ xe. Từ vị trí này, ngọn lửa đã bén vào các vật liệu dễ cháy gần đó như: dầu nhớt, vỏ xe và tiếp tục bén vào khu vực để xe máy đang sửa ở phía trước ngôi nhà. Do lửa bén vào những vật liệu dễ cháy nên đám cháy đã bùng phát dữ dội.

Nổ bình xịt tóc khiến 3 mẹ con tử vong ở Thanh Trì, Hà Nội

Khoảng 17h40 ngày 26/10, Tổng đài 114 - Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an TP Hà Nội nhận tin báo từ người dân về vụ cháy xảy ra tại căn nhà cấp 4, tại khu vực đường mới Hồng Hà, gần chung cư Hồng Hà, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Ngay sau khi nhận thông tin, đơn vị đã cử Đội Cảnh sát PCCC và Công an xã Tứ Hiệp phối hợp xử lý, cứu chữa.

Cháy chung cư mini Khương Hạ 56 người thiệt mạng và loạt vụ cháy lớn gây ám ảnh trong năm 2023 - 10

Đến 18h0' cùng ngày, đám cháy được dập tắt nhưng chỉ trong 20 phút, ngọn lửa đã cướp đi sinh mệnh của 3 mẹ con chị Nguyễn Thị Thủy (SN 1992, là vợ anh Yên); cháu Mai Tuấn Đạt (SN 2012, là con chị Thủy) và cháu Mai Bảo An (SN 2018, là con chị Thủy).

Đám cháy xảy ra tại nhà cấp 4 lợp mái tôn (diện tích khoảng 40m2), là nơi thu gom phế liệu. Thời điểm trước khi cháy, anh Mai Văn Yên (chồng chị Thủy) dùng máy chuyên dụng ép phế liệu thì ép phải bình xịt tóc dẫn đến phát nổ, bén lửa, gây ra cháy. 

Cháy cửa hàng bán xe máy điện ở Hoài Đức, Hà Nội khiến 3 người trong gia đình tử vong

Vào khoảng 2h đêm ngày 19/7, một ngôi nhà ở kết hợp kinh doanh xe đạp, xe máy điện mang tên Ánh Dương ở thôn Ngãi Cầu (xã An Khánh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) bất ngờ xảy ra cháy lớn. Thông tin ban đầu, ngôi nhà xảy ra cháy diện tích khoảng 120m2 gồm 1 tầng, 1 lửng (diện tích tầng lửng khoảng 30m2 bố trí để ở và sinh hoạt gia đình), lắp cửa cuốn ra vào. 

Vụ cháy khiến hàng trăm ngàn chiếc xe bị thiệt hại.

Vụ cháy khiến hàng trăm ngàn chiếc xe bị thiệt hại.

Công an TP Hà Nội đã điều động 8 xe chữa cháy của nhiều đơn vị cùng trên 50 cán bộ, chiến sĩ khẩn trương đến hiện trường tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Đến khoảng 3h sáng cùng ngày ngọn lửa được dập tắt.

Các nạn nhân xấu số là anh T.D.Q. (38 tuổi), vợ anh Q. là chị N.T.H. (33 tuổi) và con anh Q. là cháu T.N.L. (7 tuổi) không qua khỏi.

Cô dâu nhận hồi môn 100 tỷ và loạt đám cưới tặng tiền vàng siêu khủng gây bão MXH trong năm 2023
Trong lúc vàng đang tăng giá chóng mặt, hình ảnh những cô dâu được tặng hồi môn vài trăm cây vàng cũng như sổ đỏ, tiền mặt... giá trị "khủng" trong...

Đám cưới

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cháy lớn