Chọn người xông đất năm Nhâm Dần 2022: Chuyên gia “mách nước” để được bình an, may mắn cả năm

Kiều Linh - Ngày 30/01/2022 06:59 AM (GMT+7)

Xông đất đầu năm có ý nghĩa rất quan trọng, xuất phát từ mong muốn của mọi người về một năm mới gặp nhiều may mắn, thành công, hạnh phúc, cũng như tránh những điều xui xẻo.

Không có tuổi nào hợp cho tất cả mọi nhà

Người Việt quan niệm rằng ngày đầu tiên của năm mới nếu mọi việc suôn sẻ thì cả năm cũng sẽ được hanh thông, thuận lợi. Do vậy, người đầu tiên đến thăm nhà hay còn gọi là người xông đất có ý nghĩa rất quan trọng.

Tục xông đất thể hiện tinh thần hướng đến những điều tốt lành, may mắn và cầu mong một năm mới mọi sự đều thuận lợi cho các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, để đạt được những điều đó thì còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Chuyên gia Phong thuỷ Nguyễn Trọng Tuệ - Viện Trưởng Viện nghiên cứu Kiến trúc và văn hoá phương Đông, Chủ tịch CLB Phong thuỷ Thăng Long cho biết để đạt được nhưng điều tốt lành, cầu mong năm mới bình an, hạnh phúc, thành công thì phải căn cứ trên Can - Chi của tuổi người đến xông đất.

Chuyên gia cho rằng không có tuổi nào hợp cho tất cả mọi người để xông đất đầu năm. Ảnh minh họa.

Chuyên gia cho rằng không có tuổi nào hợp cho tất cả mọi người để xông đất đầu năm. Ảnh minh họa.

Theo đó, Can – Chi của tuổi người đến xông đất phải tạo nên sự ứng hợp với Can – Chi của tuổi chủ nhà. Muốn làm được điều này thì cần phải dựa vào thuật số để tính toán. Cụ thể, với năm Nhâm Dần, để chọn được người đến xông đất tốt, trước hết phải chọn hàng Can của người đến xông đất hợp với hàng Can của chủ nhà. Bên cạnh đó, hàng Chi của người đến ông đất phải hợp với năm Nhâm Dần (2022). Chính vì vậy, trước hết người xông đất phải là người may mắn, không xung khắc đối với năm Nhâm Dần.

Ngoài ra, việc chọn người hợp để xông đất cũng có nhiều loại, điều này tuỳ theo ý muốn của gia chủ chọn trong năm đó. “Ví dụ có 4 loại hợp của người đến xông đất với gia chủ. Thứ nhất là Ấn, có nghĩa là con dấu. Điều này dành cho gia chủ mong muốn thăng tiến quyền hành, thăng chức, thi cử…

Thứ hai là Quan, có nghĩa là công danh. Thứ ba là Lộc, có nghĩa là tiền tài. Thứ tư là Phúc, có nghĩa là mong có con cái, sức khỏe. Đây là 4 điều con người muốn hướng đến, khi gia đình cần điều gì thì sẽ chọn tuổi hợp với điều đó. 

Do vậy, không có một tuổi nào phù hợp cho tất cả mọi người, mọi nhà. Để biết tuổi nào hợp với mình để xông đất, có thể tham khảo tại các bảng tính của năm Nhâm Dần – 2022 do các nhà thuật toán đã đưa ra và công khai trên mạng”, chuyên gia Nguyễn Trọng Tuệ phân tích.

Theo ông Tuệ, để chọn được người xông đất thì phải xem Can và Chi có phù hợp với gia chủ và năm hay không.

Theo ông Tuệ, để chọn được người xông đất thì phải xem Can và Chi có phù hợp với gia chủ và năm hay không.

Tốt nhưng đừng thái quá

Theo ông Tuệ, dù việc chọn người xông đất rất quan trọng và chọn kỹ cũng tốt, tuy nhiên cũng có những quan điểm sai lầm về điều này và cũng đừng suy nghĩ thái quá, thành ra tiêu cực.

Ông Tuệ cho rằng việc xông đất không phải lúc nào cũng thuận theo mong muốn của gia chủ. Có trường hợp mời một người đến xông đất, họ chưa kịp đến thì người khác đến trước là điều vẫn thường xảy ra.

Điều quan trọng nhất là người xông đất phải có tâm, có đức. Ảnh minh họa.

Điều quan trọng nhất là người xông đất phải có tâm, có đức. Ảnh minh họa.

“Lựa chọn người xông đất phù hợp là điều tốt. Tuy nhiên, đôi khi có những thứ tự nhiên ta nên tuân theo, không nên thái quá dẫn đến tiêu cực. Ví dụ nhiều nhà sẵn sàng đóng chặt cửa không dám cho ai vào để chờ người xông đất đã chọn đến, như vậy là thái quá, hiểu sai lệch về ý nghĩa xông đất”, ông Tuệ cho hay.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, những điều về Can – Chi như đã phân tích trên chỉ là một phần trong việc chọn người xông đất theo quy tắc. Còn điều quan trọng đặt lên hàng đầu trong việc chọn người xông đất là chọn người có đức độ.

“Nên chọn những người tư chất đạo tức tốt, người hiền hoà tử tế, hợp với hoàn cảnh gia đình mình. Về việc vận khí trong năm là tùy từng người, có thể gia đình người xông đất làm ăn không tốt trong năm trước hoặc có chuyện không vui nhưng điều đó không thể lây lan sang cho người khác như kiểu dịch bệnh.

Do vậy, điều quan trọng nhất là tư cách đạo đức, người xông đất phải là người đàng hoàng. Trường hợp phối hợp được cả Can - Chi và đức độ thì rất tốt”, Nguyễn Trọng Tuệ chia sẻ.

* Tư vấn trong bài thể hiện quan điểm, nghiên cứu của chuyên gia

Xông đất đầu năm: Chọn ai có lộc?
Theo quan niệm dân gian, ngày đầu năm là ngày đại diện cho cả năm đó, nếu gặp điềm tốt thì cả năm sẽ may mắn.

Xem tuổi xông nhà

Kiều Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết nguyên đán