Chỉ vì mua chiếc áo len màu xanh, người đàn ông ngồi tù oan 13 năm, sự thật hé lộ gây phẫn nộ

Ngày 25/07/2023 13:00 PM (GMT+7)

Đang có cuộc sống bình yên và hạnh phúc bên gia đình, người đàn ông bỗng chốc mất trắng mọi thứ chỉ vì một chiếc áo len.

Năm 2005, ông Từ Cảnh Tường được thả ra sau 13 năm ngồi tù vì tội trộm cắp và cướp có vũ trang. Trên thực tế, không phải Từ Cảnh Tường đã chấp hành xong bản án mà là được thả ra sau khi giải oan. Ông được tuyên bố vô tội sau 13 năm ngồi tù oan uổng và được bồi thường 530.000 nhân dân tệ (hơn 1,7 tỷ đồng).

Từ một người đàn ông có gia đình hạnh phúc, cuộc sống ổn định, Từ Cảnh Tường giờ đây không còn gì trong tay. 13 năm ngồi tù, vợ con đã rời bỏ ông. Bố mẹ ông đã đột quỵ không lâu vì quá sốc sau khi con trai bị khép tội, Từ Cảnh Tường thậm chí không được nhìn mặt họ lần cuối. Trở về ngôi nhà cũ của mình, Từ Cảnh Tường không thể nhận ra vì cả căn nhà trống hoác, bao ký ức ùa về khiến ông đau khổ và suy sụp. Dù đã được minh oan và bồi thường nhưng mọi thứ đều không thể bù đắp cho những gì Từ Cảnh Tường phải trải qua.

Ông Từ Cảnh Tường

Ông Từ Cảnh Tường

Chuyện bắt đầu vào năm 1991, tại huyện Lộc Ấp, thuộc thành phố Chu Khẩu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, nhiều vụ trộm cướp xảy ra khiến người dân khiếp sợ, ăn ngủ không yên. Các đối tượng thường xuyên đột nhập vào nhà dân vào ban đêm, khi thì âm thầm lấy trộm đồ đạc, khi còn dùng vũ khí và bạo lực để đe dọa và cướp bóc. Cảnh sát và chính quyền địa phương đã tích cực điều tra nhưng mãi không tìm được nghi phạm.

Từ Cảnh Tường khi ấy sống ở làng bên, có nghe về những vụ trộm nhưng không quá quan tâm. Ông là một nông dân bình thường, có vợ và 3 đứa con, cuộc sống có thể coi là khá giả. Từ Cảnh Tường được mọi người nhận xét là trung thực và có trách nhiệm.

Cuối năm 1991, gần tới Tết Nguyên đán, Từ Cảnh Tường đi làm xa về nên quyết định sắm sửa một ít đồ cho gia đình đón năm mới. Không chỉ mua đồ mới cho vợ con, Từ Cảnh Tường còn mua cho bản thân một chiếc áo len gile màu xanh lá, dự định sẽ mặc nó để đi chúc Tết họ hàng. Ông không bao giờ ngờ rằng chỉ vì chiếc áo này, bản thân lại rơi vào hố sâu bi kịch.

Chỉ vì mua chiếc áo len màu xanh, người đàn ông ngồi tù oan 13 năm, sự thật hé lộ gây phẫn nộ - 2

Tháng 4/1992, Từ Cảnh Tường đang chăm sóc vợ và đứa con thứ ba mới sinh thì cảnh sát ập vào nhà bắt giữ ông. Từ Cảnh Tường không hiểu chuyện gì đang xảy ra, chỉ đến khi bị thẩm vấn mới biết rằng cảnh sát nghi ngờ ông là đối tượng gây ra những vụ cướp bóc trong thời gian qua. Lý do là bởi có người báo án chiếc áo len màu xanh mà ông mặc chính là đồ ăn cắp.

Từ Cảnh Tường vô cùng bối rối, lập tức phủ nhận mọi chuyện, cố gắng giải thích rằng ông chỉ mua bừa chiếc áo len cũ ngoài chợ, không hề biết nguồn gốc của nó. Cảnh sát không tin lời bào chữa của Từ Cảnh Tường, thậm chí còn đánh đập và tra tấn, bắt ông phải nhận tội. Sau nhiều ngày bị hành hạ tưởng chừng sắp chết, Từ Cảnh Tường quá đau đớn và sợ hãi, quyết định nhận tội một cách mù quáng vì nghĩ làm như vậy thì mình mới sống sót được.

Chỉ vì mua chiếc áo len màu xanh, người đàn ông ngồi tù oan 13 năm, sự thật hé lộ gây phẫn nộ - 3

Nhưng ngay cả khi Từ Cảnh Tường nhận tội, chuỗi bằng chứng vẫn không thể hoàn thiện, bởi ông vốn không phạm tội nên lời khai rất mơ hồ, không nhất quán. Ấy vậy mà Từ Cảnh Tường vẫn bị tạm giam suốt 5 năm trước khi vụ án được tòa án xét xử. Dù giai đoạn điều tra rất cẩu thả, tòa vẫn kết luận Từ Cảnh Tường có tội. Ngày 7/3/1997, ông bị kết án 16 năm tù.

Những tưởng Từ Cảnh Tường sẽ mang hàm oan suốt đời, may thay một cảnh sát tên Lý Truyền Quy, một trong những điều tra viên chính của vụ án, đã nghi ngờ tính xác thực của lời thú tội. Lý Truyền Quy đã nhiều lần chỉ ra điểm mâu thuẫn trong lời khai của nghi phạm với cấp trên, hy vọng có thể điều tra lại vụ án nhưng không được chấp thuận. Thậm chí, Lý Truyền Quy còn suýt bị khép tội nhận hối lộ của Từ Cảnh Tường.

Chỉ vì mua chiếc áo len màu xanh, người đàn ông ngồi tù oan 13 năm, sự thật hé lộ gây phẫn nộ - 4

Tháng 11/1997, Lý Truyền Quy gặp được ông Giang Hán Sinh - Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam, có kinh nghiệm công tố dày dặn, xét xử rất nhiều vụ án. Ông Giang Hán Sinh đã xem xét những tài liệu mà Lý Truyền Quy đưa và đồng tình về nhiều chi tiết không rõ ràng trong vụ án của Từ Cảnh Tường. Từ đầu đến cuối, chỉ có duy nhất chi tiết về chiếc áo len màu xanh lá, còn nhân chứng và vật chứng đều không rõ ràng, vì vậy việc kết án thực sự rất khó hiểu.

Ông Giang Hán Sinh quyết định lật lại vụ án. Ông đã tới gặp Từ Cảnh Tường và người đàn ông này một mực nói rằng mình vô tội. Do thời gian đã lâu, việc điều tra gặp không ít khó khăn. May thay, ông Giang Hán Sinh vẫn tìm được kẽ hở, đó là khi những vụ trộm cướp xảy ra, Từ Cảnh Tường rõ ràng đang làm việc ở nơi khác.

Ông Từ Cảnh Tường và ông Giang Hán Sinh

Ông Từ Cảnh Tường và ông Giang Hán Sinh

Tháng 5/2003, Tòa án Nhân dân cấp cao tỉnh Hà Nam đã nhận được đơn kháng cáo liên quan đến vụ án của Từ Cảnh Tường. Ngày 7/3/2005, cuối cùng Từ Cảnh Tường đã được giải oan. Ông được thả ra sau 13 năm ngồi tù oan và được bồi thường 530.000 nhân dân tệ. Tất nhiên, khoản tiền đó chẳng thể bù đắp cho những bất hạnh mà Từ Cảnh Tường phải chịu đựng suốt 13 năm.

Phú bà U50 vào khách sạn ân ái với nhân tình 24 tuổi, lúc về run rẩy khi nhận tin nhắn
Tưởng rằng đã tìm được chân ái của cuộc đời, nào ngờ người phụ nữ U50 lại suýt nữa phải trả giá đắt.

An ninh hình sự

KHÁNH HẰNG
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự