Chiến sỹ tử nạn vì trực thăng rơi có được phong liệt sỹ?

Ngày 08/07/2014 10:25 AM (GMT+7)

Những cán bộ, chiến sỹ tử nạn trong khi luyện tập bằng trực thăng hôm qua có đủ điều kiện là liệt sỹ hay không?

Sáng nay, trả lời chúng tôi, Trung tướng Võ Văn Tuấn (Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam) chính thức khẳng định, đến thời điểm hiện tại con số thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay quân sự là 18 người.

Cũng thêm thông tin từ Giám đốc Viện bỏng Quốc gia, Đại tá Nguyễn Gia Tiến, cho biết, 5 nạn nhân được đưa vào viện 11h ngày Viện Bỏng Quốc đều bị chấn thương rất nặng nên đến hơn 16h cùng ngày, có thêm 1 chiến sĩ của Bộ Tư lệnh Thủ đô hy sinh. Đến rạng sáng ngày 8/7 có thêm một nạn nhân nữa tử vong.

Như vậy số cán bộ, chiến sỹ tử nạn không phải 17 hay 19 như một số thông tin chiều tối qua.

Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết, hiện cơ quan giám định vẫn đang kiểm tra dữ liệu hộp đen để xác định nguyên nhân cụ thể dẫn đến vụ tai nạn máy bay. Mặt khác, cơ quan chức năng cũng phải làm xét nghiệm ADN để xác định cụ thể nhân thân một số nạn nhân.

Như đã đưa tin, hôm qua, một chiếc máy bay trực thăng của Trung đoàn 916 (Bộ Quốc phòng) đã gặp nạn rơi ở Thạch Thất (Hà Nội). Vụ tai nạn đã làm 16 trong 21 cán bộ chiến sỹ tham gia chuyến bay tử vong tại chỗ. 5 người bị thương nặng được đưa đi cấp cứu. Nhưng đến thời điểm này, 2 người nữa tử vong do vết thương quá nặng.

Những cán bộ chiến sỹ tử nạn vì máy bay rơi trong khi luyện tập. Theo quy định pháp luật họ có đủ điều kiện được xác nhận là liệt sỹ hay không? Chúng tôi đã hỏi ông Nguyễn Duy Kiên (Phó Cục trưởng Cục Người có công, Bộ Lao động-Thương Binh-Xã hội).

Theo ông Nguyễn Duy Kiên, để được xác nhận liệt sỹ, ngoài những người chiến đấu, làm nhiệm vụ hay dũng cảm cứu người,... còn có trường hợp trực tiếp làm nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu hoặc diễn tập phục vụ quốc phòng, an ninh có tính chất nguy hiểm.

Chiến sỹ tử nạn vì trực thăng rơi có được phong liệt sỹ? - 1

Hiện trường vụ máy bay rơi

Nghị định 31/2013/NĐ-CP về “hướng dẫn thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng” ghi rõ, đó là huấn luyện bắn đạn thật, sử dụng thuốc nổ; huấn luyện, diễn tập chiến đấu của không quân, hải quân, cảnh sát biển và đặc công; chữa cháy; chống khủng bố, bạo loạn; giải thoát con tin; cứu hộ, cứu nạn, ứng cứu thảm họa thiên tai.

Những người tử nạn hôm qua thuộc trường hợp "huấn luyện, diễn tập chiến đấu của không quân". Ông Kiên khẳng định, những cán bộ chiến sỹ tử nạn trong vụ máy bay rơi tại Thạch Thất (Hà Nội) hôm qua đủ điều kiện để được xác nhận là liệt sỹ.

Theo ông Phó Cục trưởng, những trường hợp nói trên mới được bổ sung vào Nghị định 31 năm 2013. Những Nghị định trước đó về “hướng dẫn thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng” không quy định cụ thể đối với những trường hợp này. Trước đây, tùy từng trường hợp, các cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Ông Kiên cũng cho hay, trong mọi trường hợp để xác nhận liệt sỹ, đều phải thông qua Bộ Lao động-Thương Binh-Xã hội. Bộ Quốc phòng sẽ phải lập danh sách, hồ sơ đề nghị sang Bộ LĐ-TB-XH. Cục Người có công sẽ xem xét từng trường hợp có đủ điều kiện là liệt sỹ hay không. Sau đó, Bộ LĐ-TB-XH trình Thủ tướng phê duyệt.

Theo Cảnh Kiên (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot