Chọn người xông đất năm Tân Sửu: 5 tuổi tốt cho mọi nhà, nhưng phải nhớ những “quy tắc vàng”

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 10/02/2021 07:00 AM (GMT+7)

Xông đất, xông nhà trong ngày đầu năm mới là phong tục lâu đời của người Việt với quan niệm nếu ngày, giờ đầu tiên của năm mới được người có vận khí tốt đến xông đất thì cả năm mọi việc sẽ hanh thông, may mắn.

Các tuổi có thể xông đất được tất cả mọi nhà

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Đức Thêm (Giám đốc Trung tâm nghiên cứu văn hóa cổ Phương Đông) cho biết Việt Nam cũng như một số nước Á Đông rất coi trọng ngày đầu năm mới, luôn mong muốn được hoan hỷ, vui vẻ, hạnh phúc, may mắn đến với ngôi nhà của mình và tục lệ xông đất cũng xuất phát từ ý nghĩa tốt đẹp đó.

“Việc chọn được một người xông đất đầu năm mới phù hợp sẽ đem lại nhiều may mắn thuận lợi cho cả năm đó. Đây là một tục lệ đẹp, nhưng chúng ta cần phải làm thế nào để vừa có lợi ích vừa thể hiện được đúng nét văn hóa đẹp là điều cần phải bàn tính”, ông Thêm cho hay.

Chọn người xông đất năm Tân Sửu: 5 tuổi tốt cho mọi nhà, nhưng phải nhớ những “quy tắc vàng” - 1

Ông Thêm cho rằng việc chọn người hợp tuổi xông đất phải dựa vào nhiều yếu tố.

Đối với chọn tuổi người xông đất, ông Thêm cho rằng khi chọn tuổi người xông đất thường phải kết hợp, so sánh giữa các yếu tố như: hợp can - chi giữa năm thái tuế với người xông đất và chủ nhà. Để làm được điều đó, phải tiến hành các bước sau:

Đầu tiên là chọn hàng Chi: Bước đầu tiên khi chọn tuổi thì cần phải xem năm thái tuế đó hợp với chi tuổi nào là tốt nhất, hợp ở đây là nhị hợp, tam hợp.

Năm Tân Sửu có chi là Sửu nên tam hợp với Sửu là: Tỵ - Dậu – Sửu. Còn nhị hợp với Sửu là: Tý. Như vậy nên những người có tuổi: Tỵ - Dậu – Sửu và Tý là tuổi xông nhà rất tốt trong năm Tân Sửu - 2021. 

Ngoài ra ta còn chọn thêm tuổi tam hội. Tuổi tam hội trong năm Sửu là: Hợi - Tý - Sửu. Như vậy, ngoài các tuổi Tỵ - Dậu - Sửu như đã nói trên, năm Tân Sửu tuổi xông đất đẹp còn có thêm tuổi Hợi.

Chọn người xông đất năm Tân Sửu: 5 tuổi tốt cho mọi nhà, nhưng phải nhớ những “quy tắc vàng” - 2

Trong năm Tân Sửu có 4 tuổi rất tốt để xông đất.

“Tóm lại năm Tân Sửu, có các tuổi sau xông đất là tốt nhất: Tỵ, Dậu, Sửu, Tý, Hợi”, ông Nguyễn Đức Thêm nói.

Theo ông Thêm, sau khi chọn được các tuổi tốt ở hàng chi thì lại căn cứ vào tuổi chủ nhà để tránh những người bị xung khắc với chủ nhà. Ví dụ chủ nhà tuổi Hợi không chọn người tuổi Tỵ; chủ tuổi Mão không chọn người tuổi Dậu; chủ tuổi Sửu không chọn người tuổi Mùi; chủ tuổi Ngọ không chọn người tuổi Tý; chủ tuổi Tỵ không chọn người tuổi Hợi… 

Các tuổi xông đất lợi cho công danh, sự nghiệp, học hành, con cái

Sau khi chọn tuổi ở các chi, nếu muốn được ra tài lộc, học hành, con cái thì cần phải chọn thêm hàng can. Trong năm Tân Sửu cần chú ý các bước chọn hàng can như sau:

- Chọn người xông đất tốt cho tài lộc: Có nghĩa là chọn can của thái tuế khắc với can của người xông đất. Theo đó, năm 2021 là năm Tân có: Tân (kim) khắc Giáp (mộc) và Ất (mộc), nên có thể chọn người có can Ất để xông đất. Cũng có thể chọn can Giáp nhưng cần căn cứ vào tuổi chủ nhà để hợp âm - dương...

Theo đó, nếu chọn can Ất thì có thể chọn được các tuổi: Ất Sửu, Ất Hợi. Còn chọn can Giáp có thể chọn: Giáp Thìn, Giáp Thân, Giáp Tý.

Chọn người xông đất năm Tân Sửu: 5 tuổi tốt cho mọi nhà, nhưng phải nhớ những “quy tắc vàng” - 3

Muốn thuận lợi trong từng lĩnh vực thì phải chọn hàng can của người đến xông đất.

- Chọn người xông đất tốt cho học hành: Đó là chọn can của người xông đất sinh cho can của năm thái tuế. Trong năm 2021 - năm Tân mà Tân có nghĩa là kim nên sẽ được can Mậu, Kỷ (thổ), vì thế có thể chọn người có can Mậu hay người có can Kỷ xông đất.

Theo đó, nếu chọn can Mậu có: Mậu Thìn, Mậu Thân, Mậu Tý. Nếu chọn can Kỷ có: Kỷ Sửu, Kỷ Hợi.

- Chọn người xông đất ra phúc đức, con cái: Trong năm Tân Sửu người xông đất tốt cho đường con cái có thể chọn người tuổi Nhâm Thìn, Nhân Thân, Nhâm Tý. Ngoài ra, có thể chọn Quý Sửu, Quý Hợi.

- Chọn người xông đất để có quý nhân: Năm Tân Sửu có thể chọn theo nguyên tắc Giáp – Mậu có quý nhân tại Sửu và Mùi.  Ngoài ra, có thể chọn người tuổi Dần, Ngọ để có thêm quý nhân phù trợ.

- Chọn người xông đất thuận lợi cho xuất hành, đi xa: Năm nay là năm Sửu vì thế mã tinh ở Hợi, tức là tuổi Hợi xông nhà tốt. Tuy nhiên, cần lưu ý: Khi chọn người xông đất có thể chọn từ 3 – 5 người để có cả: tài lộc, công danh và quý nhân.

Cách thức xông đất không hề đơn giản

Theo chuyên gia Nguyễn Đức Thêm, sau khi chọn được tuổi người xông đất, thì việc chọn người nào trong những tuổi đó cũng là điều vô cùng quan trọng. Nguyên tắc chung, người đến xông đất phải là người khỏe mạnh, năm trước đó không có tai nạn hay ốm đau lớn, có công danh sự nghiệp hay đang làm ra kinh tế hoặc buôn bán phát triển.

Muốn tốt cho đường học hành thì cần người học giỏi, có thành tích xuất sắc những năm trước đó, là những người nhẹ vía không nói năng ba hoa bừa bãi, hứa suông. Đặc biệt là có người là quan chức như, có quý nhân phù trợ đến chơi xông đất thì rất tốt.

Thêm nữa, đầu năm cần khí dương vào nhà nên không chỉ chọn là nam giới đến xông đất mà không chọn nữ giới. Còn nếu tự mình xông đất cho mình thì như phục vị, không vươn lên được.

Chọn người xông đất năm Tân Sửu: 5 tuổi tốt cho mọi nhà, nhưng phải nhớ những “quy tắc vàng” - 4

Khi đi xông đất cũng cần phải chú ý một số quy tắc.

Do việc xông đất chọn người là có ý định từ trước nên chủ nhà phải đến tìm gặp gỡ những người mình nhờ đến xông đất trước để đặt vấn đề, và gửi quà để chuẩn bị mừng tuổi cho gia đình mình tùy theo muốn có tài lộc hay công danh hoặc phúc đức, học hành mà mình muốn.

Sau giao thừa người xông đất ra khỏi nhà, hoặc trước đó người xông đất đã đi đón giao thừa xong, họ vào một ngôi chùa nào đó thắp hương xin lộc chùa cho gia chủ của mình, bằng cách mừng tuổi công đức chùa sau đó xin một túi lộc nhà chùa đã chuẩn bị sẵn có ghi chữ: Lộc, Phúc hay Quân, Ấn... đã được trì chú cẩn thận.

Đồng thời người xông đất chuẩn bị lì xì bao đỏ (chủ nhà chuẩn bị) rồi cho túi lộc của nhà chùa vào cùng sau đó đi vòng qua một vài tuyến phố xong vào nhà gia chủ.

Khi gặp nhau, mọi người phải hoan hỷ vui vẻ, lời chúc tụng phải từ tâm, chúc nhau, mừng tuổi nhau xong có thể uống chút rượu đầu xuân cho nồng ấm. Tuy nhiên chủ nhà phải lì xì lại người mình nhờ để họ có lộc đầu năm. Nếu có điều kiện người xông đất xin hay mua một cành lộc người chùa mang về cho gia chủ thì tốt hơn.

Xem tuổi xông đất, xông văn phòng Tết Canh Tý 2020 để cả năm may mắn, hanh thông
Người ta cho rằng chọn được một người xông đất đầu năm mới phù hợp sẽ đem lại nhiều may mắn thuận lợi cho cả năm đó. Chính vì vậy tục xông đất là một...
LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết âm lịch năm 2021