Chuyên gia phong thủy khẳng định cúng giao thừa phải thực hiện ngoài trời, vậy ở chung cư nên thực hiện thế nào?

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 08/02/2024 06:25 AM (GMT+7)

Cúng giao thừa là lễ cúng đầu tiên trong năm, là một nghi lễ quan trọng nhưng hiện vẫn còn nhiều quan điểm khác nhau và không ít người vẫn chưa thực hiện đúng hoặc đầy đủ nghi lễ này.

Chuyên gia phong thủy Phùng Phương chia sẻ về cách cúng giao thừa sao cho chuẩn nhất.

Theo quan niệm, giao thừa là thời khắc thiêng liêng, chuyển giao từ năm cũ sang năm mới. Mục đích cúng giao thừa không chỉ chào đón một năm mới bắt đầu, mà còn mang ý nghĩa cầu mong một năm mọi sự tốt lành, làm ăn phát đạt, cuộc sống bình an.

Các nhà nghiên cứu văn hóa cũng chỉ ra rằng, giao thừa còn có nghĩa là “trao” và “nhận”. Theo 12 địa chi trong lịch pháp, mỗi năm sẽ có một vị được gọi là Đương nhiên Thái Tuế hay còn được gọi là vị Hành khiển. Vị này là ông thần trông coi, cai quản, điều hành tất cả các hệ thống thần tiên và mọi thứ ở trong năm cũ.

Khi thời khắc giao thừa đến, có nghĩa là năm cũ đã kết thúc. Lúc đó vị Hành khiển này cũng sẽ hết một nhiệm kỳ cai quản. Thời khắc giao thừa là lúc vị Hành khiển cũ trao lại cho vị Hành khiển mới đến nhận nhiệm vụ. Cũng chính vì lý do đó nên thời khắc giao thừa đó có nghĩa nghĩa là trao và nhận.

Chuyên gia Phùng Phương khẳng định, cúng giao thừa phải thực hiện ngoài trời trước.

Chuyên gia Phùng Phương khẳng định, cúng giao thừa phải thực hiện ngoài trời trước. 

Chuyên gia phong thủy Phùng Hoài Phương cho biết, hiện có nhiều quan điểm và cách thực hiện cúng giao thừa khác nhau, có gia đình chỉ cúng trong nhà, có gia đình cúng cả trong nhà, sau đó cúng ngoài trời… Ông Phương cho rằng, thực tế mỗi quốc gia, mỗi vùng miền sẽ có những nghi lễ, tục lệ khác nhau.

Còn với phong thủy chính phái, cúng giao thừa phải được thực hiện ở cả hai nơi đó là trong nhà và ngoài trời, theo trình tự cúng ngoài trời trước, trong nhà sau. Đối với các gia đình ở chung cư, mọi người có thể cúng ở sảnh chung cư sau đó về cúng gia tiên tại nhà. Với gia đình có không gian ban công rộng, mọi người có thể cúng giao thừa ngoài ban công trước, sau đó cúng trong nhà sau.

Tại chung cư mọi người vẫn nên thực hiện cúng giao thừa ở ngoài trời tại sảnh hoặc ban công trước khi cúng trong nhà. Ảnh minh họa.

Tại chung cư mọi người vẫn nên thực hiện cúng giao thừa ở ngoài trời tại sảnh hoặc ban công trước khi cúng trong nhà. Ảnh minh họa. 

Mọi người thường cho rằng ban thờ trong nhà đã có thần linh nên chỉ cần cúng một lễ ở trong nhà là đủ. Tuy nhiên, điều này không chính xác, vì khi đó chúng ta mới chỉ cúng được thần linh cư ngụ tại trạch nhà của gia đình. Trong khi việc cúng ngoài trời thì chúng ta cúng thần linh cả một vùng, lớn hơn nữa là quan Hành khiến của cả một năm ở đó”, chuyên gia Phùng Phương chia sẻ.

Theo phân tích của chuyên gia Phùng Phương, cúng giao thừa ngoài trời còn liên quan đến nghi thức nghênh Thái Tuế. Tuy rằng việc nghênh Thái Tuế còn có nhiều quan điểm khác nhau, nhưng theo quan điểm của phong thủy chính phải thì lễ cúng giao thừa và lễ nghênh Thái Tuế sẽ là cùng một thời điểm.

Có rất nhiều người khi cúng giao thừa nhưng không hề biết nguồn gốc ý nghĩa của việc này là chúng ta nghênh vị quan hành khiển mới để ngự trị, phù trợ cho chúng ta trong việc thờ cúng tâm linh. Do vậy, chúng ta cần cúng giao thừa ngoài trời trước, sau đó mới cúng trong tại ban thờ gia tiên, tiên tổ rồi mới đến ban thờ thần tài”, ông Phương hướng dẫn.

Về lễ vật cúng giao thừa, ông Phương cho rằng khi cúng trong nhà và ngoài trời có sự khác nhau. Điểm khác nhau rõ nhất và cần phải thực hiện là khi cúng ngoài trời phải chuẩn bị quần áo, mũ dành cho quan Hành khiển. “Chúng ta có 60 vị quan Hành khiển khác nhau, tương ứng với 60 hoa giáp và mỗi năm sẽ có quan Hành khiển khác nhau. Đối với năm 2024 là ngài quan Hành khiển của năm Giáp Thìn, vì thế chúng ta cần chuẩn bị tươm tất mũ, áo, cho các ngài khi cúng”, ông Phương tư vấn.

Đối với đồ cúng tế tuỳ theo hoàn cảnh gia đình có thể dùng hoa quả, bánh trái… không cần quá cầu kỳ. Khi thời khắc lễ giao thừa đến, chỉ cần thắp nhang thành tâm là được. Một điều rất lưu ý là khi cúng ngoài trời chỉ nên cúng ở hè hoặc sân trước nhà, không nên để ra tận cổng, ngoài đường để cúng.

Chuyên gia phong thủy khẳng định cúng giao thừa phải thực hiện ngoài trời, vậy ở chung cư nên thực hiện thế nào? - 3

5 loại quả nên bày, 3 loại quả không nên bày lên bàn trong đêm giao thừa Giáp Thìn 2024
Khoảnh khắc giao thừa là thời điểm mọi người phải thật cẩn trọng trong mọi việc để tránh gặp vận xấu, ảnh hưởng đến cả năm. Đây là những loại quả nên...

Phong thủy năm mới

Theo LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết nguyên đán