Chuyên gia “điểm mặt” những người dễ bị “Hội thánh đức chúa trời” lôi kéo tham gia

Ngày 06/05/2018 00:04 AM (GMT+7)

Học sinh, sinh viên, phụ nữ…những người có nhân cách yếu, mới trải qua biến cố trong cuộc sống gia đình sẽ rất dễ bị lôi kéo, lợi dụng.

Thời gian vừa qua, thông tin về “Hội thánh đức chúa trời” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Đã có không ít gia đình tan nát khi có người thân đi theo hội này, đó là những trường hợp cha mất con, vợ bỏ chồng, vứt bỏ bàn thờ tổ tiên…

Có ý kiến cho rằng, những người tham gia “Hội thánh đức chúa trời” đã bị bỏ bùa mê hoặc cho uống loại “nước thánh” trong đó có chất kích thích, gây nghiện nghi là ma túy.

PGS.TS Tô Thanh Phương – Phó giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, cho rằng việc có hay không sử dụng bùa ngải hoặc ma túy trong “nước thánh” hiện vẫn đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Trong trường hợp nếu những đối tượng truyền đạo sử dụng loại chất kích thích hay một chất hóa học nào đó để lôi kéo người dân tham gia thì cần phải xử lý thật nghiêm minh.

Chuyên gia “điểm mặt” những người dễ bị “Hội thánh đức chúa trời” lôi kéo tham gia - 1

Những người tham gia Hội thánh Đức Chúa Trời đa số là phụ nữ.

PGS Tô Thanh Phương nhận định, qua tìm hiểu thì những người bị lôi kéo tham gia “Hội thánh Đức Chúa Trời” đa số là phụ nữ, sinh viên của các trường đại học.

“Tôi cho rằng những người bị lôi kéo đều là người có nhân cách yếu, không có ý chí kiên định. Ngoài ra, những người gặp trắc trở trong cuộc sống, gia đình cũng rất dễ bị lôi kéo vào những hội như thế này. Vì khi gặp biến cố trong cuộc sống, họ thường hay chán nản và dễ tin vào những gì đó siêu nhiên, vô hình… như là sự cứu vớt cuộc đời họ”, PGS Phương nhận định.

PGS Phương phân tích, thông thường những người nhân cách yếu thường dễ bị lợi dụng, thuyết phục... “Khi gặp những người có nhân cách yếu, các đối tượng truyền đạo dễ dàng nắm bắt được tâm lý và tấn công sâu vào tâm trí của họ. Có thể là đối tượng truyền đạo đã chuẩn bị sẵn những bài giảng, dùng tranh ảnh để tăng độ ám thị với người nghe.

Chuyên gia “điểm mặt” những người dễ bị “Hội thánh đức chúa trời” lôi kéo tham gia - 2

PGS.TS Tô Thanh Phương cho rằng, người bị lôi kéo tham gia thường có nhân cách yếu.

Khi người nghe bắt đầu có niềm tin với bải giảng về thánh Đức Chúa Trời nào đó, thì đối tượng truyền đạo sẽ đưa ra một loại nước, nói là "nước thánh". Khi người nghe uống loại nước đó vào, nghĩa là họ đã có sự tin tưởng tuyệt đối”, PGS Phương phân tích.

Cùng quan điểm trên, BS La Đức Cương – nguyên GĐ Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, Tổng Thư ký hội Tâm thần học Việt Nam cho rằng, trong trường hợp “nước thánh” có ma túy thật thì việc điều khiển người sử dụng là hoàn toàn có thể xảy ra.

Riêng về bùa mê như một số thông tin đưa, BS Cương thẳng thắn chia sẻ, bản thân ông chưa từng nhìn thấy bùa mê đó có hình thù ra sao. Nhưng ông đã trực tiếp thấy người nhà bị bùa mê chi phối và để xóa bỏ không phải điều đơn giản.

Chuyên gia “điểm mặt” những người dễ bị “Hội thánh đức chúa trời” lôi kéo tham gia - 3

Nếu loại nước các tín đồ uống có ma túy thì phải xử lý thật nghiêm.

“Còn về Hội thánh Đức Chúa Trời, theo tôi người ta đi theo xuất phát đầu tiên từ lòng tham, tham về một đấng siêu nhân, nơi phồn hoa vô hình, nên dễ bị mê hoặc khiến người ta có lòng tin tuyệt đối không thể xóa được.

Còn trong nước đỏ có ma túy hay không thì chưa có kết quả, nhưng nếu có ma túy thì nó sẽ chi phối cảm xúc, khiến người đó hoạt ngôn, hành vi rất tăng hoạt…”, BS Cương nói.

Cuối cùng, các chuyên gia cho rằng, các gia đình, phải để ý người thân của mình, đặc biệt là gia đình có những người nhân cách yếu, hay thường xuyên xảy ra biến cố trong gia đình, cuộc sống…

“Cái cần để ý ở đây chính là biểu hiện của họ có khác biệt gì không, từ đó dần dần giải quyết vấn đề, tránh để họ nhận được những cái ám thị dù rất nhỏ của người truyền đạo cũng tạo ra sự lung lay và dễ đi theo”, PGS Tô Thanh Phương khuyên.

Chân tướng Hội Thánh Đức Chúa Trời gây xôn xao dư luận
Thời gian qua, những câu chuyện đau lòng về các tín đồ lớn nhỏ của Hội Thánh Đức Chúa Trời được cộng đồng mạng chuyền tay.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hội thánh đức chúa trời